Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểm tra toàn diện sân bay Tân Sơn Nhất

Tổ công tác liên ngành của Bộ GTVT sẽ đánh giá lại toàn bộ thực trạng của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong sân bay đến ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 26/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá thực trạng khai thác và bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất.

Trên cơ sở báo cáo của Cục HKVN và ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục HKVN làm Tổ trưởng để ra soát, đánh giá lại toàn bộ thực trạng  của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong sân bay đến ngoài sân bay. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: K.A.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: K.A.

"Việc đánh giá này phải được thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, tổ công tác liên ngành hoạt động thường xuyên, liên tục", ông Thăng cho hay.

Trang web The Guide to Sleeping in Airports đã đưa Tân Sơn Nhất vào danh sách sân bay tệ nhất châu Á năm 2015. Năm 2014, sân bay này cũng bị liệt vào danh sách tệ nhất do trang web này bình chọn.

Theo đánh giá của trang web, hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đã xuống cấp những năm gần đây và bị hành khách cáo buộc có tình trạng nhũng nhiễu. Trả lời khảo sát, nhiều hành khách cho rằng, bị nhân viên hải quan đòi hối lộ để được di chuyển nhanh hơn.

Bộ trưởng Thăng giao Cục HKVN và Vụ Kế hoạch đầu tư rà soát điều chỉnh lại các quy hoạch, chiến lược các cảng hàng không, sân bay, để có định hướng phát triển cho phù hợp, vì hiện không chỉ Tân Sơn Nhất mà nhiều cảng hàng không khác cũng đã quá tải trước thời hạn quy hoạch.

Cục HKVN điều chỉnh lại slot trên cơ sở khai thác có hiệu quả các cảng hàng không theo nguyên tắc giãn ra các khung giờ cao điểm, giãn thời điểm hoạt động trong ngày với chính sách điều chỉnh giá cả cho phù hợp; đánh giá thực tế quy định giờ quay đầu; Cảng vụ hàng không phải tăng cường tuần tra, giám sát.

“Tất cả những điều nay phải thực hiện với mục tiêu tạo sự hài lòng cao nhất cho hành khách. Điều chỉnh thế nào để mang lại sự thuận tiện cho hành khách”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) khẩn trương kết nối dữ liệu trung tâm với dữ liệu của Công an TP HCM để sử dụng chung.

"Bộ GTVT làm ngay văn bản đề nghị Bộ Công an cho phép thành lập Đồn Công an sân bay Tân Sơn Nhất”, Bộ trưởng đề nghị.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị dột do mưa quá to

Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng, mưa quá lớn khiến mái nhà ga quốc nội xảy ra tình trạng dột dù nơi này mới được cải tạo năm 2014.

Tại những điểm dột trong nhà ga quốc nội, nhân viên sân bay phải đặt bảng cảnh báo trơn trượt. Ảnh: Hải An.
Tại những điểm dột trong nhà ga quốc nội, nhân viên sân bay phải đặt bảng cảnh báo trơn trượt. Ảnh: Hải An.

Bất cập tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục HKVN cho biết, hiện CHKQT Tân Sơn Nhất bước vào giai đoạn quá tải; cơ sở hạ tầng hiện có chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua (năm 2014, sản lượng hành khách thông qua là trên 22 triệu khách và dự kiến năm 2015 sẽ đạt khoảng 26 triệu khách).

CHK Tân Sơn Nhất đang trải qua quá trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng như các dự án cải tạo mở rộng nhà ga hành khách quốc nội, mở rộng và xây dựng mới các vị trí đỗ tàu bay…, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác phục vụ hành khách; tình trạng ùn tắc trên đường lăn khiến máy bay chậm cất, hạ cánh cũng như ùn tắc khi làm thủ tục.

Chất lượng dịch vụ wifi còn chưa đáp ứng được yêu cầu khi số người truy cập cùng một thời điểm cao. Chất lượng vệ sinh, đặc biệt là nhà vệ sinh công cộng mặc dù đã được cải thiện, thuê dịch vụ của đơn vị chuyên nghiệp nhưng việc lau dọn các khu vực vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh trong các khung giờ cao điểm chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chưa có biển chỉ dẫn hoặc chỉ dẫn chưa cụ thể về hệ thống nhà hàng, dẫn đến việc người dân và hành khách không biết hoặc không thuận tiện trong tìm và sử dụng, lựa chọn nhà hàng tại sân bay; 

Thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên hàng không còn hạn chế, đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm; chưa quyết liệt triển khai các biện pháp chống trộm cắp tại sân bay trong thời gian dài.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm