Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị tiêu hủy gấp số hổ, báo chết ở Vườn Xoài

Do 21 cá thể hổ và báo đen đã chết, phân hủy bốc mùi hôi thối, Khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai) vừa kiến nghị UBND tỉnh cho tiêu hủy gấp nhằm ngăn chặn ô nhiễm, dịch bệnh.

Sáng nay (3/10), một lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho biết quan điểm của Sở liên quan tới kiến nghị của Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP Biên Hòa) về việc tiêu hủy 20 cá thể hổ, 1 cá thể báo đen đã chết do lo ngại ô nhiễm môi trường.

Ho chet Vuon Xoai anh 1

Cá thể hổ sinh sản tại Khu du lịch Vườn Xoài. Ảnh: Hoàng Anh.

Lý do chưa cho tiêu hủy - theo lãnh đạo Sở là phải chờ xác định nguyên nhân chết. Hiện Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các sở ngành liên quan xử lý vụ việc này.

Trước mắt, đề nghị Khu du lịch Vườn Xoài phối hợp với các đơn vị chức năng xác định nguyên nhân chết của 18 cá thể hổ còn lại. Đồng thời, bổ sung kết quả xét nghiệm virus cúm A/H5N1 để có đánh giá chính xác nhất về tình hình dịch bệnh.

Trong thời gian chưa có phương án xử lý các cá thể động vật chết, Khu du lịch Vườn Xoài tiếp tục thực hiện bảo quản lạnh và tiêu độc khử trùng để đảm bảo mẫu vật được nguyên vẹn, tránh lây lan dịch bệnh.

Theo lãnh đạo Sở, việc xử lý các trường hợp này được quy định tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP, khi động vật hoang dã chết trong quá trình nuôi, chủ cơ sở phải báo cáo với chính quyền địa phương.

Sau khi kiểm tra, các cơ quan chức năng sẽ quyết định xử lý theo một trong 2 phương án: chuyển giao cho các cơ quan khoa học, cơ sở đào tạo, bảo tàng chuyên ngành để nghiên cứu, lưu trữ, phục vụ công tác giáo dục môi trường hoặc tiêu hủy theo quy định đối với những cá thể chết do dịch bệnh.

Ho chet Vuon Xoai anh 2

Nhân viên chăm sóc hổ tại khu du lịch. Ảnh: Hoàng Anh.

Trước đó, phía Khu du lịch Vườn Xoài đã có kiến nghị UBND tỉnh về việc xử lý 21 cá thể hổ và báo đen đã chết, phân hủy bốc mùi hôi thối, nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh.

Hiện đơn vị đang sử dụng container cấp đông trữ thức ăn cho các loài thú ở đây để bảo quản số cá thể hổ, báo chết. Tuy nhiên, các container này đặt ngay cạnh khu nuôi nhốt các loài động vật, càng làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, vừa qua container cấp đông lưu trữ xác động vật bị hư hỏng, nhiệt độ bên trong tăng cao lên đến 51°C, khiến xác động vật đang trong quá trình phân hủy nghiêm trọng.

Để tránh tình trạng dịch bệnh bùng phát, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và các loài động vật khác, đơn vị đã kiến nghị đến cơ quan chức năng xin phép tiêu hủy số động vật chết này.

Như VietNamNet đưa tin, tối 2/10, Trung tâm Chẩn đoán thú y T.Ư đã thông báo kết quả xét nghiệm đối với hai mẫu hổ chết tại Khu du lịch Vườn Xoài. Theo đó 2 mẫu có kết quả dương tính với vi rút cúm H5N1.

Trước khi chết, số hổ trên có một số triệu chứng như chán ăn, sức khỏe yếu, chảy nước mũi và sốt cao.

Được biết, những con hổ này được cho ăn thịt gà cung cấp bởi một công ty trên địa bàn phường Hố Nai, TP Biên Hòa.

30 cá thể hổ và sư tử chết ở Long An được xử lý thế nào

Ngành chức năng tỉnh Long An cho biết đã tiêu huỷ toàn bộ 27 con hổ và 3 con sư tử bị chết do nghi nhiễm virus H5N1.

Hơn 40 con hổ ở Đồng Nai, Long An chết liên tục

Hơn 40 con hổ tại khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai) và vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) chết liên tục, nghi nhiễm cúm A/H5N1.

Tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết

Ngành chức năng ở Hà Tĩnh vừa tổ chức tẩm xăng, tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết. Số cá thể hổ này được người đàn ông mua từ một người phụ nữ Lào.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/vi-sao-so-ho-bao-chet-o-khu-du-lich-vuon-xoai-chua-duoc-tieu-huy-2328406.html

Hoàng Anh - ĐN/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm