Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA gia nhập cuộc đua khai mỏ ngoài không gian

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ triển khai một chương trình đặc biệt trong năm 2016 nhằm đặt nền móng cho hoạt động khai thác vật liệu quý trên các tiểu hành tinh.

Được dự đoán mang lại khoản doanh thu hàng ngàn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, công nghệ khai mỏ trong vũ trụ đang là mục tiêu hướng tới của những tập đoàn hàng đầu thế giới. Góp phần vào sự sôi động của cuộc đua này, NASA sẽ phóng tàu vũ trụ OSIRIS-Rex tới tiểu hành tinh Bennu trong năm 2018 để thu thập mẫu vật và bay ngược trở lại địa cầu.

Phối cảnh tàu vũ trụ OSIRIS-Rex của NASA.

OSIRIS-Rex sẽ bay trong tháng 9/2016 và tiếp cận tiểu hành tinh Bennu trong tháng 10/2018. Sở hữu công nghệ phân tích quang phổ, nhận dạng tài nguyên đặc biệt, OSIRIS-Rex sẽ phân tích toàn diện tiểu hành tinh Bennu trước khi thu thập mẫu vật từ bề mặt nó và quay trở lại trái đất.

Không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về những thiên thạch chu du trong hệ mặt trời, kết quả phân tích từ OSIRIS-Rex còn góp phần truy tìm nguồn gốc sự sống trên trái đất. Bên cạnh đó, công nghệ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh và quay trở lại trái đất của OSIRIS-Rex còn mở ra cơ hội hiện thực hóa giấc mơ khai mỏ ngoài không gian.

Ngoài ra, OSIRIS-Rex sẽ sử dụng ánh sáng mặt trời nhằm làm thay đổi quỹ đạo di chuyển của tiểu hành tinh Bennu. Từ các số liệu mà nó thu thập, các chuyên gia dưới mặt đất sẽ tính toán sự khả dụng của phương pháp nêu trên trong nỗ lực làm chệch hướng những tiểu hành tinh có khả năng lao vào trái đất.

Các nhà khoa học hy vọng, sứ mệnh táo bạo này của NASA sẽ đẩy nhanh những công nghệ chinh phục không gian, giúp con người sớm tiếp cận các tiểu hành tinh nhằm giải quyết sự thiếu hụt tài nguyên trên địa cầu. Bên cạnh đó, khai mỏ ngoài không gian còn giúp con người có thêm những loại vật liệu mới, giúp thúc đẩy quá trình phát triển trên trái đất.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm