Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba lô bảo vệ đầu và nội tạng khi bom nổ

Ngoài chức năng chứa đồ đạc, ba lô chống bom còn bảo vệ phần đầu và các cơ quan nội tạng của người sử dụng trong trường hợp đánh bom khủng bố xảy ra.

Ba lô chống bom là thiết kế của Hila Raam, 27 tuổi, dành riêng cho thị trường Israel, nơi thường xuyên hứng chịu đạn pháo từ dải Gaza. Với trọng lượng 2,26 kg cùng giá thành  470 USD, chiếc ba lô được quảng cáo là hoàn hảo để bảo vệ người sử dụng trong trường hợp bom nổ.

Ba lô chống bom.

Trên thực tế, đa phần nạn nhân thiệt mạng trong các vụ đánh bom đều do sức ép lớn từ vụ nổ cộng với các mảnh vật liệu bắn ra tứ phía. Tuy nhiên, ba lô chống bom có khả năng giảm thiểu một phần sức ép từ quả bom nhờ 19 lớp vải Kevlar xếp chồng lên nhau, cho phép nó cản những mảnh bom xâm nhập vào cơ thể.

Vải Kevlar là loại vật liệu tổng hợp do công ty Dupont phát minh vào năm 1965. Do độ bền cao, vải này được sử dụng làm lốp xe đua trong những năm 1970. Sau đó người ta sử dụng nó một cách rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với độ khỏe gấp 5 lần thép nhưng vẫn mềm dẻo, vải Kevlar hiện được quân đội nhiều quốc gia sử dụng để chế tạo áo chống đạn hoặc trang phục cho các binh sĩ làm nhiệm vụ gỡ bom.

Trái với những loại áo chống đạn chuyên dụng, ba lô chống bom có kiểu dáng hết sức thời trang. Do màu sắc đẹp, khoang chứa lớn lên tới 25 lít, khả năng chuyển đổi chức năng một cách dễ dàng nên chiếc ba lô có thể trở thành xu hướng thời trang của giới trẻ. Bên cạnh đó, sự an toàn cho bản thân trong những khu vực bất ổn khiến nó dễ được chấp nhận hơn.

Ba lô chống bom không có khả năng bảo vệ tay và chân của người sử dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra khủng bố, đảm bảo tính mạng được coi là ưu tiên hàng đầu. Dẫu vậy, giá thành lên tới gần 10 triệu VNĐ/chiếc là trở ngại lớn để ba lô chống bom trở thành vật dụng phổ biến. Chính vì lẽ đó, nhà thiết kế Raan chỉ bán sản phẩm này tại Israel.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm