Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiếm tiền khủng từ việc bóc phốt người nổi tiếng Hàn Quốc

Các kênh bóc phốt người nổi tiếng cũng xuất hiện ở showbiz Hàn, thậm chí kiếm được số tiền lớn. Tuy nhiên, họ cũng phải trả giá khi đối mặt với những vụ kiện cáo.

Showbiz Việt đang đau đầu với hàng loạt video bóc phốt từ những tài khoản ẩn danh trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. Thời gian qua, hàng loạt nghệ sĩ bị nhắc tên với những câu chuyện đời tư không mấy vui vẻ. Trong số đó, Midu gửi đơn khiếu nại chủ kênh TikTok "Chưa biết_01" và fanpage "This is Mặt Nạ".

Ở Hàn Quốc, tình trạng bóc phốt người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt giới nghệ sĩ rất phổ biến. Tuy nhiên, khác ở Việt Nam, nhiều người chuyên bóc phốt nghệ sĩ ở Hàn Quốc sẵn sàng lộ mặt và có trong số đó đã nhận hình phạt nghiêm khắc.

Làm giàu nhờ bóc phốt người nổi tiếng

Ngay thời điểm này, phiên tòa xét xử kênh YouTube Taldeok Camp (hay Sojang) đang diễn ra. Jang Won Young và công ty quản lý Starship Entertainment đã theo đuổi các vụ kiện dân sự, hình sự nhằm chống lại A, người điều hành Taldeok Camp từ 11/2022.

A bị buộc tội phỉ báng 7 người nổi tiếng, bằng cách đăng tải 23 video “bóc phốt” thông qua Taldeok Camp từ 10/2021 đến 6/2023. Người này cũng bị cáo buộc đăng tải video chê bai ngoại hình của 5 người 19 lần. A đã tạo ra và phát tán các video có nội dung: "Nhiều người nổi tiếng là gái mại dâm hoặc phẫu thuật thẩm mỹ", “RM BTS kết hôn”, "Nam Joo Hyuk thô lỗ" hay “Jang Won Young của nhóm IVE hẹn hò với nghệ sĩ lớn tuổi, thậm chí có thai ở tuổi 19”.

boc phot nghe si anh 1

Jang Won Young đâm đơn kiện Taldeok Camp khi liên tục bị đưa tin sai sự thật. Ảnh: @for_everyoung10.

Qua phân tích tài khoản Taldeok Camp, cơ quan công tố xác định 250 triệu won (khoảng 181.000 USD) lợi nhuận đã được tạo ra trong khoảng hai năm kể từ 6/2021, Star News Korea đưa tin. Kênh YouTube Sojang có khoảng 60.000 người đăng ký và thu về khoảng 10 triệu won (hơn 7.000 USD) lợi nhuận hàng tháng từ doanh thu quảng cáo trong các video.

A đã mua bất động sản bằng một phần tiền thu được. Cơ quan công tố tiếp nhận đơn tố cáo của 3 nạn nhân, trong đó có Jang Won Young vào 12/2023 và tiến hành điều tra. Tới tháng 5, công tố viên nhận được khiếu nại bổ sung của 5 nạn nhân khác, đồng thời yêu cầu lệnh bắt giữ ông A hai lần vào tháng 2 và tháng 4, tuy nhiên tòa án bác bỏ yêu cầu này với lý do “A không có nguy cơ trốn thoát”.

Trong quá trình điều tra của cơ quan công tố, A khai: "Video trên YouTube không có gì ngoài việc bày tỏ quan điểm đơn giản. Video được sản xuất vì lợi ích công cộng, đây là vấn đề được quan tâm".

Mặt khác, một quan chức trong cơ quan công tố cho biết: "A điều hành kênh YouTube ẩn danh và cố gắng tiêu hủy bằng chứng bằng cách xóa kênh này. Trong quá trình khám xét và thu giữ ngôi nhà nơi A ở, chúng tôi phát hiện thêm các video có sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng khác và một chiếc máy tính xách tay được sử dụng để chỉnh sửa video”.

Taldeok Camp tương tự "Chưa biết_01" ở chỗ ẩn danh, chỉ lồng ghép hình ảnh của người nổi tiếng trong các video mà không lộ mặt. Cuối tháng 5, khi dự phiên tòa đầu tiên xét xử tội phỉ báng Kang Daniel, A vẫn cải trang, đội tóc giả để cố che giấu danh tính.

