Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu phóng tên lửa chế tạo từ công nghệ in 3D

Công ty hàng không vũ trụ Relativity Space đã phóng tên lửa được làm bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới, nhưng nó đã không bay được đến quỹ đạo Trái Đất tầm thấp.

Tên lửa Terran 1 của công ty Relativity Space, có 85% vật liệu được chế tạo từ công nghệ in 3D. Ảnh: Relativity Space/CNN.

Tên lửa Terran 1, được thiết kế với mục đích đưa vệ tinh cỡ nhỏ vào quỹ đạo, đã được phóng từ trạm không gian Cape Canaveral. Tên lửa đã hoàn tất giai đoạn phóng đầu tiên khi rời bệ phóng, nhưng đã không đủ nhiên liệu để bay tới quỹ đạo, CNN đưa tin.

Trước vụ phóng ngày 22/3, CEO của Relativity Tim Ellis kỳ vọng tên lửa Terran 1 sẽ thành công ngay trong lần thử đầu tiên. Dù vậy, ông xem việc tên lửa có thể rời bệ phóng và bay được trong thời gian ngắn đã là bước tiến.

Đây cũng được xem như thành công bước đầu trong công nghiệp vũ trụ, khi một công ty tư nhân có thể phóng tên lửa được chế tạo phần lớn từ vật liệu in 3D. Các tên lửa ngày nay có một số bộ phận được in 3D, nhưng Terran 1 có 85% vật liệu sử dụng quá trình này.

ten lua in 3d anh 1

Tên lửa Terran 1 được phóng vào ngày 22/3. Ảnh: Relativity Space.

Công ty cho biết việc ứng dụng in 3D để chế tạo tên lửa có thể giảm thời gian sản xuất, dùng ít vật liệu hơn và có thể thay đổi bằng phần mềm. Công ty start-up có trụ sở tại California này đặt mục tiêu chế tạo tên lửa chỉ trong 60 ngày, theo CNBC.

Terran 1 tiêu tốn 12 triệu USD cho mỗi lần phóng, và nó có thể mang vật nặng đến 1.250 kg bay vào quỹ đạo Trái Đất tầm thấp.

Công ty Relativity cũng đang nghiên cứu loại tên lửa kế nhiệm Terran R, có thể mang theo vật nặng 20.000 kg vào quỹ đạo.

Hồi năm 2022, CEO Tim Ellis nói rằng công nghệ in 3D mà công ty đang phát triển có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong các ngành sản xuất công nghiệp như máy bay, turbine gió, máy lọc dầu.

Hiểu về vũ trụ qua những cuốn sách

Mục Thế giới giới thiệu các cuốn sách về vũ trụ như cuốn “Vũ trụ”, “Lược sử thời gian”, “Một đêm”. Đây là những cuốn sách cung cấp kiến thức về vũ trụ, khơi gợi cảm hứng khám phá khoảng không vô tận.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

NASA công bố bộ đồ 'trở lại Mặt Trăng'

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cho cái nhìn sơ bộ về bộ đồ vũ trụ sẽ trang bị cho các phi hành gia trong sứ mệnh trở lại Mặt Trăng.

Tàu vũ trụ của SpaceX đưa 4 phi hành gia về Trái Đất

4 thành viên phi hành đoàn trên tàu Crew Dragon Endurance của SpaceX đã đáp xuống khu vực vịnh Mexico hôm 11/3, kết thúc sứ mệnh kéo dài 5 tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm