Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ thiện bằng sách

Trong các chuyến từ thiện, sách dần trở thành một mặt hàng thiết yếu được các đoàn tình nguyện đem tới những vùng cao.


khuyen doc anh 1

Thái Hải Đăng (22 tuổi, chủ nhiệm câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà) từng đạp xe đi thu gom sách để từ thiện. Ảnh: NVCC.

Theo chia sẻ của tình nguyện viên từ các dự án trao tặng sách, trẻ em vùng sâu vùng xa có nhu cầu đọc sách rất lớn. Vì điều kiện kinh tế và đời sống văn hóa tại các khu vực đó chưa phát triển, sách là một vật phẩm khan hiếm. Vì vậy, trong những năm gần đây, nhiều đơn vị đã lan tỏa tinh thần khuyến đọc bằng cách xây dựng các tủ sách, thư viện ở những vùng khó khăn.

Không chỉ các tổ chức, các cá nhân cũng có thể tham gia vào công việc từ thiện sách thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội. Có những bạn trẻ đã tự tay đóng gói số sách cũ của mình và chuyển lên vùng cao. Tinh thần khuyến đọc ngày càng lan tỏa và đem lại những giá trị tích cực cho cộng đồng.

Viết nên ước mơ cùng trẻ em vùng cao

Đối với Thái Hải Đăng (22 tuổi, sinh viên tại Hà Nội), sách là một tình yêu được nuôi lớn mỗi ngày bởi những người đặc biệt xung quanh.

Trong những năm lớp 11, 12 ở trường THPT Lưu Văn Liệt (Vĩnh Long), người bạn cùng bàn của Đăng, Nguyễn Thụy Hồng Thắm, là cô gái rất thích sách. Thắm đã giúp Đăng nhận ra thế giới sách thú vị đến nhường nào. Trong chuyến đi với thầy giáo dạy Văn của mình đến trường Mang Thít, Đăng đã thấy mô hình câu lạc bộ sách ở đây rất phát triển và hấp dẫn. Cậu bé 16 tuổi khi ấy đã trăn trở làm sao để có được mô hình tương tự tại ngôi trường của mình.

khuyen doc anh 2

Hải Đăng đang phân loại sách để đem đi từ thiện. Ảnh: Infonet.

Sau một thời gian chuẩn bị, Hải Đăng, Hồng Thắm cùng hai người bạn khác là Ngô Huỳnh Ái Vy và Trần Quốc Bình đã thành lập câu lạc bộ sách đầu tiên tại THPT Lưu Vĩnh Liệt. Đến khi ra Hà Nội đi học, mang theo hành trang lớn nhất là tình yêu với các cuốn sách, Đăng nhận trọng trách chủ nhiệm câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà.

Trong một lần đi từ thiện tại trường Tiểu học Sa Pả, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Đăng bắt gặp được những ánh mắt mong mỏi cũng như sự háo hức của các em nhỏ khi nhìn thấy số sách mình mang đến. Những đôi bàn tay run rẩy, xám xịt trong cái lạnh đón nhận từng quyển sách với nụ cười rạng rỡ. Các em học sinh tại đây còn độ tuổi đi học nhưng đã phải xuống trấn buôn bán mưu sinh.

Qua lời kể của cô Phạm Thúy Hà - Phó hiệu trưởng trường THCS Phan Si Păng, Đăng biết rằng có những em nhỏ chỉ mới 14, 15 tuổi tại đây đã có con. Cuộc sống nghèo khó khiến nhiều cha mẹ bỏ bê việc học hành của con cái.

Chàng trai trẻ chợt cảm thấy mình cần phải làm nhiều hơn thế. "Một người anh nói với mình rằng 'mỗi khi em làm gì đều cần có ý nghĩa không chỉ cho mình và cho mọi người sẽ hay hơn, hành trình của em sẽ để lại dấu ấn và có ý nghĩa hơn'. Câu nói đó thôi thúc mình cùng mọi người lập nên dự án Sách Đến Tay Em", Hải Đăng cho biết.

Sau gần một năm thực hiện, dự án Sách Đến Tay Em của Đăng đã tạo ra 12 tủ sách khác nhau tại nhiều tỉnh thành khác như Hòa Bình, Bắc Giang, Vĩnh Long... Nhờ những cuốn sách và các chuyến đi, Đăng thanh xuân của mình như có ý nghĩa hơn.

"Mình không nghĩ đây là việc làm từ thiện, mà chỉ là một câu chuyện nhỏ nhoi của anh thanh niên tuổi 22 và những người bạn đang cùng nhau viết nên ước mơ của chính mình mà thôi. Và may mắn, ước mơ đó lại có thể tiếp bước cho những ước mơ khác ngày một rõ nét hơn", Hải Đăng tâm sự.

Tiếp lửa cho tình yêu sách

Trong quá trình đi khảo sát một số hệ thống thư viện của các trường, đặc biệt là các trường ở vùng sâu vùng xa như Trường Trung học cơ sở Ngọc Chiến (Bản Đông Suông, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La), Trường Tiểu học số 1 (xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Sơn La)..., công ty sách Chibooks nhận thấy các em nhỏ nơi đây rất khó khăn.

Những đồ dùng sinh hoạt trong cuộc sống, đồ dùng học tập... còn thiếu thốn rất nhiều. Sách truyện để đọc giải trí là một thứ đồ xa xỉ. Nhiều em nhỏ phải lội bộ băng rừng để đi học trong tiết trời giá lạnh, địa hình hiểm trở.

Vì vậy Chibooks đã đề ra dự án xây dựng 300 tủ sách thư viện cho trường học. Những người sáng lập mong rằng niềm vui để san sẻ những vất vả trong cuộc sống, khích lệ các em có thêm động lực đến trường mỗi ngày.

khuyen doc anh 3

Tủ sách của dự án được đặt tại trường Phổ thông dân tộc nội trú Simaica. Ảnh: NVCC.

Cho đến nay 53 tủ sách đã được trao tặng cho các trường học trên khắp địa bàn cả nước. Các tình nguyện viên của dự án đã quay lại một số điểm trường và nhận thấy tủ sách sách được vận hành và bảo quản rất tốt đúng tiêu chuẩn cho mượn - trả sách ở thư viện. Học sinh cũng rất có ý thức trong việc sử dụng và bảo quản sách. Với những trường không thể quay lại, nhà trường cũng chụp hình lại những cảnh các em quây quần đọc sách và gửi lại cho nhóm.

"Nhiều em nhỏ thật sự ngỡ ngàng vì không nghĩ được nhận nhiều sách đến vậy. Sách mới, đẹp và đa dạng, ngoài sức tưởng tượng của các học sinh nơi đây. Các em ấy đã xúm lại tủ sách, reo vui và hân hoan đón từng cuốn sách, khẽ khàng chạm vào chúng, nâng lên đặt xuống như sợ làm sách đau. Nhiều em được cầm cuốn sách, im phăng phắc ngồi đọc như đang thưởng thức một món ăn tinh thần hằng mơ ước bấy lâu mà chưa có điều kiện chạm tới", đại diện của dự án chia sẻ về điều bất ngờ trong quá trình thực hiện.

Cùng sự tích cực của các đơn vị, tổ chức, các cá nhân có thể tham gia vào công việc quyên góp sách trực tiếp cho các điểm trường trên vùng cao. Phạm Quang Vũ (23 tuổi, Hà Nội) là một bạn trẻ đã theo dõi rất nhiều hội nhóm từ thiện sách trên mạng xã hội. Vũ cho biết có những trường học trên địa bàn các tỉnh như Hòa Bình, Hà Giang... đã xây dựng thư viện nhưng chưa hề có sách. Các thủ thư phải lên nhóm Facebook kêu gọi mọi người ủng hộ.

Thấy bản thân có những cuốn sách tham khảo và một số cuốn truyện tranh đã cũ, Vũ đã đóng góp và chuyển lên địa điểm của các trường. Một lần khác, Vũ góp sách theo một đoàn thiện nguyện lên Pa Ủ, Mường Tè (Lai Châu). Vũ chia sẻ: "Bên cạnh việc đưa sách cho các đoàn thiện nguyện hoặc tự mình gửi lên, mình còn có thể đem đến các thư viện cộng đồng trên địa bàn Hà Nội. Mình được biết, tại đó họ cũng có những hoạt động trao tặng sách, xây dựng thư viện cho trẻ em tại điểm trường hay địa phương vùng cao".

Nguyễn Tố Như (22 tuổi, TP.HCM) lại lựa chọn cách quyên góp sách qua các đội nhóm trong trường đại học. Đây hầu như là hoạt động của các câu lạc bộ thiện nguyện hoặc thanh niên xung kích. Không chỉ dừng lại ở việc mang sách đến. Các bạn trẻ có thể góp sức giúp mọi người chuẩn bị cho chuyến đi. "Ở đâu đó, những cuốn sách này sẽ mang lại niềm vui cho nhiều người. Suy nghĩ này khiến mình cảm thấy một ngày trôi qua thật tuyệt", Như tâm sự.

Các hoạt động từ thiện sách ngày càng diễn ra sôi nổi trên khắp cả nước. Có thể thấy tinh thần lan tỏa văn hóa đọc và ý thức về tầm quan trọng của sách ngày càng lớn dần, đặc biệt với các bạn trẻ.

Xin đừng để sách ‘chết’

Tôi nhớ có ai đó từng nói khi sách bị lãng quên, người ta sẽ thấy xót thương những thân cây đổ xuống giữa cánh rừng.

Chiêm ngưỡng những thư viện sách quý lớn trên thế giới

Thư viện Beinecke, Thomas Fisher, Vatican, Miguel de Benavides... đều là thư viện lưu giữ hàng nghìn cuốn sách quý hiếm.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm