Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ lạ khiêu vũ cùng xác chết ở Madagascar

Để tưởng nhớ người thân đã mất sau 7 năm, một số bộ tộc ở Madagascar bốc phần hài cốt còn lại trong hầm mộ rồi nhảy múa cùng xác chết với niềm tin mãnh liệt về sự đoàn tụ.

nhay mua voi nguoi chet anh 1
Famadihana, hay còn được gọi là lễ "thay xương", là tập tục lạ để tôn vinh tổ tiên và "thắt chặt tình thân" trong gia đình tại Madagascar. Tại nghi lễ được tổ chức 7 năm (hoặc hơn) sau ngày qua đời, những phần còn lại của các bộ hài cốt được bốc lên từ hầm mộ và được bọc trong miếng vải mới.  
nhay mua voi nguoi chet anh 2
 Nghi lễ này không phải tập tục cổ xưa mà mới chỉ được phổ biến từ những năm sau thế kỷ 17 tại đảo quốc phía đông châu Phi này.
nhay mua voi nguoi chet anh 3
Sau khi bốc mộ và bọc thi hài trong vải mới, người Madagascar sẽ cùng nhau nhảy múa với các bộ hài cốt. Các ban nhạc chơi ngay phía trên hầm mộ, gia súc cũng được giết mổ trong nghi lễ và chia thành từng phần cho mỗi thành viên trong gia đình. Trong dịp này, những người lớn tuổi sẽ giảng giải cho thế hệ sau về công lao và ân đức của cha ông đã nằm xuống.   
nhay mua voi nguoi chet anh 4
Không chỉ nhảy múa, người dân còn uống rượu và trò chuyện cùng thi hài những người quá cố. 
nhay mua voi nguoi chet anh 5
Tập tục này được cho là bắt nguồn từ một số vùng ở Đông Nam Á. 
nhay mua voi nguoi chet anh 6
Famadihana cũng được xem như dịp để các thành viên gia đình có thể ngồi xuống ăn uống, chuyện trò và thăm hỏi, gắn kết với nhau hơn.
nhay mua voi nguoi chet anh 7
Người dân đảo quốc trên Ấn Độ Dương cho rằng cuộc gặp với tổ tiên phải là khoảnh khắc hạnh phúc, hân hoan và không có chỗ cho nỗi buồn. Nghi thức Famidihana bắt đầu khi linh hồn của một người đã khuất xuất hiện trong giấc mơ của một thành viên có vị thế trong gia đình.
nhay mua voi nguoi chet anh 8
Cư dân Madagascar không tin vào thiên đường và địa ngục, nhưng họ tin rằng một khi phần xác thịt chưa phân hủy hoàn toàn, người chết vẫn chưa biến mất vĩnh viễn mà vẫn còn hiện diện đâu đó và có thể giao tiếp với những người đang còn sống. Vì vậy, cho đến khi xương thịt trở thành cát bụi mãi mãi, họ vẫn được các thành viên gia đình viếng thăm qua các lễ hội Famadihana. Du khách và người thân đi hàng km để tham dự lễ hội, mang theo tiền hoặc rượu để chôn chúng cùng hài cốt tổ tiên.
nhay mua voi nguoi chet anh 9
Lễ hội kết thúc trước khi màn đêm buông xuống bởi nỗi sợ về sức mạnh của ma quỷ và nguồn năng lượng đen tối ban đêm sẽ tác động xấu tới những người đã khuất. Hài cốt được bọc lại và đặt xuống mộ một cách cẩn thận, bắt đầu giấc ngủ thêm ít nhất 7 năm. 
nhay mua voi nguoi chet anh 10
Theo truyền thống, sẽ là điều báng bổ nếu một gia đình không cử hành lễ Famadihana khi họ đủ khả năng tổ chức. Chi phí cho Famadihana khá tốn kém với tiệc tùng, âm nhạc và nhiều vải vóc mới. Lễ hội được Madagascar xem là sự kiện văn hóa, không liên quan đến tôn giáo.

50 vũ nữ múa cột đưa tang cựu quan chức Đài Loan

Hàng chục vũ công đứng nhảy trên nóc các xe Jeep trong đám tang cựu quan chức Đài Loan đã gây sự chú ý của dư luận hòn đảo này.

San ca map, lan tim hai sam o Madagascar hinh anh

Săn cá mập, lặn tìm hải sâm ở Madagascar

0

Trong quá trình đánh bắt hải sâm và cá mập ở ngoài khơi Madagascar, các ngư dân Vezo gặp nhiều khó khăn và không phải lúc nào cũng bắt được những con có kích thước lớn.

Hoa Hạ

Ảnh: Getty, thecrowdedplanet.com

Bạn có thể quan tâm