Sáng 24/10, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho rằng, đơn vị phụ trách hạ tầng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc để nước dột từ mái nhà ga quốc nội tại Tân Sơn Nhất.
"Chẳng có yếu tố khách quan nào ở đây cả. Để xảy ra dột tại sân bay không thể đổ tại trời mưa, không thể chấp nhận", ông Thanh nói với Zing.vn.
Cũng theo ông Thanh, chiều 23/10, tại cuộc làm việc về công tác phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất và một số dự án triển khai sắp tới, ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã nhận trách nhiệm có những thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý.
Cụ thể, với việc hệ thống wifi bị nghẽn mạng, cảng đã chọn nhà thầu khác thay thế và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.
Về vấn đề vệ sinh, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất chọn nhà cung cấp chuyên nghiệp bên ngoài và đã cải thiện chất lượng so với trước. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, lượng khách đông nên có khi xảy ra cảnh chờ đợi, vệ sinh chưa sạch.
Tại những điểm dột trong nhà ga quốc nội, nhân viên sân bay phải đặt bảng cảnh báo trơn trượt. Ảnh: Hải An. |
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, đêm 22/10, tại sảnh đi và đến của ga quốc nội có hàng chục điểm dột nước. Nhiều lao công dùng xô hứng, nhưng vẫn không kịp khiến nước đọng, phải lau chùi liên tục. Tại các điểm dột này, nhân viên sân bay đặt biển cảnh báo trơn trượt để hành khách tránh.
Tại khu vực khách đón taxi xảy ra tình trạng chen lấn vì nhiều người đứng trú mưa, giao thông khá lộn xộn và di chuyển chậm. Bên cạnh đó, khu vực nhà giữ xe sân bay cũng ngập khoảng 10 cm và mất gần 1 giờ nước mới rút.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xác nhận, tình trạng dột xảy ra đêm 22/10 tại ga quốc nội do trận mưa quá lớn và kéo dài. Đại diện Cảng hàng không cho biết, nhà ga quốc nội được cải tạo năm 2014, chỉ khi nào mưa to kéo dài mới phát sinh những điểm dột mới, còn cơn mưa bình thường thì không.
"Khi xuất hiện dột, nhân viên phải ghi nhận vị trí, tiến hành kiểm tra ngay sau khi mưa tạnh để tìm nguyên nhân. Những trận mưa to kéo dài khiến lãnh đạo ga không lường trước được", ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam. Ảnh: Công Khanh. |
Về thái độ của nhân viên, ông Đặng Tuấn Tú cho biết, Cảng đã có sự chấn chỉnh theo tinh thần “4 xin, 4 luôn” và có nhiều chuyển biến. Cảng sẽ làm việc với các đơn vị để có sự phối hợp chặt chẽ hơn, chấn chỉnh thái độ của nhân viên trong quá trình làm việc với hành khách.
Theo ông Tú thì nguyên nhân của tình trạng trên là do sự quá tải của cả hai nha ga. Từ đầu năm đến nay đã đón gần 22 triệu lượt khách, dự kiến đến cuối năm sẽ đón gần 26 triệu lượt khách, vượt nhiều lần công suất thiết kế.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị trang web The Guide to Sleeping in Airports đánh giá là 1 trong 10 sân bay tệ nhất châu Á trong năm 2015.
Những vấn đề khiến hành khách không hài lòng khi đến đây là Wifi quá yếu, nhà vệ sinh bẩn và ít lựa chọn về dịch vụ ăn uống. Ngoài ra, sân bay còn gặp về đề về thiếu chỗ giữ xe và taxi hoạt động rất lộn xộn vì tình trạng quá tải trầm trọng.
Đáng nói hơn, nhiều hành khách còn phản ánh tình trạng nhân viên sân bay vòi vĩnh tiền hoặc lấy cắp tài sản, hành lý của khách.