Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào Arsenal khắc chế Bayern?

Arsene Wenger đã tuyên bố sẽ quật ngã Bayern Munich, nhưng điều đó không đơn giản bởi đội bóng nước Đức chơi rất linh hoạt.

Có 2 cầu thủ của Bayern mà Arsenal không thể đoán sẽ được sử dụng thế nào, đó là Mandzukic và Philipp Lahm. Pep Guardiola chưa chắc sử dụng Mandzukic ở vị trí tiền đạo và Lahm chưa biết được dùng ở vị trí hậu vệ phải hay tiền vệ phòng ngự.

Có một sự khích lệ nhỏ cho Arsenal khi ở lần gặp nhau gần đây nhất họ đã thắng Bayern Munich 2-0 ngay trên sân khách. Thực tế mùa trước Bayern chỉ loại Arsenal nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Không có đội bóng nào tiến gần đến việc loại Bayern như Arsenal.

Mandzukic và Philipp Lahm là 2 vị trí linh hoạt nhất của Bayern Munich. Ảnh: Getty Images.

Nhưng có một thực tế lớn hơn, bởi kết quả đã được quyết định từ trận lượt đi khi Arsenal thua 1-3. Trận đấu đó bộc lộ khoảng cách mênh mông giữa 2 đội bóng. Arsenal đã tiến bộ rất nhiều kể từ thời điểm đó, nhưng Bayern cũng vậy. Họ gần như là một cỗ máy hoàn hảo, linh hoạt dưới thời Pep Guardiola.

Trận lượt đi mùa giải trước Arsenal đã mắc lỗi ghê gớm và chỉ trở lại trận đấu ở trận lượt về với chiến thắng 2-0 khi Bayern đã có phần tự mãn, chủ quan. Ở trận lượt đi Arsenal chịu đựng những điều giống như khi gặp Barca 2,3 năm trước: vỡ vụn trước những đội bóng có kỹ thuật tốt, ép bóng với cường độ lớn và tập trung.

Arsenal đã tìm cách đối phó lối đá áp sát của Bayern mùa trước bằng việc bố trí Theo Walcott đá trung phong. Họ hy vọng tốc độ của Walcott sẽ đẩy hàng thủ Bayern lùi sâu hơn. Tuy nhiên, hàng thủ Bayern đã chơi nhàn hạ khi Arsenal không thể sử dụng thêm những quả tạt bóng. Đêm nay, Walcott sẽ không thể ra sân mà thay vào đó là Giroud, cầu thủ được lựa chọn ở trận lượt về mùa trước.

Kể từ trận thua 0-2 trước Arsenal đến nay, Bayern chỉ thua thêm 1 trận trước Man City (không tính trận thua 2-4 trước Dortmund tại siêu Cup nước Đức). Chiến thắng của Man City cho thấy Bayern không phải là đội bóng bất khả chiến bại.

Mùa trước Bayern Munich đã xuất sắc đánh bại Arsenal 3-1 ngay tại Emirates. Ảnh: Getty Images.

Đó là trận đấu mà James Milner đã khóa chặt được Lahm hiệu quả hơn người ta tưởng. Kết quả, nhịp điệu của Bayern rối loạn và lỏng lẻo. Vấn đề của Arsenal là phải tìm ra vị trí mà Lahm sẽ chơi. Mặc dù chơi như một hậu ở trận thua Man City nhưng phần lớn thời gian ở Champions League mùa này và 6 trận gần đây nhất ở Bundesliga, Lahm chơi tiền vệ, nhường vị trí hậu vệ cánh phải cho Rafinha. Nếu Lahm đá hậu vệ phải, trách nhiệm lớn sẽ đặt lên Santi Cazorla, người nhiều khả năng sẽ chơi bên cánh trái trong sơ đồ 4-2-3-1 của Arsenal. Mặc dù là tiền vệ nhưng Cazorla có trung bình 1,5 pha đánh chặn và 1,1 pha tắc bóng trong mỗi trận. Kết hợp những điều đó cùng khả năng tấn công tốt của mình, Cazorla hoàn toàn có thể kiểm tra đẳng cấp của Philipp Lahm.

Nếu Lahm chơi ở giữa sân, khó khăn cho Arsenal sẽ còn lớn hơn khi Mesut Oezil được mặc định sẽ đối đầu với đội trưởng của Bayern Munich. Thời gian gần đây Oezil tỏ ra khá mệt mỏi và có lẽ là cầu thủ phòng ngự kém nhất của Arsenal với 0,9 pha tắc bóng và 0,2 lần đánh chặn trung bình mỗi trận.

Dười thời Guardiola, Philipp Lahm được sử dụng thường xuyên ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Anh cũng chơi rất tốt, không kém so với vị trí sở trường là hậu vệ phải. Ảnh: Bundesliga.com.

Mặc dù Mario Gotze có thể được sử dụng như một số 9 ảo nhưng nhiều khả năng Bayern sẽ bắt đầu trận đấu với Mandzukic trên hàng công. Arsenal phải đối phó với việc di chuyển rất rộng của 2 cầu thủ này. Trận thua trước Liverpool cho thấy Arsenal sẽ bị tổn thương trước những đối thủ có thể chạy đâm sâu từ nhiều hướng. Trách nhiệm phòng ngự chính thuộc về cặp trung vệ Mertesacker và Koscielny. Ngoài ra cũng không thể quên sự góp mặt của Flamini, cầu thủ thay thế cho Arteta bị treo giò.

Đằng sau tất cả là cách tiếp cận trận đấu của Arsenal. Họ cần dồn ép và phá vỡ đối thủ sớm, hoặc chủ động giảm nhịp độ trước khi tung ra những đường phản công nhờ tốc độ của Cazorla và Chamberlain. Phương án chuyển sơ đồ sang 4-3-3 cũng nên được Wenger tính đến dù rằng 1 thay đổi trong trận đấu quan trọng là canh bạc lớn.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm