Kính 'hàng hiệu' giá... 20.000 đồng
Khách hàng tới các cửa hàng kính tại Đại La (Hai Bà Trưng, Hà Nội) để mua kính hàng hiệu giá chỉ từ 20.000 đồng trở lên.
Từ cuối tháng 5, ngã tư Đại La - Vọng trở nên sôi động vì 3 cửa hàng kính đồng loạt treo biển bán kính với giá siêu rẻ chỉ từ 20.000 đồng trở lên. Các mức giá hấp dẫn mà 3 cửa hàng này đưa ra là 20.000 đồng, 30.000 đồng và 50.000 đồng một chiếc.
Dù mới căng băng rôn được mấy hôm nhưng lượng khách đến với các cửa hàng kính khá đông. Trong đó, đông nhất là cửa hàng L.A. Cửa hàng này luôn huy động khoảng 4 nhân viên đứng giới thiệu sản phẩm và bán hàng.
Đồng loạt bán kính giá siêu rẻ từ 20.000 đồng ở ngã tư Đại La - Vọng. |
Khách tới đây mua hàng hầu hết là thanh niên. Họ tương đối dễ tính khi chọn lựa hàng. Dù giá rẻ như vậy, không ít người vẫn mặc cả để có mức giá rẻ hơn. Tuy nhiên, người bán hàng không giảm giá và khẳng định không thể tìm được nơi đâu bán thấp hơn. Nếu tìm được, cửa hàng sẵn sàng hoàn lại tiền. Tại đây, mức giá thấp nhất là 20.000 đồng/chiếc. Mức giá này được áp dụng cho loạt kính dành cho thanh niên với thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng, nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, loại kính này không hút khách bằng kính râm mang nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Gucci là nhãn hiệu được gắn nhiều nhất trên các loại kính râm bày bán tại đây. Và kính “hàng hiệu” này có giá rất bèo 50.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, loại kính này kiểu dáng khá đơn điệu với hai màu cơ bản nâu và đen. Đây là loại được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Loại kính “hàng hiệu” này được sản xuất theo đúng mẫu mã của Gucci với hàng chữ Gucci made in Italy được in rõ ràng trên gọng kính.
Những chiếc kính giá 20.000 đồng. |
Khi mua sản phẩm này, phóng viên nhận trọn bộ gồm chiếc kính được đựng trong túi nilon thông thường và một khăn lau mắt kính. Nếu muốn có hộp kính, khách phải trả thêm 20.000 đồng nữa. Kính trẻ em cũng được bày bán với giá 50.000 đồng. Kiểu dáng loại kính này khá diêm dúa, đầy màu sắc, rất hợp với lứa tuổi. Bên cạnh đó, phía bên trong, cửa hàng bày bán loại kính “cao cấp” hơn với giá 80.000 đồng.
Chị Thủy (Đại La - Hà Nội) vui vẻ giải thích nguyên nhân mua kính siêu rẻ này: “Một chiếc kính có giá chỉ bằng bát phở nên tôi mua về cho con. Lúc nào ra ngoài thì cháu đeo cho vui mắt. Nếu ở nhà, cháu lấy ra chơi. Trước kia tôi mua kính đắt tiền, cháu toàn bẻ gãy. Bây giờ, cháu bẻ gãy kính rẻ tiền tôi cũng không tiếc”.
Chị Lan (Minh Khai - Hà Nội) chia sẻ: “Tất nhiên khó có thể mua được kính chất lượng với giá tiền rẻ như thế này nhưng tôi thấy kính không đến nỗi tệ lắm. Trong thời buổi thóc cao gạo kém như bây giờ, tranh thủ mặt hàng nào đại hạ giá thì mua”.
Kính “hàng hiệu” có làm hỏng mắt?
Khi được hỏi về chất lượng của kính, người bán hàng đảm bảo đây là kính tốt, không ảnh hưởng tới mắt người dùng. Người bán hàng cũng cho biết nguồn hàng mà họ nhập rất đáng tin cậy.
“Chị xem, mắt kính trong veo, gọng kính chắc chắn, chất lượng tốt thế còn gì. Chị đeo thêm một lúc nữa đi. Nếu kính chất lượng tồi, mắt chị sẽ mỏi và khó chịu. Nếu kính tốt, mắt chị sẽ bình thường, không bị cộm, không bị hoa” - Người bán hàng phân tích.
Phóng viên lại chất vấn tại sao kính chất lượng tốt mà giá lại siêu rẻ như vậy, người bán hàng cho biết hiện tại cửa hàng đang giảm kịch liệt chủ yếu là để thu hút khách hàng. Mục đích của họ là kéo khách tới mua hàng giá rẻ rồi sử dụng kèm nhiều sản phẩm khác giá cao hơn.
Ví dụ, nhiều khách hàng mua kính râm nhưng họ lại bị cận thị. Vì vậy, cửa hàng sẽ lắp thêm mắt kính râm cận thị cho họ với giá “ưu đãi” chỉ từ 180.000 đông trở lên. Tuy nhiên, khi phóng viên ngỏ ý lựa chọn các loại mắt kính râm cận thị, một người bán hàng khác cho biết hiện tại ít khách hàng mua loại mắt kính 180.000 đồng. Thông thường, loại 240.000 đồng bán chạy nhất.
Thấy phóng viên vẫn tỏ ra lo lắng về chất lượng sản phẩm vì giá quá rẻ, người bán hàng thuyết phục khách bằng cách “trình bày” về giá cũ của sản phẩm. Theo đó, trước đây các loại kính này được bán ở mức giá từ 120.000 - 250.000 đồng. Cầm chiếc kính nhãn Gucci trên tay, phóng viên hỏi liệu đây có phải hàng hiệu không, người bán không phủ nhận cũng không khẳng định mà chỉ nói: “Hàng tốt, chất lượng cao mà chị”.
Chị Thủy một người đang xem sản phẩm phản pháo: “Kính hàng hiệu người ta bán cả trăm, ngàn đô la. Đằng nào có 50.000 đồng thì sao là hàng hiệu được. Có khi đây là hàng nhập khẩu từ biên giới cũng nên. Tôi đảm bảo, chất lượng loại kính này không tốt. Tôi định mua một chiếc nhưng không dám mạo hiểm với thị giác của mình”.
Chị Thủy cũng phân tích thêm bây giờ vào các cửa hiệu lớn có khi còn mua phải hàng dởm, hàng kém chất lượng, chứ đừng nói gì tới sản phẩm giá chỉ vài chục ngàn đồng. Chị cũng hy vọng cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn nữa các mặt hàng được mua bán trên thị trường để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.
Theo Lao động