Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước Barcelona, Arsenal chờ đợi gì?

Các Pháo thủ đang ấp ủ làm nên cuộc lật đổ. Tuy nhiên, trong trường hợp thất bại, đây cũng không phải là sự kết thúc của thế giới. Đơn giản vì đối thủ của họ là Barcelona.

Arsenal sẽ đánh bại Barcelona ở Emirates, giống như những gì đã làm năm 2011? Họ sẽ chơi phòng ngự, kiểm soát bóng chỉ 27% và sau đó, phản công tốc độ dọc hai hành lang tương tự chiến thắng 2-0 hồi tháng 10 trước Bayern?

Họ cũng từng khuất phục bộ ba Lewandowski, Mueller và Robben, tại sao không thể lặp lại điều đó trước Messi, Neymar và Suarez? Hiện tại, trong đội hình Pháo thủ có Oezil - vua kiến tạo ở châu Âu, Petr Cech - thủ môn đẳng cấp thế giới cùng Alexis Sanchez - người có thể phá hủy mọi hàng thủ và có mối hiểu biết đặc biệt với đội bóng xứ Catalan, vậy vì lẽ gì họ không dám ước mơ?

Có không ít yếu tố để Arsenal tự tin trước Barca

Thời gian gần đây, chúng ta đã nhiều lần nói về sự cải thiện của Arsenal, nhất là trước những đối thủ lớn. Đội bóng của Wenger cũng đang sống trong mùa giải đặc biệt. Biết đâu họ sẽ thay đổi định kiến, chấm dứt sự hoành hành của Blaugrana?

Thực tế phũ phàng

Tuy nhiên, quyết tâm và lên phương án là một chuyện, áp dụng tất cả những điều này vào thực tế là một chuyện khác. Barcelona thuộc loại đội bóng phải ngưỡng mộ khi xem, lo lắng khi đối mặt và sau đó, thêm một lần ngưỡng mộ khi đã thất bại.  

Sự thật là Barcelona luôn mang đến những cảm xúc phức tạp và mạnh mẽ trong Wenger. Ông chịu ảnh hưởng bởi mô hình, văn hóa và thành công của họ, đồng thời là một nạn nhân thường xuyên.

Bi kịch bắt đầu từ năm 1993, khi Monaco bị "đánh đập" bởi Michael Laudrup, Hristo Stoichkov và Txiki Beguiristain. Tại Arsenal vào các năm 1999, 2006, 2010 và 2011, liên tục Wenger bị dày vò bởi những thất bại.

Rất nhiều lần Barcelona làm khổ Pháo thủ thành London.

Sau Luis Enrique, Luis Figo, Ronaldinho, Samuel Eto’o, Ibrahimovic và Messi, lần này ông sẽ phải đối mặt với mối đe dọa còn khủng khiếp hơn, khi Messi, Luis Suarez và Neymar được kết hợp. Nó giống như chơi tại Davis Cup mà Novak Djokovic, Roger Federer cùng Rafael Nadal cùng chơi trong một đội.

Đây là con số mà người hâm mộ Arsenal sẽ không muốn nghe: Trong mùa giải hiện tại, bộ ba MSN đã ghi tổng cộng 91 bàn thắng, nhiều hơn 31 bàn so với tổng bàn thắng ở mọi mặt trận của Pháo thủ (60). Kể từ khi MSN được lắp ráp (tháng 8/2014), họ sở hữu số bàn khổng lồ lên đến 213 bàn. Trong thời gian này, Arsenal ghi được 166 bàn, ít hơn 47.

“Bóng đá rất thú vị để chơi và luôn ẩn chứa bất ngờ”, Wenger nói, “Đừng quên điều đó”. Tuy nhiên, thật khó để thuyết phục rằng Arsenal sẽ làm tốt hơn Man City, PSG, Bayern và Juve tại Champions League mùa trước, hay Real Madrid, Atletico tại La Liga mùa này.

Nhưng, vậy thì sao chứ?

Vào năm 2009, MU bị đánh bại bởi Barcelona. Sir Alex Ferguson từng nói đầy tiếc nuối: “Tôi ước gì có thể đá lại trận đấu ở Rome ngay ngày hôm sau. Về nhì là một trải nghiệm đau đớn, nhất là khi bạn biết rằng mình có thể làm tốt hơn”. Thời điểm đó, ông nghĩ rằng có cách để chặn Messi và vô hiệu hóa những hiểm họa từ Blaugrana.

Wenger sẽ thêm một lần ngưỡng mộ Messi và các đồng đội?  

Hai năm sau, Sir Alex thừa nhận MU có quá trình chuẩn bị không thể tốt hơn và sẵn sàng rửa hận. Kết quả là thêm một lần cúi đầu trước sự vĩ đại của Pep Guardiola và các học trò. Đến lúc này thì ông mới nhận ra. Đây là Barcelona, đội bóng tốt nhất thế giới.

Arsenal và Wenger có thể sẽ giống MU và Sir Alex. Nhưng, đối đầu với những người đến từ Catalan đôi khi kết quả không phải là tất cả. Đó là loại trận đấu nên được trân trọng và việc cần làm chỉ là cháy hết mình trong khoảng thời gian tuyệt vời ấy. Không phải thường xuyên họ được tham dự vào một cuộc đối đầu đỉnh cao và trước những nhân vật siêu việt của bóng đá đương đại.

Một lần nữa sự ngưỡng mộ và lo lắng lại đan xen. Song sẽ không có nhiều thất vọng trong đêm vĩ đại này. 

Matt Law: 'Arsenal cần cầu nguyện trước Barca'

Cây bút Matt Law của báo Telegraph nhận định, Arsenal không có nhiều cơ hội đánh bại Barcelona trong lượt đi vòng 1/8 Champions League tới đây.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm