Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu công bố thư từ cựu tổng thống tháo chạy của Sri Lanka

Tổng thống vừa từ chức của Sri Lanka, Gotabaya Rajapaksa, nói rằng ông đã thực hiện "tất cả hành động có thể" để ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế đang nhấn chìm quốc đảo này.

Thư từ chức của ông Rajapaksa đã được Quốc hội Sri Lanka chấp nhận hôm 15/7.

Ông bay tới Maldives hôm 13/7 và tiếp tục đáp chuyến bay sang Singapore hôm 14/7 sau khi hàng trăm nghìn người biểu tình xuống đường ở thủ đô Colombo cách đây một tuần và chiếm đóng tư dinh tổng thống cùng các văn phòng chính quyền.

Sri Lanka anh 1

Chuyến bay chở ông Gotabaya Rajapaksa hạ cánh ở sân bay Singapore hôm 14/7. Ảnh: Reuters.

Quốc hội Sri Lanka họp ngày 16/7 để bắt đầu tiến trình bầu tổng thống mới giữa lúc một chuyến hàng nhiên liệu cập bến, giải quyết phần nào cơn khát nhiên liệu trầm trọng ở quốc gia rơi vào khủng hoảng này.

Trong cuộc họp, ông Dhammika Dasanayake, Tổng thư ký Quốc hội Sri Lanka đã chính thức đọc bức thư từ chức của ông Rajapaksa. Nội dung cụ thể của bức thư vốn chưa được công bố trước đó.

Trong thư, ông Rajapaksa nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính của Sri Lanka bắt nguồn từ những năm quản lý kinh tế yếu kém trước nhiệm kỳ tổng thống của ông. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đã khiến lượng khách du lịch suy giảm trầm trọng.

"Cá nhân tôi tin rằng tôi đã thực hiện tất cả bước có thể để giải quyết cuộc khủng hoảng này, bao gồm cả việc mời các nghị sĩ thành lập một chính phủ toàn đảng hay một chính phủ đoàn kết", bức thư viết.

Quốc hội dự kiến nhóm họp vào ngày 19/7 để thông qua các đề cử cho chức vụ tổng thống. Cuộc bỏ phiếu để quyết định nhà lãnh đạo của đất nước sẽ diễn ra vào một ngày sau đó.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, một đồng minh của ông Rajapaksas và là đại diện duy nhất của đảng Dân tộc Thống nhất tại quốc hội, đã nhậm chức quyền tổng thống hôm 15/7.

Những người biểu tình Sri Lanka cũng không chấp nhận ông Wickremesinghe. Tuy nhiên, chính trị gia 6 lần giữ chức thủ tướng này cũng được đảng Dân tộc Thống nhất chọn làm ứng cử viên tổng thống hôm 15/7. Điều này báo hiệu một viễn cảnh bất ổn không có lối ra nếu ông Wickremesinghe đắc cử.

Hơn 100 cảnh sát và nhân viên an ninh có vũ trang đã được huy động trên đường tới Quốc hội Sri Lanka hôm 16/7, với rào chắn và vòi rồng cũng được triển khai để ngăn chặn khả năng biểu tình nổ ra. Các đội an ninh tuần tra xuất hiện trên một con đường khác đến quốc hội, mặc dù không có dấu hiệu của bất kỳ người biểu tình nào.

Người biểu tình tràn vào văn phòng quyền tổng thống Sri Lanka Đám đông biểu tình ở Sri Lanka đã đến chiếm văn phòng quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe, bất chấp sự ngăn cản bằng vòi rồng và hơi cay của cảnh sát.

Gia tộc quyền lực khét tiếng sụp đổ sau một email

Việc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức đánh dấu sự kết thúc - dù có thể chỉ là tạm thời - của gia tộc Rajapaksa, thế lực thống trị chính trường Sri Lanka trong nhiều năm qua.

Gia tộc Rajapaksa khiến Sri Lanka sa lầy

Nhà Rajapaksa gần như nắm mọi quyền hành tại Sri Lanka, cho đến khi đất nước chìm vào bất ổn và khủng hoảng kinh tế tồi tệ, dẫn đến những rạn nứt trong chính nội bộ gia tộc này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm