Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm sao anh có thể, De Gea?

Rất lâu rồi, tất cả đã quá quen với sự xuất sắc của De Gea. Tuy nhiên, đêm bán kết FA Cup thì thực sự phi thường. Hơn cả một thủ môn, anh là kỳ quan của bóng đá.

Rất khó để nói điều gì đó mới mẻ về De Gea. Tần suất những màn trình diễn siêu việt của anh nhiều đến nỗi, mọi nhà báo đều rơi vào cảnh cạn kiệt câu chữ bởi đã dùng hết ở những lần ca ngợi trước đó. Sau tất cả, làm sao anh có thể tạo ra các khoảnh khắc kỳ diệu này, De Gea?

Pha cản phá 11 m xuất sắc của De Gea Sau pha phạm lỗi với Barkley trong vòng cấm của Fosu-Mensah, thủ thành David De Gea đã có pha bay người xuất sắc, cứu thua cho MU ở pha đá phạt đền của Lukaku.

Chỉ có một cách để đánh bại De Gea

Đêm thứ bảy, Anthony Martial là người đưa MU vào chung kết nhưng thủ môn người Tây Ban Nha mới là người nên nhận được lời cảm ơn sâu sắc, khi đã giữ cho họ tồn tại đến phút 90+3. Anh ta không ngừng bay lượn trong khung gỗ và trở thành kẻ thù số một của Everton.

Lam sao anh co the,  De Gea? anh 1
De Gea đã cứu thua 7 lần trước Everton.

Trong cả trận, đội bóng của Martinez tung ra 8 cú dứt điểm trúng đích nhưng không một lần đánh bại được De Gea, người đã thực hiện 7 pha cứu thua tương ứng. Sút xa, dứt điểm cận thành, đánh đầu và thậm chí, trên chấm penalty cũng không thể khiến thủ môn 25 tuổi suy chuyển.

Khi kết thúc, các cầu thủ Everton đều gục xuống. Đau khổ nhất đương nhiên là Lukaku. Tiền đạo đã ghi 25 bàn thắng mùa này và là đối tượng theo đuổi của Chelsea, Real Madrid và cả MU có lẽ không thể hiểu nổi chuyện gì đang diễn ra. Vào một ngày khác và trước một người gác đền khác, anh ta đã lập hat-trick.

Thật không may, De Gea ở đây và vì thế, không có cú hat-trick nào cả. Trong mọi trường hợp, thủ thành 25 tuổi luôn nắm thế chủ động, vá các lỗ hổng, sửa chữa các sai lầm của đồng đội, thoải mái đối phó với các thách thức và hóa giải chúng gọn gàng và mau lẹ. Ở tình huống Lukaku sút phạt đền, gần như tất cả đều chắc chắn lưới của MU sẽ rung lên. Bản thân tiền đạo người Bỉ cũng đã sẵn sàng cho một pha ăn mừng bàn thắng. Thế nhưng bằng một cách nào đó, khả năng phán đoán và sải tay dài của De Gea vẫn giành chiến thắng.

Lam sao anh co the,  De Gea? anh 2
Phá cản phá phạt đền thành công của De Gea.

Chỉ duy nhất một lần anh bị đánh bại, đó là pha phản lưới nhà của Smalling. Nó quá đột ngột để De Gea có thể ngăn lại. Tuy nhiên, trong một nghĩa nào đó, sự kiện này càng nhấn mạnh sự xuất sắc của anh: Cách duy nhất để hạ gục De Gea là cầu mong sự phản bội từ các hậu vệ.

Người nắm giữ một nửa sức mạnh MU

Cho đến nay, De Gea đã thực hiện tổng cộng 120 pha cứu thua ở mọi mặt trận. Đó là con số khổng lồ và một lần nữa cho thấy, anh là một nửa sức mạnh của MU. Tất cả đều đã biết về sự mong manh của MU và không nhiều hậu vệ đáng tin cậy, nhưng họ vẫn được cứu thoát một cách tài tình. Đó là ai nếu không phải là De Gea?

Trong đội hình của mùa giải mà PFA công bố mới đây, thủ môn người Tây Ban Nha là cái tên duy nhất của Quỷ đỏ được đặt vào. Không có gì bất ngờ cả. Anh là cứu tinh của họ khi giữ sạch lưới 14 lần (chiếm 46,6% số trận ra sân và nhiều nhất so với những mùa trước đó), đồng thời chỉ nhận trung bình 0,93 bàn thua mỗi trận.

Lam sao anh co the,  De Gea? anh 3
De Gea là vị cứu tinh của MU.

Nhiều người sẽ cảm thấy kỳ lạ bởi mùa hè trước, De Gea đã hờn dỗi để được chuyển sang Real Madrid. Tuy nhiên, anh là một người chuyên nghiệp. Khi phải ở lại, thủ môn này tiếp tục chiến đấu như đã từng và không một lần tỏ ra bất mãn. Anh thậm chí còn được trao băng đội trưởng khi Rooney bị thay ra ở trận gặp Ipswich tại Capital One Cup.

Đến giờ phút này, các manucian hoàn toàn quên về vụ rắc rối cách đây 8 tháng. De Gea lại là người hùng, là đối tượng để họ nói về và ca ngợi sau mỗi trận đấu. Thủ thành 25 tuổi là tài sản lớn nhất Quỷ đỏ đang sở hữu và đội bóng nào lôi anh ta ra khỏi Old Trafford, đó sẽ là đội bóng bị họ nguyền rủa suốt đời.

Với 3.960 phút đã chơi mùa này và 120 pha cứu thua, trung bình cứ 33 phút De Gea lại ngăn chặn một bàn thua. Anh cũng giữ sạch lưới 18/44 trận ở mọi đấu trường, đồng nghĩa với việc cứ sau 2,4 trận lại có một lần không để xảy ra bàn thua. 

Lam sao anh co the,  De Gea? anh 4
De Gea và Martial là 2 cầu thủ được trang thống kê Whoscored chấm điểm cao nhất.

Everton vs MU: Martial, De Gea tỏa sáng

Phải nhờ tới phong độ chói sáng của thủ thành De Gea và bàn thắng ở phút bù giờ của Martial, MU mới nhọc nhằn đánh bại Everton 2-1 để giành vé vào chung kết cúp FA.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm