Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để tránh nguy cơ sâu răng?

Theo thống kê trên thế giới, khoảng 4 tỷ người đang mắc bệnh sâu răng. Mỗi người có thể phòng tránh được nguy cơ này bằng những biện pháp chăm sóc răng miệng thường xuyên.

Các bạn ạ, sâu răng là vấn đề sức khỏe nhiều người trên thế giới mắc nhất hiện nay. Hiện, khoảng một nửa dân số toàn cầu đang có vấn đề về răng lợi (tương đương 4 tỷ người).

Nguyên nhân cơ bản nhất đó chính là đường và những thực phẩm có đường, vậy nên một chuyên gia y tế hàng đầu thế giới đã từng phát biểu: “Ăn nhiều đường là một trong những điều không lành mạnh nhất mà bạn có thể làm cho cơ thể và đây là một trong những cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn nhất trên thế giới”.

Cá nhân bác sĩ nhất trí với ý kiến này.

Trở lại câu chuyện sâu răng, chúng ta cần làm gì để dự phòng nó? Dưới đây bác sĩ xin chia sẻ những nội dung chính đó.

1. Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt (đường) là giải pháp hàng đầu để phòng sâu răng, các bạn nhé!

2. Đánh răng bằng kem đánh răng có fluor sau khi ăn hoặc uống. Đánh răng ít nhất hai lần một ngày và lý tưởng nhất là sau mỗi bữa ăn. Để làm sạch kẽ răng, mọi người hãy dùng chỉ nha khoa hoặc dùng dụng cụ làm sạch kẽ răng chuyên dụng.

Benh sau rang anh 1

Các đồ uống có đường luôn tiềm ẩn nguy cơ gây sâu răng. Ảnh: Science.

3. Súc miệng: Nếu các bạn có nguy cơ cao bị sâu răng thì cần sử dụng nước súc miệng có chứa florua hoặc nhai kẹo cao su có chứa xylitol cùng với florua hoặc nước súc miệng kháng khuẩn, chúng giúp giảm nguy cơ sâu răng.

4. Florua: Một khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sâu răng và thậm chí có thể giúp đảo ngược giai đoạn đầu của tổn thương răng. Vì lợi ích của nó cho răng, florua được thêm vào nhiều nguồn cung cấp nước công cộng với tỷ lệ phù hợp để mọi người uống hàng ngày, giúp giảm đáng kể tỷ lệ sâu răng trong cộng đồng.

Nó cũng là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng và nước súc miệng. Các bạn cũng cần biết, nước uống đóng chai thông thường không chứa florua.

5. Tránh ăn vặt và nhấm nháp thường xuyên. Bất cứ khi nào chúng ta cho thực phẩm vào miệng, nó sẽ giúp hệ vi khuẩn trong miệng tạo ra axit có thể phá hủy men răng. Vậy nên nếu ai đó đang có thói quen ăn nhẹ hoặc uống rượu cả ngày, răng đang bị tấn công liên tục.

6. Tạo thói quen sử dụng thực phẩm tốt cho răng như cam, quýt, dưa, lê, táo, cà rốt, trứng, sữa chua, hạt điều và uống trà xanh.

7. Hạn chế sử dụng đồ ngọt buổi tối trước khi đi ngủ như socola, bánh kem, kem, kẹo, đồ uống đóng chai. Và lỡ có dùng thì đánh răng là điều bắt buộc.

8. Thăm khám, chăm sóc răng miệng định kỳ. Làm sạch răng chuyên nghiệp và khám răng miệng thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm các vấn đề về răng.

9. Sử dụng chất trám răng khi cần. Keo trám là một lớp phủ bảo vệ được áp dụng cho mặt nhai của răng và nó bịt kín các rãnh, kẽ có xu hướng tích tụ thức ăn, qua đó bảo vệ men răng khỏi mảng bám và axit.

Trung tâm CDC của Mỹ khuyến nghị nên dùng chất bịt kín cho tất cả trẻ em ở độ tuổi đi học. Chất bịt kín có thể tồn tại trong vài năm trước khi cần thay thế.

Trần Quốc Khánh/ Thái Hà Books và NXB Công thương

SÁCH HAY