Cựu phóng viên giải trí Lee Jin Ho cũng là nỗi khiếp sợ với giới giải trí Hàn Quốc. Thông qua kênh YouTube, Lee Jin Ho đã tiết lộ rất nhiều thông tin hậu trường của người nổi tiếng, chẳng hạn con trai phát hiện chuyện chồng Hwang Jung Eum ngoại tình, lý do Kim Sae Ron đăng ảnh thân mật với Kim Soo Hyun… Không biết thực hư các thông tin ra sao nhưng bởi Lee Jin Ho từng có thời gian là phóng viên giải trí trước khi chuyển sang làm YouTuber nên ông thu hút được lượt theo dõi lớn.

Cái giá phải trả cũng đắt

Ngược lại với Taldeok Camp, người điều hành kênh Garo Sero Institute gây chấn động showbiz Hàn một thời lại sẵn sàng lộ danh tính. 3 thành viên điều hành kênh YouTube Garo Sero Institute gồm Kim Yong Ho, Kim Se Eui và Kang Yong Seok.

Garo Sero Institute là kênh chuyên "bóc phốt" các vấn đề chính trị và giải trí Hàn Quốc. Kênh này từng đưa tin Jun Ji Hyun ly hôn, Han Ye Seul có quá khứ làm việc ở cơ sở giải trí người lớn, sử dụng ma túy, chồng cô cũng từng là trai bao hay chồng của Choi Ji Woo ngoại tình…

Ngoài kiếm tiền từ quảng cáo, Garo Sero Institute thu về lợi nhuận lớn nhờ sự ủng hộ của người xem. Joongang đưa tin Kang Yong Seok - người đứng đầu kênh Garo Sero Institute - từng nhận được 19,7 triệu won tiền quyên góp từ người dùng YouTube thông qua chỉ một video kêu gọi.

Cuối năm 2021, 20 cảnh sát bao vây văn phòng của Garo Sero Institute ở Gangnam đồng thời tới nhà riêng của Kim Se Eui và Kang Yong Seok để tiến hành lệnh bắt giữ. Garo Sero Institute bị khởi tố vào giữa năm 2022, Hankook Ilbo đưa tin. 3 người điều hành Garo Sero Institute ít nhất 10 lần bị kiện, trong đó có khiếu nại từ 2 diễn viên Jun Ji Hyun và Han Ye Seul.

Trở lại trường hợp của Sojang, chủ kênh nhận 8 đơn khiếu nại, bao gồm của Jang Won Young và Kang Daniel. Theo Star News Korea, Jang Won Young kiện chủ kênh này và yêu cầu bồi thường 100 triệu won. Jang Won Young đã nhận được phán quyết có lợi trong phiên toàn diễn ra vào tháng 1. Khi đó, tòa án yêu cầu A phải trả 100 triệu won cho Jang Won Young và cả chi phí tòa án.

Tuy nhiên, A thông qua luật sư đã đệ đơn kháng cáo, đồng thời yêu cầu tạm đình chỉ thi hành án đối với kết quả vụ kiện. A cũng có hành động trốn tránh bồi thường.

Tòa phúc thẩm sau đó quyết định đưa vụ việc ra hòa giải nhưng thất bại vì Jang Won Young và công ty quản lý Starship quyết “không khoan nhượng”.

Liên quan đến vấn đề này, công ty quản lý Starship Entertainment của Jang Won Young nói với Star News Korea: "Chúng tôi đã bày tỏ quan điểm rõ ràng thông qua đại diện pháp lý. Mục đích chính của phiên tòa này là để Taldeok Camp nhận phán quyết pháp lý nghiêm khắc. Vì vậy, sẽ không có chỗ cho sự thỏa thuận".

Sách hay về Kpop

Kpop Revolution là phần tiếp theo của cuốn sách Kpop Confidential phát hành năm 2020, do tác giả Stephan Lee chấp bút. Kpop Confidential kết thúc với chi tiết nhân vật chính chính thức ra mắt trong một nhóm nhạc. Ở Kpop Revolution, sau khi trở thành một trong những thần tượng nổi tiếng nhất Hàn Quốc, nhân vật chính bắt đầu hành trình thay đổi nền giải trí bằng sức ảnh hưởng của cô.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm