Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổ bộ Brazil, dàn sao Tây Ban Nha thách thức virus Zika

​Tay vợt số 5 thế giới Rafael Nadal không hề ngán virus Zika đang bùng phát ở Brazil, theo đó, vẫn can đảm đặt chân tới ổ dịch đang đe dọa sinh mạng của nhiều người.

Từ ngày 15/2, giải quần vợt Rio Open diễn ra ở Rio de Janeiro (Brazil) sẽ khai mạc. Đây là sân chơi ATP World Tour 500 và được thi đấu trên mặt sân đất nện. Tổng số tiền thưởng của giải là 1,4 triệu USD. Tham dự giải năm nay có sự hiện diện của nhiều tên tuổi như Rafael Nadal, David Ferrer, Jo-Wilfried Tsonga, John Isner, Dominic Thiem,...

Rafael Nadal không sợ virus Zika khi tham dự giải quần vợt Rio Open. 

Ảnh: Getty Images.

Với các tay vợt, việc tham dự giải Rio Open ở thời điểm này thật sự rất mạo hiểm. Lý do vì Brazil nằm trong số những quốc gia ở Nam Mỹ bùng phát dịch virus Zika. Tại Nam Mỹ, virus Zika đang lây lan rất nhanh bất chấp nỗ lực chống lại dịch bệnh nguy hiểm này của nhiều quốc gia. 

Được biết, năm 2015 đã chứng kiến 27,000 trẻ em nhiễm virus gây teo não. Loại virus này lây từ người sang người thông qua vết chích của loài muỗi có tên Aedes aegypti, vốn là tác nhân truyền bệnh sốt vàng da, sốt xuất huyết và sốt chikungunya. Khi phụ nữ mang thai nhiễm bệnh, virus này có thể gây ra tình trạng tổn thương não ở thai nhi, theo đó, khiến những đứa trẻ lúc chào đời có não bộ nhỏ hơn bình thường.

Nhưng bất chấp cảnh báo của phương tiện truyền thông, hai ngôi sao được xếp làm hạt giống số 1 và 2 gồm Rafael Nadal và David Ferrer khẳng định không hề lo ngại dịch virus Zika bùng phát. "Tôi không hề lo sợ gì cả. Khi ra ngoài vào buổi tối, tôi biết sẽ có những rủi ro. Song, bản thân cảm thấy rất hài lòng khi được quay lại Rio de Janeiro. Nếu tôi bị nhiễm bệnh, đó chỉ là vận rủi thôi," chủ nhân 14 danh hiệu Grand Slam chia sẻ.

Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan virus Zika và đang là mối đe dọa lớn đối với toàn cầu. Ảnh: Reuters

Được biết, cựu số 1 thế giới nhìn thấy rất nhiều người dân ở Rio de Janeiro vẫn ra đường để làm việc hay tổ chức tiệc tùng trên bãi biển, cũng như tận hưởng nhiều món ăn ngon ở các nhà hàng, điều này giúp Nadal tin tưởng mọi sinh hoạt ở Rio không hề gặp phải bất vấn đề gì nghiêm trọng cả.

Đồng quan điểm này có người đồng hương David Ferrer. Hạt giống số 2 của giải chắc chắn chính phủ Brazil đã có những nỗ lực quét sạch dịch bệnh do virus Zika gây ra. "Tôi đã được thông báo tình hình ở Brazil lúc này rất ổn và không có con muỗi nào xuất hiện cả. Nếu có ra ngoài ban tối, chúng tôi sẽ chọn những chiếc quần dài và mang tấc cao. Bản thân đã nhận được những cảnh báo, tuy nhiên, tôi không hề bị ám ảnh vì dịch bệnh do virus Zika gây ra," Ferrer cho biết.

Theo BBC, dịch bệnh do virus Zika gây ra thật sự rất nguy hiểm và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo virus Zika có nguy cơ lây lan khắp châu Mỹ. Tác hại của căn bệnh này và mức độ nghiêm trọng giống như đại dịch Ebola ở châu Phi hồi năm 2014. Hiện tại, không có vắc-xin hay thuốc men để điều trị dịch bệnh.

Virus Zika đe dọa sao Barcelona

Barcelona sẽ mất hai tiền đạo chủ lực trong loạt trận thuộc vòng loại World Cup 2018 diễn ra vào tháng sau. Đáng nói, địa điểm diễn ra trận đấu rơi trúng vào ổ dịch của virus Zika.



Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm