Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ Suarez đến Messi và cỗ máy sản sinh kẻ thù

Vùng đất Catalan đã và đang trở thành nơi trú ngụ của những tay săn bàn cự phách. Nhưng chính sự xuất sắc của họ đang tạo ra rất nhiều kẻ thù.

Khi Lionel Messi phá kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải ở Barcelona với 73 pha lập công vào mùa 2011/2012, chân sút người Argentina từng có được 36 bàn trong 35 trận. Kỷ lục đó tưởng chừng sẽ rất khó bị phá vỡ bởi thế giới chỉ xuất hiện mỗi phiên bản hoàn hảo mang tên Messi. Bốn năm sau, cũng ở Nou Camp, kỷ lục cũ tưởng chừng không thể xâm phạm bị phá vỡ.

Luis Suarez liên tục ghi bàn cho Barca.

Bàn thắng gây tranh cãi do Messi tạo ra trong chiến thắng 6-1 trước Celta Vigo đã kết thúc từ hôm chủ nhật (14/2). Song, dư âm của nó vẫn còn đọng lại đến nay. Người khen Messi rất nhiều, kẻ ghét anh cũng không ngớt. Khái niệm "thiếu tôn trọng" gán cho số 10 liên tục được các trang báo nhắc tới. Và chính làn sóng tranh cãi đó vô tình che phủ những gì Suarez thể hiện.

Với hat-trick vào lưới Celta Vigo, số 9 đã cán mốc 39 bàn sau 35 trận trên mọi đấu trường mùa này. Nếu tiếp tục duy trì phong độ ổn định, chân sút người Uruguay đủ khả năng phá kỷ lục về số bàn thắng ghi được trong một mùa giải. Lúc này, mũi nhọn 29 tuổi chỉ còn kém thành tích ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải 10 bàn thắng nữa. Thời còn đá cho Liverpool, Suarez ghi 49 bàn vào mùa 2009-2010.

Bàn thắng không mời cũng đến, Suarez rõ ràng chứng minh được giá trị thực thụ với Barca. Những pha lập công của tiền đạo 29 tuổi cũng cho thấy phong độ ghi bàn tiến bộ qua từng năm. Ngày mới tới Liverpool, bàn thắng in dấu giày Suarez tăng đều qua từng mùa (4,11, 23, 31 bàn). Rồi lúc chuyển sang Barcelona, Suarez phát huy giá trị cũ. Mùa trước, dù phải tới tháng 11 mới ra sân nhưng số 9 vẫn ghi được 16 bàn ở La Liga.

Messi thì sắm vai người kiến tạo xuất sắc.

Nếu Suarez hóa thân cỗ máy ghi bàn thượng hạng cho đội nhà, thì Messi sắm vai chân kiến tạo xuất sắc. Cho tới nay, số 10 đã thực hiện 124 đường dọn cỗ sau 344 trận, tức trung bình 0,36 đường kiến tạo mỗi trận. Thành tích đó cao hơn Ronaldo khi số 7 người Bồ Đào Nha chỉ có 91 đường kiến tạo trong 328 trận, đạt tỷ lệ trung bình 0,27 pha kiến tạo mỗi trận.

Mùa 2015-2016, Messi thực hiện 12 pha kiến tạo sau 28 trận, đạt tỷ lệ trung bình 0,42 đường dọn cỗ mỗi trận. Con số đó tiếp tục cao hơn Ronaldo, với 11 lần chuyền cho đồng đội lập công trong 30 trận (0,36 pha kiến tạo mỗi trận). Tới đây, liệu còn ai hoài nghi về sự toàn diện của Messi? Khi cần, anh ghi bàn. Rồi có những lúc, Messi nhường cho đồng đội lập công bằng đường chuyền sắc như dao cạo.

Chỉ với một mình Messi cũng đủ giúp Barcelona trở nên vĩ đại. Nay, họ có thêm Suarez đa năng và Neymar đang từng bước trở thành người kế thừa của số 10 vĩ đại. Không cần phải dùng từ quá khiêm tốn với Barca nữa, họ rõ ràng đang viết lại một khái niệm mới cho sự vĩ đại. Song, chính vì "Blaugrana" quá xuất sắc, họ vô tình tạo ra rất nhiều kẻ thù trên chặng đường chinh phục những danh hiệu.

Sự xuất sắc của Barca khiến mọi thứ chống lại họ.

Lúc này, mọi thứ đang chống lại Barca. Bất kỳ đội bóng nào cũng hy vọng chặn đứng gã khổng lồ của bóng đá thế giới. Dựa trên tính chuyên nghiệp bóng đá, điều này mang đến tín hiệu tích cực bởi các đối thủ của thầy trò Luis Enrique và Messi sẽ luôn ra sân bằng 200% tinh thần để chặn đứng một trong những đội hay nhất thế giới. Với người hâm mộ, họ thích thú khi chứng kiến điều đó.

Nhưng, hy vọng mọi chuyện diễn ra theo lý thuyết như vậy, chứ đừng như cái tít trên tờ France Football: "Có một âm mưu chống Barca?". Tuần sau, Luis Enrique sẽ dẫn quân trở lại đấu trường Champions League.



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm