Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Klopp không trở thành người kế nhiệm Sir Alex?

Đêm chủ nhật, từ trên khán đài Anfield, Sir Alex Ferguson và nhiều manucian hẳn sẽ nhiều tiếc nuối. Juergen Klopp từng được chọn để tiếp quản MU.

Vào năm 2013, Sir Alex Ferguson quyết định nghỉ hưu. Mối quan tâm lớn nhất của ông là tìm người tiếp quản di sản khổng lồ ở Old Trafford.

Sir Alex đã quan tâm tới Klopp rất nhiều

Ông tìm gặp Juergen Klopp, người khi ấy đang dẫn dắt Dortmund. Họ đã nói chuyện và Sir Alex cố gắng tìm hiểu, liệu HLV trẻ tuổi người Đức có thích thú với viễn cảnh dẫn dắt MU. Không có lời đề nghị chính thức nào được đưa ra nhưng theo Klopp, nếu có, ông cũng từ chối.

“Khi ấy đang là tháng tư và tôi bận rộn với kế hoạch tiếp theo của mùa giải”, Klopp nói, “Tôi không thể bỏ dở mọi thứ và rời Dortmund. Đó không phải cách tôi làm việc”. Và sau đó, như đã xảy ra, David Moyes đã đến rồi đi, Van Gaal trở thành quản lý tiếp theo cố vực dậy đội bóng của Sir Alex. Còn Klopp, ông ở lại Signal Iduna Park thêm 2 năm trước khi đặt chân tới nước Anh, tại Liverpool.


Bạn sẽ tự hỏi, điều gì sẽ xảy ra nếu Klopp kế nhiệm Sir Alex - người mà ông ca ngợi là John Lennon của bóng đá, và làm thế nào Sir Alex đã không đặt vấn đề trực tiếp với Klopp, dù biết đến cá tính mạnh mẽ, phong cách bùng nổ và không sợ hãi trước các thử thách?

Sir Alex gặp Klopp lần đầu ở cuộc hội thảo dành cho những nhà quản lý được FIFA tổ chức tại Geneva và Rene Meulensteen, HLV kỹ thuật của MU đã dành nhiều năm để theo dõi sự tiến bộ của Dortmund, đội bóng lột xác chỉ trong thời gian ngắn.

Ông già gân đã nhìn thấy bản thân mình ở Kloppo - người ở độ tuổi tương tự như khi ông đặt chân tới Old Trafford vào năm 1986. Thiên tài là cụm từ mang tính thổi phồng, nhưng chắc chắn Klopp là một HLV xuất chúng.

Ông cải tạo hệ thống Học viện, khai quật những tài năng (mà bản thân Fergie cũng đặc biệt thích thú, như Kagawa), phổ biến thứ bóng đá đầy hứng khởi, tốc độ và rực lửa… Có thể hình dung ra đó là cách mà MU sẽ chơi trong tương lai, dưới bàn tay ma thuật của Klopp. Phong cách “gegenpressing” đương nhiên sẽ làm thỏa mãn các mancunian, thay vì lời rên rỉ về sự nhàm chán.

HLV người Đức mới là người mang đến cảm hứng

Nếu so sánh với Moyes và Van Gaal, rõ ràng HLV người Đức mới là người mang đến cảm hứng. Hãy nhìn cách ông ta hoạt động trên đường biên, không ngừng và không ngừng gây phấn khích, truyền bá chiến thuật hoặc khát khao giành chiến thắng. Các cầu thủ có thể sống lại cảm giác đó một lần nữa với Kloppo.   

Chỉ còn sự nuối tiếc

Klopp có muốn đến Old Trafford? Câu trả lời là có. Eckhard Krautzun, người từng làm việc nhiều năm với HLV người Đức từng tiết lộ, chiến lược gia người Đức đã nói rằng, nửa đỏ thành Manchester là lựa chọn hàng đầu.

Thế nhưng, bằng cách nào đó, đã không có sự kết hợp nào giữa họ. MU gõ cửa khi Klopp chưa sẵn sàng rời Dortmund, còn khi Klopp rảnh rỗi, MU lại ngần ngại trước quyết định sa thải Van Gaal. Và viễn cảnh mà Sir Alex lo sợ nhất đã xảy ra: gã đàn ông ương ngạnh và thích mạo hiểm xuất hiện tại Liverpool.

Có thể bây giờ đội bóng vùng Merseyside vẫn đang đi những bước chậm, song về dài hạn, họ sẽ trở thành Dortmund thứ hai, thậm chí rực rỡ hơn bởi tiềm lực tài chính. Họ đủ khả năng để mang về những ngôi sao lớn và không lo sợ chảy máu tài năng một khi đã thành công.

Còn Van Gaal chỉ mang đến sự chán nản.

Còn MU, đội bóng này vẫn loay hoay tìm ra lối đi đúng. Họ thiếu một người thuyền trưởng có tầm nhìn và tương thích với truyền thống của CLB, từ phong cách chơi bóng đến triết lý đào tạo trẻ.

Đêm chủ nhật, từ trên khán đài Anfield, Sir Alex Ferguson và nhiều mancunian hẳn sẽ nhiều tiếc nuối. Không gì đau khổ hơn khi nhìn thấy những gì mình có thể đạt được lại nằm trong tay kình địch.       

MU nên nhìn vào Liverpool để biết sợ hãi

Vào những năm đầu thập kỷ 90, Liverpool không nghĩ sẽ rơi vào thời kỳ hạn hán danh hiệu kéo dài đã 25 năm. MU nên nhìn vào sự suy giảm của kình địch để biết sợ hãi, để thay đổi.




Thanh Đình

Anh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm