Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lá thư của chủ tịch FIFA gây phẫn nộ

Tổng thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế đã chỉ trích lá thư của chủ tịch FIFA và yêu cầu tổ chức này cam kết thực hiện gói bồi thường cho những lao động nhập cư bị ngược đãi ở Qatar.

Tổng thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế Agnès Callamard. Ảnh: Reuters.

Tổng thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế Agnès Callamard kêu gọi Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) cam kết “bồi thường cho những người lao động bị ngược đãi và tài trợ cho các chương trình ngăn chặn các hành vi ngược đãi trong tương lai”. Bà cũng cho rằng gói hỗ trợ như vậy “nhằm hướng tới việc giúp đỡ các nạn nhân và gia đình họ làm lại cuộc đời”, theo Guardian.

Bà Callamard cũng chỉ trích gay gắt lá thư yêu cầu của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino gửi đến các đội tuyển tham dự World Cup.

“Bức thư của ông Infantino là hành động trắng trợn nhằm trốn tránh trách nhiệm của FIFA”, bà nói.

FIFA World Cup 2022 anh 1

Công nhân ở sân vận động Lusail - nơi tổ chức trận chung kết World Cup 2022. Ảnh: AP.

Theo Sky News, trong lá thư gửi đến 32 quốc gia tham dự vòng chung kết World Cup 2022 sắp tới, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) Gianni Infantino và Tổng thư ký liên đoàn Fatma Samoura đã kêu gọi các nước "tập trung vào bóng đá".

"Chúng ta hiểu rằng bóng đá không phải thứ duy nhất tồn tại, có nhiều vấn đề và thách thức chính trị đang diễn ra trên toàn thế giới. Nhưng xin đừng để bóng đá bị kéo vào mọi cuộc chiến về hệ tư tưởng và chính trị đang xảy ra ở thời điểm hiện tại", lá thư viết.

Theo AFP, lá thư được FIFA gửi đi trong bối cảnh nước chủ nhà Qatar của World Cup 2022 đang gặp một số tranh cãi liên quan đến cách đối xử với lao động nước ngoài, phụ nữ và cộng đồng LGBT.

Một số đội tuyển châu Âu như Anh, Pháp, Đức và xứ Wales tuyên bố sẽ đeo băng tay nhiều màu để thể hiện sự ủng hộ với cộng đồng LGBT.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Bước đi lịch sử của Qatar trước thềm World Cup

FIFA cho biết người hâm mộ bóng đá Israel và Palestine có thể đến Qatar để xem World Cup trên những chuyến bay chung, khởi hành từ Tel Aviv.

Góc khuất của World Cup ở Qatar

Một báo cáo cho thấy công nhân nhập cư xây dựng các sân vận động World Cup ở Qatar phải đối mặt với điều kiện lao động tồi tệ, trong đó có việc bị bóc lột và không được trả lương.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm