Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% trong năm 2022

Mức tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong năm 2022 đã vượt kỳ vọng khi doanh số bán lẻ tháng 12 đạt kết quả tốt hơn nhiều so với dự kiến.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn dự báo của giới quan sát. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 3% trong năm 2022. Con số này cao hơn mức dự báo 2,8% mà các chuyên gia đã đưa ra trong cuộc khảo sát của Reuters.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,5% do giới chức nước này đề ra vào tháng 3/2022. Năm ngoái, GDP của quốc gia 1,4 tỷ dân đã tăng 8,4%, bứt tốc so với mức 2,2% vào năm 2020.

Doanh số bán lẻ cả năm 2022 của Trung Quốc giảm 0,2%. Riêng doanh số bán lẻ trong tháng 12 đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức giảm 8,6% mà các chuyên gia dự đoán.

Trong đó, giá thực phẩm đã giảm 6,3% trong năm 2022. Doanh số bán quần áo, mỹ phẩm và trang sức đều cũng ghi nhận giảm. Ngược lại, doanh số bán thuốc trong tháng 12 lại tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2022, chính sách chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc đã kìm hãm các hoạt động kinh doanh và du lịch trên khắp quốc gia.

Giới chức Trung Quốc chỉ mới nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch từ đầu tháng trước. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng niềm tin của người tiêu dùng phải mất vài tháng nữa mới hồi phục trở lại.

Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong năm 2022 tăng 3,6%. Đầu tư vào tài sản cố định tăng 5,1%, nhỉnh hơn mức dự báo 0,1%. Ngược lại, đầu tư vào bất động sản giảm 10% trong năm ngoái.

Tính đến tháng 12/2022, tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố là 5,5%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của những người trẻ, từ 16 đến 24 tuổi, lên tới 16,7%.

"Nền tảng phục hồi kinh tế của Trung Quốc không vững chắc do tình hình bên ngoài vẫn phức tạp và nghiêm trọng. Trong khi đó, ba áp lực lớn trong nước vẫn hiện hữu, gồm nhu cầu suy giảm, cú sốc nguồn cung và kỳ vọng thấp", Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đánh giá.

GDP tăng nhanh nhất thế giới, nền sản xuất Ấn Độ vẫn trì trệ

Đạt tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 lên tới 8,4%, nhưng nền sản xuất Ấn Độ vẫn luôn trì trệ và không thay đổi.

Phó tổng IMF: 'Việt Nam đã làm tốt, nhưng thách thức vẫn ở phía trước'

Nói với Zing trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam, phó tổng giám đốc IMF cho rằng Việt Nam bước vào năm 2023 đầy thử thách, tăng trưởng GDP sẽ đi xuống, còn lạm phát đi lên.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm