Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kiến trúc sư' cuộc xâm lược của Mỹ ở Iraq qua đời

Ông Donald Rumsfeld, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thời chính quyền cựu Tổng thống Bush "con", qua đời hôm 30/6. Ông là nhân vật chính trong việc đưa Mỹ tham chiến ở Iraq và Afghanistan.

Gia đình của cựu Bộ trưởng Donald Rumsfeld xác nhận việc ông từ trần ở tuổi 88, theo AFP.

Ông Rumsfeld từng hai lần giữ chức bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Lần đầu tiên ông đảm nhiệm chức vụ này là giai đoạn 1975-1977, dưới nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Gerald Ford, còn lần sau là dưới nhiệm kỳ của cựu Tổng thống George W. Bush (2001-2006).

Bo truong Donald Rumsfeld anh 1

Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Donald Rumsfeld. Ảnh: Reuters.

Sinh ra ở Chicago, ông Rumsfeld từng phục vụ trong Hải quân Mỹ hồi giai đoạn đầu Chiến tranh Lạnh. Sau đó, ông trở thành hạ nghị sĩ bang Illinois năm 30 tuổi và được bầu lại trong bốn nhiệm kỳ liên tục.

Năm 1975, ông Rumsfeld là bộ trưởng Quốc phòng trẻ nhất của Mỹ ở tuổi 43.

Đến năm 2001, khi đã 69 tuổi, ông trở thành bộ trưởng cao tuổi nhất vào thời điểm đó.

"Ông Rumsfeld là người lãnh đạo trung thành của các lực lượng vũ trang. Nước Mỹ an toàn hơn với sự phục vụ của ông ấy", cựu Tổng thống Bush khẳng định.

Dấu ấn lớn nhất của ông Rumsfeld trong quá trình công tác là việc đưa Mỹ tham gia vào cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, trong lần thứ hai đứng đầu Bộ Quốc phòng nước này.

Sau sự kiện ngày 11/9, ông Rumsfled chủ trương điều quân Mỹ đến Afghanistan, tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố kéo dài 20 năm sau đó.

Cho đến hồi tháng 5, lực lượng Mỹ tại đây mới bắt đầu quá trình rút quân.

Bên cạnh đó, cựu Bộ trưởng Rumsfeld cũng kêu gọi lật đổ lãnh đạo Iraq Saddam Hussein. Ông thúc đẩy Mỹ đưa quân vào quốc gia này với niềm tin rằng Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt và liên kết với các nhóm khủng bố.

Ông Rumsfled là một quan chức gây tranh cãi trong chính quyền Bush. Dù vậy, vị cựu Tổng thống Mỹ vẫn gọi ông Rumsfled là "một công chức gương mẫu" và giữ ông trong nội các đến khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2006.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc tham vọng kiểm soát khu vực

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói Trung Quốc tham vọng kiểm soát Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cảnh báo nguy cơ khủng hoảng có thể nảy sinh từ những mâu thuẫn nhỏ.

Bộ Quốc phòng Mỹ tập trung toàn lực vào Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 9/6 ban hành chỉ thị nội bộ, yêu cầu cơ quan này tập trung toàn lực để giải quyết thách thức số một của Washington đến từ Trung Quốc.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm