Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiện toàn chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước và một số bộ trưởng

Ủy ban TVQH nghe và cho ý kiến, chuẩn bị các nội dung liên quan đến kiện toàn chức danh Tổng kiểm toán Nhà nước và một số vị trí bộ trưởng trong bộ máy Chính phủ.

Thông tin này được Chủ tịch Quốc hội cho biết khi phát biểu khai mạc phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/10.

Ông Huệ cho biết trong phiên họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về công tác nhân sự để trình kỳ họp thứ 4 và công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Kiện toàn một số nhân sự cấp cao

“Về nhân sự để trình kỳ họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe và cho ý kiến, chuẩn bị các nội dung liên quan đến kiện toàn chức danh Tổng kiểm toán Nhà nước và một số vị trí bộ trưởng, trưởng ngành trong bộ máy Chính phủ theo đề nghị của Thủ tướng”, theo lời Chủ tịch Quốc hội.

Về thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về miễn nhiệm đặc sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam và một số nhân sự cụ thể.

Tại Hội nghị Trung ương 6 vừa diễn ra, Ban Chấp hành Trung ương đã cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội bầu chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước và phê chuẩn các chức danh Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Giao thông Vận tải tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV.

QH kien toan nhan su anh 1

Hội nghị Trung ương 6 đã cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội bầu chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước và phê chuẩn các chức danh Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Ảnh: Nguyên Phúc.

Hiện nay, với những chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, còn 2 vị trí chưa được kiện toàn do có sự thay đổi nhân sự đầu nhiệm kỳ. Đó là Bộ trưởng Y tế và Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Những thay đổi về nhân sự này bắt nguồn từ việc ông Nguyễn Thanh Long (Bộ trưởng Y tế) và ông Chu Ngọc Anh (Chủ tịch Hà Nội, cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ) bị bắt hồi đầu tháng 6 do có nhiều sai phạm liên quan đại án Việt Á.

Ngay sau động thái này, bà Đào Hồng Lan (khi đó là Bí thư Bắc Ninh), được Bộ Chính trị phân công về Bộ Y tế và được Thủ tướng giao quyền Bộ trưởng Y tế. Còn Tổng kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh khi đó cũng được phân công về Hà Nội giữ chức Phó bí thư Thành ủy, sau đó được bầu làm Chủ tịch Hà Nội, thay cho vị trí của ông Chu Ngọc Anh.

Cùng thời điểm đó, ông Ngô Văn Tuấn khi đang là Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, được điều động về giữ chức Phó tổng phụ trách Kiểm toán Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đã có chủ trương đồng ý làm quy trình giới thiệu ông Ngô Văn Tuấn để Quốc hội bầu giữ chức Tổng Kiểm toán Nhà nước tại kỳ họp thứ 4.

Xử lý các dự án BOT, phải xét trách nhiệm các bên

Trở lại với những nội dung quan trọng của phiên họp 16 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết dự kiến diễn ra trong ba ngày.

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về phương án điều chỉnh tiền lương cơ sở. Đây là chủ trương vừa được Trung ương thống nhất.

Theo Chủ tịch Quốc hội, lần này, ngoài khu vực kinh tế tư nhân, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… sẽ xem xét điều chỉnh tiền lương với khối doanh nghiệp Nhà nước.

QH kien toan nhan su anh 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội quy định giải pháp đặc thù, đặc cách, đặc biệt cho Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch và Báo cáo tổng kết Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Với nội dung này, ông Huệ cho biết Nghị quyết sẽ hết hiệu lực trong năm nay. Chính phủ đã có báo cáo đánh giá tổng kết và đề xuất cơ chế chính sách mới thay cho Nghị quyết 54 nhưng do nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến nay Chính phủ chưa chuẩn bị kịp. Do đó, Chính phủ đề xuất kéo dài Nghị quyết 54 đến hết năm sau.

Nội dung quan trọng khác được Chủ tịch Quốc hội lưu ý là việc tháo gỡ vướng mắc cho một số dự án BOT.

Ông đề nghị Ủy ban TVQH cho ý kiến kỹ lưỡng về cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và thẩm quyền trong vấn đề này; căn cứ vào Luật Đối tác công tư và hợp đồng giữa một bên là Chính phủ, một bên là các nhà đầu tư.

“Giờ giải quyết vướng mắc thì phải căn cứ vào hợp đồng, quyền hạn của Chính phủ đến đâu, Ủy ban TVQH đến đâu và Quốc hội có thẩm quyền này không? Thẩm quyền này thì giải quyết như thế nào? Cái này còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần cho ý kiến kỹ lưỡng trên tinh thần sâu sát với thực tế”, theo lời ông Huệ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh về nguyên lý, trước hết phải xem xét hợp đồng các bên thực hiện thế nào. Vướng mắc này do bản thân phía đại diện Nhà nước, doanh nghiệp hay trách nhiệm của nhà đầu tư ra sao.

"Nếu nhà đầu tư thực hiện hợp đồng không nghiêm mà đẩy trách nhiệm cho Chính phủ, Quốc hội quyết định thế này có hợp lý không, vì xử với những dự án này còn những dự án khác nữa”, ông Huệ nói và dẫn chứng nếu có chủ trương dùng ngân sách các cấp xử lý cũng không có vốn để bố trí ngay.

Ông khẳng định tinh thần chủ động tháo gỡ tồn tại, vướng mắc nhưng phải bàn thảo kỹ lưỡng để thấu lý đạt tình, vì trước hết, khi trình ra Quốc hội phải đúng luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác nhân sự

Tại phiên họp trước khi khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó công tác nhân sự.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm