Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãi suất vay margin đồng loạt giảm

Các công ty chứng khoán đang liên tục đưa ra các gói cho vay ký quỹ (margin) ưu đãi lãi suất nhằm kích cầu nhà đầu tư sử dụng đòn bảy tài chính trong giao dịch chứng khoán.

Nhiều công ty chứng khoán đang tung ra các gói cho vay margin với lãi suất thấp. Ảnh: Phương Lâm.

Theo thống kê của FiinGroup, tính đến hết quý II, quy mô cho vay ký quỹ (margin) của 62 công ty chứng khoán đạt gần 220.000 tỷ đồng. Đây là mức dư nợ cao kỷ lục từ trước đến nay và vượt đỉnh quý I/2021 (đạt 184.400 tỷ đồng).

Theo đó, tỷ lệ dư nợ cho vay margin/tổng vốn hóa thị trường cũng đạt mức cao kỷ lục hơn 9%. Trong 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận từ cho vay margin của các công ty chứng khoán lớn như SSI, VPS, HSC, MBS đều đã tăng 40-70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chạy đua cho vay margin

Đà tăng trưởng về dư nợ cho vay margin của các công ty chứng khoán diễn ra trong bối cảnh mặt bằng lãi suất ngân hàng vẫn đang duy trì ở vùng thấp và nguồn tiền gửi dư thừa.

Đáng chú ý, trong thời gian hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đang liên tục " chạy đua" giảm lãi suất cho vay margin.

Cụ thể, Công ty Chứng khoán VPS từ ngày 26/8 đã áp dụng gói ưu đãi lãi suất vay ký quỹ chỉ 4,5%/năm trong 5 ngày đầu và 8%/năm trong 7 ngày đầu. Hạn mức ưu đãi của gói lên tới 10 tỷ đồng/khách hàng.

Công ty chứng khoán này cũng đồng thời kích hoạt chương trình vay margin lãi suất 8%/năm dành cho toàn bộ khách hàng hiện hữu từ ngày 19/8. Chương trình có hạn mức áp dụng 500 triệu đồng/khách hàng, tổng hạn mức áp dụng lãi suất vay 8%/năm là 2.000 tỷ đồng.

Trước đó, một số nhà đầu tư giao dịch qua tài khoản VPS cho biết mức lãi suất vay margin áp dụng với các khách hàng hiện hữu trung bình vào khoảng 14%/năm.

Tương tự, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng đang cho vay margin với lãi suất chỉ 6,8%/năm cho 1 tỷ đồng dư nợ đầu tiên; Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) có gói T5 với lãi suất 0% trong 5 ngày đầu và 15%/năm cho dư nợ còn lại từ ngày thứ 6 và gói T7 với lãi suất 6%/năm trong 7 ngày đầu và 14,5%/năm từ ngày thứ 8 trở đi.

Công ty Chứng khoán SSI thì triển khai chương trình ưu đãi hoàn lãi margin và miễn phí giao dịch. Khách hàng mở mới tài khoản trong thời gian diễn ra chương trình đến ngày 31/12, hoặc khách hàng hiện hữu chưa sử dụng margin trong khoảng thời gian từ 1/7/2023 đến 19/1 năm nay sẽ được hoàn lãi margin 20% trên lãi thực thu hàng tháng. Lãi margin hoàn tối đa là 5 triệu đồng/tháng và 50 triệu đồng/năm.

Hiện tại, lãi suất cho vay của SSI vào khoảng 13,5%/năm.

Công ty Chứng khoán DNSE hiện áp dụng gói vay margin ROCKET X với lãi suất chỉ từ 5,99%/năm hay gói Rocket được miễn hoàn toàn lãi phí. Ngoài ra, công ty chứng khoán này còn có gói Flash Margin được cam kết giúp tăng tỷ lệ vay với 50% với các mã chứng khoán thanh khoản cao. Đây được coi là ưu đãi vay "hiếm có khó tìm" ở rổ vay của các công ty chứng khoán khác.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 8, một số công ty chứng khoán lớn đã giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay, áp dụng với cả nhà đầu tư mới và cũ. Nhiều nhà môi giới còn áp dụng mức phí giao dịch 0 đồng để thu hút khách hàng mở tài khoản.

Còn 264.000 tỷ đồng cho nhà đầu tư vay ký quỹ

Khảo sát của FiinGroup cho thấy dư nợ margin tại ngày cuối quý II ước tính vào khoảng gần 220.000 tỷ, tăng 23.000 tỷ đồng so với cuối quý I. Đây cũng là quý thứ 6 liên tiếp dư nợ cho vay margin tại các công ty chứng khoán tăng trưởng dương.

10 CÔNG TY CHỨNG KHOÁN CHO VAY MARGIN NHIỀU NHẤT
Số liệu tính đến cuối quý II/2024. Nguồn: FiinGroup.
NhãnTCBSSSIHSCMASVPSVNDMBSVPBankSVCIKISACBS
Tổng dư nợ tỷ đồng 24.69320.38518.54216.74611.63811.2469.9789.2847.9467.8557.5

Tuy nhiên, dư nợ cho vay margin tại các công ty chứng khoán tăng cũng diễn ra đồng thời cùng biến động tăng của vốn chủ sở hữu.

Tại ngày 30/6, tổng vốn chủ sở hữu của nhóm công ty chứng khoán đạt khoảng 242.000 tỷ đồng, tăng 7.000 tỷ so với đầu năm. Tỷ lệ margin/vốn chủ sở hữu ước đạt gần 90%, cao nhất trong vòng 7 quý đã qua.

Theo Quyết định số 637 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổng dư nợ cho vay margin của một công ty chứng khoán không được vượt quá 200% vốn chủ sở hữu cùng thời điểm.

Như vậy, dựa trên tỷ lệ margin/vốn chủ sở hữu vào cuối quý II thì "room margin" của các công ty chứng khoán vẫn còn đến 264.000 tỷ đồng để cho nhà đầu tư vay ký quỹ.

Tuy nhiên, thị trường chưa từng ghi nhận trường hợp tỷ lệ margin/vốn chủ sở hữu toàn thị trường chạm ngưỡng 200%. Về phía nhà đầu tư khi muốn vay margin cũng lượng vốn đối ứng để mua chứng khoán.

Tuy nhiên, với việc dư địa cho vay margin của các công ty chứng khoán còn khá dồi dào có thể khiến cuộc "chạy đua" ưu đãi lãi suất tiếp tục "nóng" hơn.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Một ngân hàng ngừng toàn bộ dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế Visa từ 15/9

Baoviet Bank thông báo sẽ dừng cung cấp thẻ tín dụng quốc tế Visa từ ngày 15/9. Thay vào đó, ngân hàng này sẽ triển khai dòng thẻ tín dụng nội địa với hạn mức 10-500 triệu.

Một loạt 'đại gia' chứng khoán nhảy vào làm xếp hạng tín nhiệm

Cạnh tranh gay gắt trong mảng môi giới chứng khoán và cho vay margin, nhưng một loạt công ty chứng khoán lại đang "chung mâm" trong mảng xếp hạng tín nhiệm.

Cổ phiếu công ty dạy làm giàu bị cắt margin vì làm ăn thua lỗ

Cổ phiếu VLA của CTCP Đầu tư và Phát triển công nghệ Văn Lang bị cắt margin kể từ ngày 21/8 do kinh doanh thua lỗ.

SSI lai gap ruoi sau nua nam hinh anh

SSI lãi gấp rưỡi sau nửa năm

0

Công ty chứng khoán của ông Nguyễn Duy Hưng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hơn 50% trong nửa đầu năm. Dư nợ cho vay margin của doanh nghiệp hiện đạt gần 20.000 tỷ.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm