Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lá bài tẩy của Barca: Hiểm họa số 11

Khi Arsenal quá mải mê tập trung theo kèm Lionel Messi và Luis Suarez, họ có thể sẽ bỏ quên sự xuất hiện của Neymar, tiền đạo có thừa khả năng trừng phạt bất kỳ hàng thủ nào.

Trong bài viết trên báo Guardian, cây bút Sean Ingle nhận định sự lợi hại và biến ảo của tam tấu "MSN", với Messi, Suarez và Neymar, khiến các cầu thủ Arsenal đối mặt với một đêm không yên tĩnh. Chính vì đối thủ có đến ba tiền đạo nguy hiểm, "Pháo thủ" không biết phải dồn sự tập trung vào cá nhân nào. Mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nếu các trung phong của Barcelona chỉ đơn thuần mang giá trị thuần khiết, tức không quá đa năng.

Arsenal không thể bỏ sót bất kỳ cái tên nào trong ba cầu thủ nơi hàng công Barca.

Năm ngoái, Messi, Suarez và Neymar ghi 122 bàn cho Barcelona. Mùa này, họ có 91 bàn, con số đủ khiến Arsenal khiếp vía. Trước trận thư hùng giữa hai đội diễn ra lúc 2h45 phút rạng sáng 24/2 (giờ Việt Nam), Barca được đánh giá cao hơn chủ nhà rất nhiều. Nếu đặt cược 100 bảng vào cửa đội khách ghi bàn trên sân Emirates, số tiền chiến thắng thu về chỉ ở mức 11 bảng. Rõ ràng, việc Barca sút tung lưới Arsenal như một sự thật được nhìn nhận hiển nhiên.

Với Arsenal, mọi ánh mắt hôm nay sẽ đổ dồn về Messi. Không có bất kỳ đội bóng nào dám chểnh mảng mỗi lần chạm trán số 10 người Argentina. Với Messi, từng pha chạm bóng của anh luôn tạo ra điều kỳ diệu. Nhưng Barca không phải là Messi và chỉ có mỗi siêu sao 28 tuổi. Luis Suarez trở thành cái tên khác buộc hàng thủ Arsenal phải lưu ý. Tay săn bàn người Uruguay đang sở thành phong độ ghi bàn rất cao với 41 pha lập công.

Như vậy, nhiệm vụ của "Pháo thủ" trong 90 phút sắp tới chỉ đơn giản phải làm sao vô hiệu hóa được Messi và Suarez? Song, họ sẽ phạm sai lầm lớn nếu bỏ quên thành viên thứ ba trong tam tấu đang gieo rắc sự kinh hoàng cho nhiều hàng thủ suốt 12 tháng qua, Neymar, tiền đạo tiến bộ và cải thiện bản thân rất nhiều. Ở số 11, đó không chỉ là cây săn bàn chỉ biết nhận bóng và lập công. Anh còn sắm vai người kiến tạo tài ba.

Neymar có thể sắm vai nhân tố bất ngờ của Barca.

Khi cần, Neymar vẫn biết cách sút tung lưới đối phương. Con số 18 bàn thắng sau 22 trận tại La Liga và chỉ xếp sau thành tích của Suarez, Cristiano Ronaldo và Karim Benzema đã nói lên tất cả. Nhưng tài năng của chân sút người Brazil không chỉ giới hạn ở đó. Neymar mùa này tung ra 9 đường kiến tạo, thành tích chỉ đứng sau Suarez ở La Liga và xếp trên cả Messi. Liệu Arsenal dám phớt lờ Neymar khi biết những thống kê đó?

Theo Sean Ingle, giá trị Neymar ngoài khả năng ghi bàn ấn tượng, còn đến từ các tình huống tạo ra cơ hội cho đồng đội lập công, nhưng ở cấp độ cao hơn bình thường. Dựa vào khái niệm "những pha kiến tạo nhận được sự kỳ vọng nhiều nhất", tức có khả năng dẫn đến xác suất thành bàn cao, Neymar là cỗ máy tạo ra cơ hội thượng hạng. Mùa này, tỷ lệ kiến tạo của Neymar cán mốc 0,43 đường chuyền/trận và có 3,6 cơ hội/trận.

Thành tích đó không bằng Mesut Ozil khoác áo Arsenal, với 4,6 cơ hội/trận, còn Di Maria của PSG, có 4,0 cơ hội/trận. Nhưng khi xét về chất lượng các cơ hội, Neymar chẳng thua bất kỳ ai. Theo nghiên cứu do Omar Chaudhuri, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu và phân tích bóng đá 21st Club, Neymar đạt tỷ lệ 0,55 "pha kiến tạo nhận được kỳ vọng nhất/trận", ngang với Henrikh Mkhitaryan (Dortmund). Ngay cả chân chuyền trứ danh như Ozil chỉ đạt tỷ lệ 0,53 pha kiến tạo được kỳ vọng nhất/trận.

Nếu Messi tịt ngòi, Barca vẫn còn Neymar.

Ngoài ra, khi kết hợp thống kê về trung bình những bàn thắng (không tính phạt đền) và các pha kiến tạo được kỳ vọng nhất từ đầu mùa, tiền đạo người Brazil đứng thứ hai ở châu Âu với thông số 1,22/trận, chỉ thua Robert Lewandowski (Bayern Munich), với 1,36, nhưng trên Messi, 1,13 và Suarez, 1,09. Nhận xét về Neymar, Omar Chaudhuri, người từng làm việc với nhiều đội bóng lớn khắp châu Âu, phân tích giá trị của Neymar thật sự vượt xa cả sự kỳ vọng.

"Từ các con số thống kê được, Neymar về cơ bản là sự kết hợp giữa người có tỷ lệ kiến tạo rất cao như Ozil và ghi bàn của Thomas Muller," Omar Chaudhuri đưa ra nhận xét.

Trước Arsenal, Messi và Suarez nhiều khả năng sẽ bị các hậu vệ đối phương khóa chặt tối đa. Lúc này, hành lang trái Barca với sự hiện diện của Neymar trở thành lá bài tẩy mang đến sự bất ngờ. Nếu trong một ngày Messi im hơi lặng tiếng, giống như thời điểm siêu sao người Argentina vắng mặt vì chấn thương, Barca vẫn còn Neymar, người đang từng bước kế thừa số 10 vĩ đại.

Matt Law: 'Arsenal cần cầu nguyện trước Barca'

Cây bút Matt Law của báo Telegraph nhận định, Arsenal không có nhiều cơ hội đánh bại Barcelona trong lượt đi vòng 1/8 Champions League tới đây.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm