Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiều hối 'chảy' mạnh ra phía Bắc

Mùa kiều hối vừa qua chứng kiến dòng tiền có sự chuyển dịch. Nếu như trước kia chủ yếu tập trung ở đô thị thì năm nay “chảy” mạnh về nông thôn với sự vượt lên của nhiều tỉnh miền Bắc…

Kiều hối 'chảy' mạnh ra phía Bắc

Mùa kiều hối vừa qua chứng kiến dòng tiền có sự chuyển dịch. Nếu như trước kia chủ yếu tập trung ở đô thị thì năm nay “chảy” mạnh về nông thôn với sự vượt lên của nhiều tỉnh miền Bắc…

Chủ yếu về nông thôn

Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT đã có 1 năm tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực kiều hối. Tính ra, lượng tiền chuyển về nước qua hệ thống của ngân hàng này đã tăng gấp 2 lần so với năm ngoái. Đây là một trong số những ngân hàng có lượng kiều hối gửi về lớn nhất trong mùa cao điểm cũng như cả năm 2011. Theo dự báo, trong năm nay, lượng kiều hối gửi về thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cũng sẽ có mức tăng mạnh hơn so với cùng kỳ.

Các chuyên gia lý giải, dù kinh thế giới vẫn còn khó khăn, người Việt Nam lao động ở nước ngoài không thường xuyên gửi tiền về cho gia đình như trước kia nhưng vào dịp cuối năm, nhất là lễ Tết họ đều cố gắng gửi về một lần với lượng tiền tối đa. Chính vì vậy, lượng tiền “chảy” về khu vực nông thôn tăng mạnh nhất là trước và sau Tết nguyên đán.

Theo Ngân hàng Nhà nước, với khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống, học tập và lao động tại 101 quốc gia, trong đó khoảng 400.000 là lao động xuất khẩu, Việt Nam đã lọt vào top 10 các nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới. Đáng chú ý là khác với mọi năm khi lượng kiều hối tập trung nhiều ở khu vực Nam bộ thì năm nay khu vực miền Bắc đã có sự tăng trưởng hơn miền Nam.

Ông Trần Thanh Đạm, nông dân ở Hà Nam cho biết, dịp Tết vừa qua, con trai ông đang làm công nhân tại Cộng hòa Séc gửi về 50 triệu đồng để gia đình sửa nhà cửa. Ngay trong buổi sáng làm việc đầu tuần, ông Đạm đã cầm giấy tờ tới Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Phủ Lý (Hà Nam) để làm thủ tục nhận tiền. Chưa đầy 15 phút sau, ông đã nhận đủ 50 triệu đồng từ người con trai gửi về. “Số tiền này rất quý giá với gia đình vào thời điểm cuối năm. Chúng tôi sẽ sửa chữa được căn nhà dột nát mà bao năm nay không cải tạo được”. Ông Đạm tâm sự.

Cũng giống như ông Đạm, hàng vạn lao động xuất khẩu ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới luôn cố gắng gửi tiền về cho gia đình, người thân vào dịp cuối năm.

Sẽ tăng mạnh vào các năm tới

Theo dự báo, lượng kiều hối chuyển về nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi mà nền kinh tế thế giới đang dần hồi phục. Trong khi đó, nhiều tín hiệu tốt cho thấy năm nay sẽ là một năm thị trường xuất khẩu lao động sẽ diễn ra sôi nổi.

Để chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất nhằm đón đầu lượng kiều hối dự báo sẽ “chảy” về mạnh hơn trong giai đoạn tới, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho biết, các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc sẽ được nâng cấp các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ giao dịch viên sẽ được đào tạo bài bải để nhanh chóng tiếp cận nguồn kiều hối cũng như phục vụ một cách tốt nhất người dân đến nhận tiền. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cũng sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng để khẳng định vị trí là ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực thu hút lượng kiều hối gửi về.

Cũng theo vị cán bộ của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, một trong những lý do lượng kiều hối đổ về khá nhanh là dogần đây, ngân hàng đã triển khai những chương trình hợp tác với các công ty xuất khẩu lao động và cho vay đối với lao động VN đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tính đến nay, nguồn kiều hối từ kênh lao động xuất khẩu tại nước ngoài ngày càng tăng, chiếm khoảng 30-40% lượng kiều hối chuyển về qua ngân hàng này.

Bên cạnh yếu tố chất lượng, uy tín của các ngân hàng, một trong những ưu thế khiến các ngân hàng thu hút được nhiều kiều hối đó là tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.Ngoài việc mở thêm kênh Western Union, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT còn nhân rộng các điểm giao dịch trên cả nước và tạo điều kiện cho các điểm này có đủ khả năng chi trả bằng ngoại tệ. Trong khi đó, nhiều khách hàng khi đến làm thủ tục nhận tiền của người thân gửi về còn được nhận quà tặng và không phải trả thêm chi phí nào khác.

PV

Theo Infonet

PV

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm