Hiểm họa từ Labubu ‘dỏm’
Giới chức nhiều quốc gia đang mạnh tay ngăn chặn làn sóng hàng giả theo sau cơn sốt búp bê Labubu, khi những sản phẩm này vừa vi phạm sở hữu trí tuệ vừa gây rủi ro về sức khỏe.
124 kết quả phù hợp
Giới chức nhiều quốc gia đang mạnh tay ngăn chặn làn sóng hàng giả theo sau cơn sốt búp bê Labubu, khi những sản phẩm này vừa vi phạm sở hữu trí tuệ vừa gây rủi ro về sức khỏe.
Giới trẻ Trung Quốc đang tôn vinh các nhân vật lịch sử bằng những món quà đậm chất hiện đại dựa trên câu chuyện của từng người.
Trên mạng xã hội, kiểu đàn ông "performative male" - khoác vỏ bọc nữ quyền và gu tinh tế để gây ấn tượng - đang gây tranh cãi và trở thành đề tài châm biếm.
Nhiều người thích thú và mua sắm không kiểm soát túi mù, song các chuyên gia cảnh báo cơn sốt khui túi mù có thể không khác gì "nghiện cờ bạc".
"Cơn sốt" Labubu đã kéo lợi nhuận hãng đồ chơi Trung Quốc Pop Mart tăng gần 400%. Thông tin này cũng giúp cổ phiếu Pop Mart tăng 8% trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).
Nhờ cơn sốt Labubu, Trung Quốc dần khẳng định được hình ảnh "dễ gần, sáng tạo" hơn trong mắt giới trẻ, qua đó vươn lên trở thành quốc gia sở hữu "sức mạnh mềm" lớn thứ 2 thế giới.
Nhiều người trẻ xem những món quà nhỏ là cách chăm sóc tinh thần bản thân, song chính thói quen này lại dễ đẩy họ vào tình trạng chi tiêu vượt ngân sách.
Loạt phim "Cửu vỹ hồ yêu tôi" làm dậy sóng mạng xã hội Trung Quốc, đạt hàng trăm triệu lượt xem. Từ nửa cuối năm 2024, làn sóng phim ngắn AI trỗi dậy mạnh mẽ tại thị trường tỷ dân.
Cảnh sát ước tính số Labubu bị đánh cắp trị giá khoảng 7.000 USD, nhưng chủ cửa hàng One Stop Sales (California, Mỹ) cho rằng thiệt hại thực tế gần 30.000 USD.
Một món đồ chơi Labubu hiếm có vừa lập kỷ lục khi được bán với giá 10.500 USD trên eBay vào cuối tháng 7, trở thành món đồ chơi “xấu xí nhưng đáng yêu” đắt nhất trên nền tảng này.
Không chỉ là một món đồ chơi dễ thương, Labubu đã trở thành biểu tượng thời thượng, là "đồng tiền xã hội" được săn đón trong giới trẻ dù giá tăng và nguồn cung ngày càng khan hiếm.
Dưới vỏ bọc của những chiếc túi ni lông đen và các khu chung cư bình dân, hàng nghìn món đồ chơi “Lafufu”, bản nhái của búp bê Labubu đang được sản xuất, buôn bán trái phép.
Tầng lớp trung lưu Trung Quốc ngày càng chuộng thương hiệu nội địa như Laopu, Mao Geping, Songmont, tạo áp lực cạnh tranh các "ông lớn" phương Tây như Cartier, Yves Saint Laurent.
Chi hơn 203.000 tỷ đồng mua sắm qua mạng trong nửa đầu năm, bên cạnh sản phẩm làm đẹp, thời trang, thực phẩm, người tiêu dùng Việt tốn 725 tỷ đồng để mua giấy rút.
Công ty Trung Quốc cáo buộc một số cửa hàng tiện lợi tại California (Mỹ) bán đồ chơi Labubu nhái, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và danh tiếng thương hiệu.
Bắc Kinh đã cảnh báo về làn sóng "hộp mù" gây nghiện, song các nhà phân tích tin rằng Pop Mart International - công ty sản xuất Labubu - vẫn sẽ ăn nên làm ra.
Labubu đóng vai trò then chốt cho sự thành công của Pop Mart. Art toy này một ví dụ điển hình về cách biến một nhân vật cách đây 10 năm thành món đồ chơi "phải có" của năm.
Giữa áp lực kinh tế và nỗi bất an về tương lai, nhiều người trẻ Trung Quốc đang tìm đến bói toán như một cách giải tỏa và kết nối lại với văn hóa truyền thống.
Tác phẩm bằng đồng từ thời Đông Chu trưng bày tại Bảo tàng Lạc Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) thu hút sự chú ý nhờ trông giống với thú nhồi bông Labubu nổi tiếng.
Labubu dần bước vào thế giới xăm trổ nhờ bàn tay sáng tạo của nghệ sĩ Hunter Chao. Những phiên bản “Tabubu” nhanh chóng cháy hàng và mở ra làn sóng mới trong cộng đồng sưu tầm.