Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ký ức hãi hùng của những nạn nhân bị cướp thận

Bọn buôn nội tạng ở Ấn Độ thường tới những chợ lao động, thuê vài người đàn ông khỏe mạnh làm công việc gì đó rồi cướp thận của họ.

Khi Mohammad Salim Khan tỉnh lại, anh đang nằm trong ngôi nhà lạ. Một kẻ đeo khẩu trang và găng tay đứng trước mặt anh. Khan hỏi: “Chuyện gì vừa xảy ra với tôi thế?”. Tay chân Khan không thể cử động được. Kẻ lạ mặt lạnh lùng trả lời: “Bọn tao vừa cắt thận của mày”. Khan sốc, hỏi tiếp: “Vậy tôi sẽ sống ra sao?”

Nạn nhân mất thận nằm trong viện Gurgaon. Ảnh: Abcnews.

Người thanh niên 33 tuổi kể rằng, vài gã đàn ông dụ anh làm công việc xây dựng và anh đồng ý. Họ dẫn anh tới một ngôi nhà 3 tầng, nơi bọn chúng chuốc thuốc mê rồi mổ bụng anh để lấy thận. Khi kể lại câu chuyện hãi hùng, Khan đang nằm trong phòng cách ly tại bệnh viện Gurgaon, ngoại ô của Delhi (Ấn Độ).

Chuyện của anh cũng tương tự như 2 người đàn ông khác giường kế bên trong viện: Shakil Ahmed (28 tuổi) và Naseem Mohammad (25 tuổi). Khi anh tỉnh dậy trong phòng mổ của bọn bất lương, anh cũng gặp 2 người này.

Những người lao động như Khan thường tập trung tại một điểm để người thuê lao động tìm tới. Dân buôn nội tạng thường dùng chiêu bài thuê người với giá 4 USD/ngày. Cả Khan, Ahmed và Mohammad đều mắc bẫy kiểu đó tại thời điểm khác nhau trong 2 tuần. Ba người không nghi ngờ khi bọn chúng thuê họ. Chúng dẫn họ tới một ngôi nhà và canh giữ cẩn thận.

Nạn nhân mất thận Mohammad Salim Khan. Ảnh: Abcnews.

Mahammad kể, bọn buôn nội tạng canh giữ anh nhưng cung cấp thức ăn và chỗ ở miễn phí. Chúng nói, anh nghỉ ngơi vài ngày nhưng chúng vẫn sẽ trả lương. Rồi chúng đưa từng người tới phòng phẫu thuật. Tại đây, bọn chúng xét nghiệm máu “con mồi”. Sau khi đã cướp đi một phần thân thể của nạn nhân, bọn chúng dọa theo sát và bắn nếu nạn nhân tiết lộ sự thật.

“Nếu chúng có thể lấy thận của tôi thì chúng cũng có thể giết tôi”, Khan nhận định.

Vài giờ sau khi Khan tỉnh, cảnh sát đột kích ngôi nhà và tìm thấy Khan, Ahmed và Mohammad và 2 người khác. Cảnh sát lập tức đưa các nạn nhân vào viện Gurgaon. Bác sĩ S.P. Bhanot (33 tuổi) nhận định, kẻ gian đã phẫu thuật lấy thận Khan và 2 người đàn ông cùng cảnh ngộ kia. Chúng tiến hành một cách chính xác, chuyên nghiệp.

Khan cho biết, anh không bán thận và không hề biết bọn bất lương đã cài bẫy anh. Tuy nhiên, theo cảnh sát, nhiều người nghèo ở Ấn Độ tình nguyện bán một phần cơ thể để đổi lấy từ 1.280 USD đến 2.560 USD. Khách “xộp” có thể trả tới 30.000 USD cho hai quả thận.

Tên Amit Kumar bị bắt tại Nepal ngày 8/2/2008. Ảnh: Thestar.

Theo cảnh sát, kẻ cầm đầu nhóm cướp thận này là bác sĩ Amit Kumar. Cảnh sát đã bắt y tại Nepal vào tháng 2 /2008, nhưng chỉ lĩnh mức án 7 năm tù và phải nộp một khoản tiền phạt.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm