Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Làng ma' giữa lòng hồ trơ đáy ở Tây Ban Nha

"Ngôi làng ma" Aceredo ở vùng Galicia, Tây Ban Nha đã chìm dưới lòng hồ Lindoso từ năm 1992. Sau hai tháng không mưa, toàn bộ ngôi làng đang hiện ra trở lại.

lang ma tay ban nha anh 1

Mái của một ngôi nhà cũ nổi lên trên mặt nước. Việc mái nhà xuất hiện vào mùa khô không phải là điều lạ lẫm với cư dân địa phương. Tuy vậy, chưa bao giờ toàn bộ ngôi làng xuất hiện giữa mùa đông như năm nay. Với hồ chứa hiện chỉ còn trữ 15% lượng nước, hình ảnh ngôi làng Aceredo một lần nữa đã được nhìn thấy trở lại kể từ lần cuối năm 1992. Nhiều năm trước, ngôi làng này từng bị đánh chìm để tạo ra hồ chứa Alto Lindoso.

lang ma tay ban nha anh 2

Ông Jose Penin, 72 tuổi, cùng anh trai Julio Penin, 78 tuổi, thăm lại ngôi làng. “Cả khu vực này vốn là các vườn nho và vườn cam. Tất cả đều xanh mướt. Chúng thật đẹp”, ông Penin nói.

lang ma tay ban nha anh 3

Một ngôi mộ xưa trong ngôi làng đã chìm dưới mặt nước. “Nhìn khung cảnh bây giờ đi”, ông Penin thở dài. “Thật buồn bã”.

lang ma tay ban nha anh 4

Du khách địa phương tới ngắm nhìn ngôi làng Aceredo, thường ngày nằm sâu dưới lòng hồ.

lang ma tay ban nha anh 5

Đi giữa các con đường đầy bùn lầy, du khách thấy những ngôi nhà đổ sập một phần, những bức tường gạch và gỗ nay chỉ còn là đống đổ nát.

lang ma tay ban nha anh 6

Một ngôi nhà trong làng đã chìm dưới nước từ ba thập kỷ trước. Nhiều căn nhà vẫn đứng vững dù bị bỏ hoang 30 năm.

lang ma tay ban nha anh 7

Trần của một ngôi nhà vẫn còn gắn một bóng đèn điện.

lang ma tay ban nha anh 8

Thùng và vỏ chai bia bên trong nơi từng là quán cà phê của làng.

lang ma tay ban nha anh 9

Việc toàn bộ ngôi làng hiện lên trên mặt nước là kết quả của đợt hạn hán kéo dài ở Tây Ban Nha và nước láng giềng Bồ Đào Nha.

lang ma tay ban nha anh 10

Trong 3 tháng cuối năm 2021, lượng mưa ở Tây Ban Nha chỉ bằng 35% so với lượng trung bình từ 1981-2010. Chính phủ Tây Ban Nha đang chuẩn bị sẵn các gói cứu trợ cho nông dân nếu vẫn không có mưa trong những tuần sắp tới.

lang ma tay ban nha anh 11

Phần ngọn của một cây khô hiện ra trên mặt hồ Lindoso. Sau gần hai tháng không mưa, mực nước hồ chỉ còn đạt 15% sức chứa.

lang ma tay ban nha anh 12

Ông Jose Alvarez, người từng là thợ xây, cảm thấy luyến tiếc khi ngắm nhìn ngôi làng mà ông góp công xây dựng. “Đây là điều tồi tệ, nhưng đây là cuộc sống. Một số mất đi và một số còn tồn tại”, ông Alvarez nói.

Nga phát hiện tàu trinh sát NATO trong đợt diễn tập hải quân

Trong đợt diễn tập, dưới sự giám sát của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Hải quân Nga được cho là phát hiện tàu của NATO trinh sát cuộc tập trận.

Cụ bà Ukraine 79 tuổi sẵn sàng cầm súng đối đầu Nga

Người dân Ukraine, không kể độ tuổi, đã tham gia những đợt huấn luyện quân sự, nói rằng sẵn sàng đối đầu nếu Moscow tấn công.

Việt Hà

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm