Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Klopp từng góp phần khiến Van Gaal bị sa thải ở Bayern

HLV Klopp lần đầu tiên được hít thở không khí của derby nước Anh. Ông gặp lại kẻ địch cũ Van Gaal - người từng bị sa thải vì Bayern thất bại trong cuộc đua vô địch với Dortmund.

Đối đầu Van Gaal không phải trải nghiệm mới mẻ của Klopp. Ngày cùng làm việc ở Bundesliga, đương kim HLV của hai màu áo đỏ nổi tiếng nhất nước Anh đối đầu nhau tổng cộng 4 lần với số chiến thắng chia đều cho đôi bên.

Ngày 12/9/2009: Dortmund 1-5 Bayern Munich

“Không cho đối phương có thời gian và khoảng trống để tư duy”, Juergen Klopp nhắc đi nhắc lại với học trò phương pháp khắc chế Bayern trên sân tập của Dortmund. Kết quả, dù Hummels mở tỷ số nhưng Dortmund bị bắn hạ tan tác ngay trên sân nhà bằng năm bàn thắng của Mario Gomez, Schweinsteiger, Franck Ribery và Mueller (2 bàn).

Franck Ribery để lại dấu ấn bằng cú sút phạt và màn ăn mừng theo kiểu nhảy lên ôm chầm lấy Van Gaal, tạm xóa tan nghi ngờ mâu thuẫn giữa thầy trò. Thực tế mối quan hệ tốt đẹp giữa Van Gaal và Ribery không kéo dài qá lâu.

Ngày 13/2/2010: Bayern 3-1 Dortmund.

Thêm một lần Dortmund khởi đầu tốt hơn và vượt lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Zidan nhưng cũng thêm lần nữa Bayern lội ngược dòng. Ba bàn thắng của Van Bommel, Robben và Gomez khiến Klopp nhận trận thua thứ 10 liên tiếp khi dẫn quân đối đầu Bayern.

Cuối mùa 2009/2010, Bayern giành cú đúp quốc nội và á quân Champions League.

Ngày 3/10/2010: Dortmund 2-0 Bayern

Chỉ vài tháng sau khi giành đĩa bạc, những rắc rối hậu trường của Hùm xám tạo điều kiện để Klopp có chiến thắng đầu tiên. Các bàn thắng của Nuri Sahin và Lucas Barrios mở màn cho chiến dịch “chống Van Gaal” của truyền thông Đức. Báo Die Zeit viết: “Thành công của Klopp là bằng chứng cáo chung của mẫu HLV độc tài và tự kiêu”.

5 trận kịch tính giữa Liverpool - MU tại Anfield

Mùa trước, MU giành trọn 3 điểm trên sân Anfield của Liverpool. Tuy nhiên, nhiệm vụ trên là không dễ cho “Quỷ đỏ” Manchester khi “The Kop” thi đấu khá tốt dưới thời Juergen Klopp.

Hai kẻ địch cũ, từng làm việc ở Bundesliga. Ảnh: Getty.

Chủ tịch Bayern Uli Hoeness phát biểu: “Đây là thời khắc để thức tỉnh”. Van Gaal thì tỏ ra lạc quan, cho rằng mùa giải còn dài. Thế nhưng tình hình ở Allianz Arena đã chuyển biến xấu với Tu-líp thép khi BLĐ đội bóng quyết định không cho cầu thủ tham gia lễ hội bia Oktoberfest.

Ngày 26/2/2011: Bayern 1-3 Dortmund

Sự kiêu ngạo khiến Van Gaal trả giá. Thay vì tập trung vào chuyên môn, Van Gaal sa đà vào màn đấu đá với cầu thủ và BLĐ, đấu khẩu với truyền thông. Bên kia chiến tuyến, Klopp trưởng thành vượt bậc với triết lý "phản pressing" đã sẵn sàng cho Van Gaal nếm thêm trái đắng.

Ba bàn thắng của Lucas Barrios, Nuri Sahin và Hummels biến “giấc mơ vô địch không tưởng” mà Giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke của Dortmund tuyên bố sau chiến thắng lượt đi gần trở thành hiện thực.

Với thắng lợi oanh liệt trước Bayern, Dortmund có chiến thắng đầu tiên tại Munich sau 18 trận, tương đương gần hai thập kỷ. Đoàn quân trẻ nhất lịch sử đội bóng vàng đen (tuổi đời trung bình là 22) băng băng về đích với khoảng cách 16 điểm so với đối thủ bám đuổi.

Vài tuần sau, Bayern bị loại khỏi Champions League, báo hiệu hồi kết của triều đại Van Gaal. Ngày 10/4/2011, Van Gaal chính thức bị sa thải sau khi đánh mất vị trí thứ ba ở Bundesliga. 

Dù các cuộc đối đầu giữa Dortmund và Bayern luôn tràn đầy không khí thù địch nhưng Klopp và Van Gaal hiếm khi khiêu khích đối thủ bên đường biên. Lý do vì Van Gaal còn bận đối đầu với BLĐ Bayern.

Hội đồng quản trị của đội bóng giàu truyền thống nhất nước Đức tự thân hiểu mối đe dọa đến từ Klopp nên họ công kích chiến lược gia này bất cứ khi nào có cơ hội. Khi vừa mới sa thải Van Gaal, Giám đốc thể thao Christian Nerlinger dè bỉu Klopp là “đồ tâm thần” sau những cử chỉ bạo liệt bên đường biên của vị cựu HLV Dortmund.

Dự đoán về cuộc tái đấu Klopp - Van Gaal

Những màn tỉ thí giữa Klopp và Van Gaal luôn là trận chiến của sự tương phản giữa kiểm soát và sự hỗn loạn, giữa tầm quan trọng của pressing và thời lượng giữ bóng.

Những điểm nóng trong trận Liverpool - MU

Rooney thi đấu khá tốt từ đầu năm 2016 với 3 trận liên tiếp gần đây ghi bàn, nên anh sẽ là mối đe dọa lớn cho hàng phòng ngự Liverpool ở trận đấu giữa hai đội diễn ra ngày 17/1.

Các đội của Klopp chơi thứ bóng đá đầy bốc lửa, trái ngược Van Gaal. Ảnh: Getty.

Điều đặc biệt, trong 4 trận đấu giữa hai HLV từng làm việc ở Bundesliga thì 3 lần đội của Klopp ghi bàn ngay trong 10 phút đầu tiên. Từ khi đến nước Anh, cựu HLV Dortmund từng có trải nghiệm pressing rực lửa trong màn bóp nát Man City ngay từ hiệp một.

Điềm lành cho Klopp khi presing là ác mộng với tiền vệ Bastian Schweinsteiger. Hồi tháng 10 năm ngoái, chính sự yếu kém của Schweinsteiger cùng Carrick ở tuyến giữa là nguyên nhân khiến MU thảm bại 0-3 trước Arsenal. Xa hơn nữa, ở lần gần nhất Klopp và Van Gaal đối đầu nhau, Schweinsteiger bị Kevin Grosskreutz bóp nghẹt không gian chơi bóng ở giữa sân.

Theo nhận định của cây viết Adam Bate trên Sky Sports, các cuộc đối đầu với Klopp có thể xem là mô hình khái quát vấn đề của Van Gaal gặp phải ở Old Trafford.

Trong lần đầu Dortmund của Klopp gặp Bayern của Van Gaal, Bundesliga ghi nhận kỷ lục 48 cú sút trong một trận đấu, trong đó 35 thuộc về Bayern. Ở trận thắng Dortmund 3-1 vào năm 2010, Bayern sút 11 cú còn Dortmund sút 17 cú. Trong trận thua Dortmund 0-2 vào ngày 3/10/2010, Bayern kiểm soát 62% nhưng không ghi được bàn nào. Năm sau của Van Gaal luôn tệ hơn năm trước.

Mọi chuyện xấu dần nhưng Van Gaal rất lạc quan. Trong buổi họp báo sau trận thua 0-2 ấy, Van Gaal phát biểu rất giống hiện tại: “Chúng tôi kiểm soát thế trận, tạo ra nhiều cơ hội nhưng không ghi được bàn”.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm