Sau khi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo lại tiến độ triển khai thu phí không dừng, đơn vị này đã có báo cáo phản hồi.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT do Bộ này quản lý được chia thành 2 giai đoạn dự án.
Liên danh Tập đoàn Viettel và Tổng cục Đường bộ ký hợp đồng dự án thu phí không dừng giai đoạn 2. Ảnh: Báo Đấu thầu. |
Trong bối cảnh việc triển khai giai đoạn 1 rơi vào bế tắc, Bộ GTVT đang tích cực đẩy nhanh việc lập doanh nghiệp dự án cho giai đoạn 2. Giai đoạn này dự kiến tiếp tục lắp đặt tại 33 trạm, gồm: 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, 23 trạm trên các tuyến cao tốc, quốc lộ khác.
Vượt qua 3 nhà đầu tư khác tại vòng đấu thầu quốc tế, liên danh Tập đoàn Viettel đã được Bộ GTVT lựa chọn làm nhà đầu tư cho giai đoạn 2.
Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, Viettel cần được Chính phủ chấp thuận chủ trương thành lập doanh nghiệp dự án (tương tự liên danh Tasco thành lập VETC). Đến nay đã hơn 6 tháng từ lúc trúng thầu thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án vẫn chưa hoàn thành.
Theo Bộ GTVT, việc chậm trễ lập doanh nghiệp dự án giai đoạn 2, khiến Bộ này không có đủ cơ sở dừng thu phí các trạm không kịp triển khai thu phí không dừng trước ngày 31/12, như Thủ tướng chỉ đạo.
Trước đó, giai đoạn 1 có 44 trạm thuộc phạm vi dự án được Bộ GTVT chỉ định cho Công ty TNHH thu phí tự động VETC vận hành. Hiện, hệ thống thu phí không dừng đã được lắp đặt tại 25/26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, 13 trạm thuộc các quốc lộ khác và 1/5 trạm thuộc cao tốc của VEC.
Cơ sở vật chất đã có nhưng lưu lượng phương tiện sử dụng dịch vụ vẫn rất hạn chế. Tiến độ ký hợp đồng dịch vụ và trích doanh thu giữa VETC và các nhà đầu tư cũng rất chậm. Dòng tiền hụt dần khiến VETC khó tiếp tục duy trì dự án.