Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo 193 nước sẽ gửi video thay vì đến dự kỳ họp Đại hội đồng LHQ

Các lãnh đạo thế giới sẽ gửi video bài phát biểu thay vì có mặt trực tiếp tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử sự kiện ngoại giao lớn nhất thế giới được tổ chức trực tuyến, Đại hội đồng LHQ quyết định hôm 22/7.

Trước đó, kỳ họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng LHQ vào tháng 9 tới tại New York, Mỹ, được dự kiến tổ trước trong một tuần, đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày thành lập. Nhưng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hồi tháng 5 đề nghị các nhà lãnh đạo gửi video bài phát biểu để hạn chế việc di chuyển, theo Reuters.

Điều này cản trở sự xuất hiện trực tiếp của các nhà lãnh đạo thận trọng, như lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại Mỹ. Ông Kim đã 3 lần gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ năm 2018 cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triểu Tiên nhưng đến nay vẫn rơi vào bế tắc.

Dai hoi dong Lien Hop Quoc hop truc tuyen anh 1

Kỳ họp lần thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ được tổ chức trực tuyến. Ảnh: Kemlu.

Ông Kim chưa bao giờ có chuyến thăm chính thức Mỹ hay có mặt tham dự kỳ họp Đại hội đồng LHQ. Người thay mặt ông tại New York từ năm 2016 đến 2018 là cựu Ngoại trưởng Ri Yong Ho. Phái đoàn Triều Tiên chưa bình luận về liệu ông Kim có quay video bài phát biểu hay không.

193 thành viên Đại hội đồng đã đồng ý với quyết định này hôm 22/7.

“Mỗi quốc gia thành viên, quan sát viên và Liên minh châu Âu có thể gửi bài phát biểu được ghi lại trước của nguyên thủ quốc gia, phó tổng thống, thái tử hoặc công chúa, thủ tướng, bộ trưởng hoặc thứ trưởng và sẽ được phát tại đại sảnh của Đại hội đồng LHQ”, thông báo của Đại hội đồng nêu rõ.

Theo Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande, hàng trăm sự kiện bên lề như các cuộc gặp song phương hay đa phương của các nhà lãnh đạo cũng được khuyến khích chuyển sang hình thức trực tuyến.

Đến ngày 23/7, thế giới có hơn 15,2 triệu ca nhiễm và gần 624.000 ca tử vong vì Covid-19. New York từng là tâm dịch của thế giới.

Philippines từ chối đưa phán quyết Biển Đông năm 2016 ra Liên Hợp Quốc

Ngoại trưởng Teodoro Locsin cho biết Philippines đã thắng trong vụ kiện với Trung Quốc về Biển Đông và sẽ không đưa phán quyết của Tòa Trọng tài ra Liên Hợp Quốc.

6 tháng đầy thách thức, nhiều thành tựu của Việt Nam tại HĐBA

Việt Nam đảm nhiệm tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong 6 tháng đầy sự kiện, góp phần nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm