Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA thử nghiệm hậu duệ tối tân của tàu con thoi

Giấc mơ Chaser” là tên phi thuyền mới, sở hữu cơ chế hoạt động ưu việt hơn đội tàu con thoi đã nghỉ hưu của NASA, đảm trách nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa và phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế.

Trong thử nghiệm mới nhất, phi thuyền “Giấc mơ Chaser” được một trực thăng vận tải khổng lồ nhấc lên không trung. Với hàng loạt cảm biến được gắn trên thân, hệ thống máy tính sẽ đánh giá chính xác thiết kế khí động học của con tàu cùng với khả năng làm việc của các hệ thống điều hướng.

“Giấc mơ Chaser” được nhấc lên không trung.

Cụ thể, trực thăng vận tải Erickson Air-Crane đã kéo “Giấc mơ Chaser” đi theo đúng quỹ đạo hạ cánh dự kiến của con tàu khi nó chính thức đi vào hoạt động. Ở độ cao 3,8 km phía trên một lòng hồ cạn, hệ thống hạ cánh tự động của con tàu sẽ được thử nghiệm. Hệ thống định hướng, kiểm soát góc bay và bộ phận hạ cánh cũng liên tục được kiểm tra.

Đây là lần đầu tiên “Giấc mơ Chaser” rời mặt đất kể từ khi nó được hoàn thiện. Tuy nhiên, thử nghiệm bay này chỉ là một phần trong hàng loạt những khó khăn mà “Giấc mơ Chaser” phải chinh phục để trở thành phương tiện bay hoàn hảo của con người, có thể ưu việt hơn hẳn so với phi đội tàu con thoi đã nghỉ hưu của NASA.

Khi chính thức đi vào hoạt động, “Giấc mơ Chaser”có thể nằm gọn trên đỉnh của tên lửa đẩy Alliance Atlas V để bay vào không gian. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ, phi thuyền dễ dàng trở về trái đất theo cách mà tàu con thoi của NASA từng nhiều năm thực hiện. Tuy nhiên, “Giấc mơ Chaser” cần sống sót qua hàng loạt thử nghiệm bay tự do trước khi được đặt lên tên lửa Atlas V để bay vào không gian.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm