Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong-un sủng ái chuyên gia tên lửa

Tờ Chosun của Hàn Quốc mới đây tiết lộ, người đàn ông lạ mặt đứng cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên trong một số sự kiện khiến dư luận xôn xao chính là chuyên gia tên lửa hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Kim Jong-un sủng ái chuyên gia tên lửa

Tờ Chosun của Hàn Quốc mới đây tiết lộ, người đàn ông lạ mặt đứng cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên trong một số sự kiện khiến dư luận xôn xao chính là chuyên gia tên lửa hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Chân dung người đàn ông bí ẩn (được khoanh tròn mặt) đứng bên cạnh lãnh đạo trẻ của Triều Tiên thời gian gần đây đã được hé lộ.

Dẫn nguồn tin mật từ Chính phủ Hàn Quốc, tờ Chosun tiết lộ, người đàn ông bí ẩn thường xuyên xuất hiện bên cạnh lãnh đạo trẻ của Triều Tiên tại lễ tưởng niệm một năm ngày mất cố lãnh đạo Kim Jong-il, vị trí vốn thuộc về Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, tên là Choe Chun-sik.

Theo nguồn tin này, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã chỉ đích danh ông Choe là một nhân vật trong danh sách những quan chức cấp cao tham dự các sự kiện kỷ niệm một năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong-il hôm 16/12 và lễ mở cửa căn phòng chứa thi hài của ông tại Cung tưởng niệm Kumsusan, Bình Nhưỡng cho người dân đến thăm viếng hôm 17/12.

Ông Choe hiện là Giám đốc Học viện Khoa học Tự nhiên của Triều Tiên, dẫn dắt và chịu trách nhiệm về chương trình phát triển vũ khí của nước này. Chính viện này đã phát triển thành công tên lửa mang vệ tinh Unha-3, một phiên bản nâng cấp của tên lửa Taepodong mà Triều Tiên đã phóng thành công hôm 12/12 mới đây. Và ông Choe được cho là ở trong độ tuổi từ 50 đến 60, là người đóng vai trò chính trong nỗ lực chế tạo tên lửa này. Vì vậy, nhiều chuyên gia dự đoán, đó chính là lý do khiến ông Choe được sủng ái.

Theo một quan chức Hàn Quốc giấu tên thuộc Bộ Thống Nhất Triều Tiên, việc sắp xếp để ông Choe đứng cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong các sự kiện kỷ niệm một năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong-il là một việc làm hết sức ý nghĩa sau khi Bình Nhưỡng thực hiện phóng tên lửa. Đây được cho là động thái nhằm hoàn thành điều mong mỏi cuối cùng của ông Kim Jong-il.

Tuy nhiên, đến nay giới chức Hàn Quốc vẫn chưa rõ ông Choe trở thành người đứng đầu của Học viện Khoa học Tự nhiên của Triều Tiên từ bao giờ. Trước đó, người đứng đầu học viện này là ông Ju Kyu-chang (84 tuổi) rất nổi tiếng. Hiện nay, ông Ju đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Cơ quan Công nghiệp Xây dựng Thiết bị của Đảng Lao động Triều Tiên. Như vậy, ông Ju trở thành người đứng đầu cơ quan giám sát ngành công nghiệp vũ khí của Triều Tiên.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm