Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Cảnh sát Quốc hội Mỹ từ chức sau vụ bạo loạn

Ông Steven Sund từ chức sau khi lực lượng được giao nhiệm vụ bảo vệ Quốc hội Mỹ không thể chặn người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol.

Ông Steve Sund, người đứng đầu lực lượng Cảnh sát Quốc hội, hôm 7/1 cho biết ông sẽ từ chức vào ngày 16/1 - chỉ vài ngày trước khi lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden diễn ra, theo Reuters.

Ông Sund xin từ chức một ngày sau khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà quốc hội, gây ra cảnh hỗn loạn chưa từng có và khiến 4 người thiệt mạng.

Trước khi lá đơn của ông Sund từ chức xuất hiện trên truyền thông, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi ông rời nhiệm sở.

"Ông ấy thậm chí còn chưa gọi cho chúng tôi kể từ khi việc này xảy ra", bà Pelosi nói về ông Sund trong một cuộc họp báo hôm 7/1.

"Nhiều cảnh sát đã hành động rất dũng cảm và lo lắng cho các nhân viên, các nghị sĩ, cho Điện Capitol. Họ xứng đáng được chúng ta ghi ơn. Song, cấp cao nhất của Cảnh sát Capitol lại không như vậy", bà Pelosi nói.

Lanh dao canh sat bao ve Dien Capitol tu chuc sau vu bao loan anh 1

Steve Sund, lãnh đạo Cảnh sát Quốc hội Mỹ. Ảnh: Getty.

Bà Pelosi cũng cho biết ông Paul Irving, người phụ trách lực lượng thực thi pháp luật tại Hạ viện, sẽ từ chức.

Trong khi đó, Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, cho biết ông sẽ sa thải Michael Stenger - người giữ vị trí tương tự ông Irving tại Thượng viện.

Nhiều sĩ quan trong lực lượng Cảnh sát Quốc hội đã thoái lui khi đám đông biểu tình tiến vào tòa nhà hôm 6/1, giữa lúc các nghị sĩ đang họp chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Các thành viên khác của lực lượng đã chiến đấu để giữ an toàn cho những nhà lập pháp và nhân viên trụ sở quốc hội.

Quyền tổng chưởng lý thủ đô Washington, Michael Sherwin, cho biết ông sẽ truy tố bất kỳ cảnh sát nào của Điện Capitol bị phát hiện là đồng lõa trong việc cho phép người biểu tình xông vào tòa nhà.

Các nhà lập pháp cũng tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về lực lượng này.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào văn phòng của các nhà lập pháp, đánh cắp máy tính và tài liệu, đồng thời để lại các thông điệp đe dọa.

Họ ở trong tòa nhà suốt nhiều giờ và đụng độ với cảnh sát, khiến 4 người chết.

Bà Pelosi cùng hàng chục hạ nghị sĩ trú ẩn trong phòng an toàn sau khi người biểu tình phá cửa Hạ viện vào cuối ngày 6/1. Bà nói đã nhận được rất nhiều cuộc gọi hỏi thăm tại sao lực lượng tiếp viện không được điều động nhanh hơn.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell gọi vụ xâm nhập là một "thất bại gây sốc".

Trong một tuyên bố trước đó, ông Sund nói các cảnh sát đã "phản ứng một cách dũng cảm" khi người biểu tình tấn công họ bằng "ống kim loại, xả chất kích thích hóa học và sử dụng các vũ khí khác".

Ông nói Cảnh sát Quốc hội sẽ xem xét các kế hoạch an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1.

Văn phòng của nghị sĩ ở Quốc hội Mỹ bị lục tung Văn phòng của thượng nghị sĩ ở Quốc hội Mỹ bị lục tung, nhiều tài liệu và đồ đạc vương vãi trên nền nhà.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ từ chức sau vụ bạo loạn tại quốc hội

Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao cho biết bà sẽ từ chức, viện dẫn lý do liên quan đến vụ người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào tòa nhà quốc hội hôm 6/1.

Một loạt trợ lý Nhà Trắng cân nhắc từ chức sau vụ bạo loạn ở quốc hội

Ba trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump, bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien và cấp phó của ông, đang cân nhắc từ chức sau vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm