Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong-un cử 'sứ giả đặc biệt' đến Trung Quốc

Triều Tiên thông báo hôm nay rằng ông Kim Jong-un đã cử một đặc phái viên cấp cao đến Trung Quốc, trong lúc quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng gặp nhiều sóng gió.

Kim Jong-un cử 'sứ giả đặc biệt' đến Trung Quốc

Triều Tiên thông báo hôm nay rằng ông Kim Jong-un đã cử một đặc phái viên cấp cao đến Trung Quốc, trong lúc quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng gặp nhiều sóng gió.

Hãng KCNA chỉ thông báo vắn tắt đặc phái viên được cử đi là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae mà không tiết lộ nghị trình của chuyến công cán.

Ông Choe Ryong-hae (giữa) và ông Kim Jong-un (phải).

Phó nguyên soái Choe Ryong-hae được cho là quan chức cao cấp nhất của Triều Tiên thăm Trung Quốc kể từ sau chuyến thăm của cố lãnh đạo Kim Jong-il vào tháng 8/2011.

Ông Kim Jong-un chưa bao giờ thăm Trung Quốc kể từ khi lên nắm quyền sau cái chết của người cha vào tháng 12/2011.

Chuyến thăm diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm trong mối quan hệ Trung - Triều, vốn gặp nhiều thử thách trong thời gian gần đây sau khi Bình Nhưỡng không thèm đếm xỉa đến những cảnh báo của Bắc Kinh về chương trình hạt nhân của họ.

Trung Quốc lâu nay là đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên song Bắc Kinh đã đứng về phía những nước còn lại trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để áp đặt lệnh trừng phạt sau vụ thử tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng vào tháng 12 năm ngoái cũng như vụ thử hạt nhân vào tháng 2.

Các lệnh trừng phạt đã châm ngòi cho một vòng xoáy leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, trong đó Trung Quốc chịu áp lực lớn từ phía Mỹ và cộng đồng quốc tế nhằm kiềm chế đồng minh của mình. Nhằm tuân theo các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, Bắc Kinh đã siết chặt các hoạt động tài chính của Bình Nhưỡng tại Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Trong diễn biến liên quan, một bản tin của truyền thông nhà nước Triều Tiên vào sáng nay, tiết lộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bổ nhiệm một viên tướng có đường lối cứng rắn vào vị trí Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Triều Tiên.

Trong bản tin tường thuật về chuyến công cán Trung Quốc của đặc phái viên Choe Ryong-hae, hãng KCNA đề cập đến cựu Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kyok-sik bằng chức vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Triều Tiên. Ông Kim Kyok-sik được nêu tên trong phái đoàn tiễn ông Choe Ryong-hae đi Trung Quốc vào hôm nay.

Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Lưu Hồng Tài cũng có mặt tại sân bay ở Bình Nhưỡng để tiễn ông Choe Ryong-hae.

Theo Thanh Niên

Theo Thanh Niên

Bạn có thể quan tâm