Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểm soát An Bang, Trung Quốc truy tố cháu rể Đặng Tiểu Bình

Ngô Tiểu Huy, chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm An Bang đồng thời là cháu rể cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, đối diện với các tội danh về kinh tế sau hàng loạt thương vụ với mức giá khó hiểu.

Theo thông báo của Ủy ban Quản lý Giám sát Bảo hiểm Trung Quốc (CIRC), chính phủ sẽ kiểm soát Tập đoàn An Bang trong một năm kể từ ngày 23/2, đồng thời truy tố ông Ngô Tiểu Huy các tội danh về kinh tế.

Động thái này là nỗ lực lớn nhất của Bắc Kinh đến nay trong việc kiểm soát một loại hình doanh nghiệp mới tại Trung Quốc, theo New York Times, sau làn sóng chuyển tiền ra nước ngoài cách đây 3 năm.

An Bang và nhiều doanh nhân khác vay mượn các khoản lớn từ ngân hàng để thực hiện các phi vụ mua lại đắt đỏ trên toàn cầu. Truyền thông nhà nước gọi lãnh đạo các công ty như An Bang của ông Ngô hay Vạn Đạt của tỷ phú Vương Kiện Lâm là "tê giác xám", tức những nhà tài phiệt lợi dụng vốn vay lãi suất thấp từ nhà nước để xây dựng đế chế của mình.

Truy to tap doan An Bang anh 1
Ông Ngô Tiểu Huy bị truy tố về các tội danh kinh tế. Ảnh: Reuters.

Diễn biến mới nhất cũng đánh dấu việc "ngã ngựa" của ông Ngô, 52 tuổi. Kết hôn với cháu gái của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, ông được cho là nổi lên nhờ quan hệ với giới chính trị. Ông bị bắt giữ và điều tra hồi tháng 6 năm ngoái.

"Ông Ngô bị tình nghi phạm các tội kinh tế... Các hoạt động bất hợp pháp tại An Bang có thể đã gây nguy hại nghiêm trọng đến khả năng trả nợ của công ty, buộc chính phủ phải vào cuộc", thông cáo trên website của CIRC nêu.

CIRC cho biết Tập đoàn An Bang sẽ bị kiểm soát bởi nhóm gồm ngân hàng nhà nước, các cơ quan giám sát chứng khoán, ngân hàng, ngoại hối và một số cơ quan khác của chính phủ. Trong thời gian này, hoạt động kinh doanh của An Bang vẫn diễn ra bình thường.

Truy to tap doan An Bang anh 2
Một số vụ mua lại đáng chú ý của An Bang. Đồ họa: Bloomberg.

Trong ba năm qua, An Bang đã trở thành hình ảnh thu nhỏ cho khát khao vươn tầm toàn cầu của các doanh nghiệp Trung Quốc. Ông Ngô liên tục xuất hiện trên truyền thông nhờ các vụ mua lại, đôi khi với "mức giá khó hiểu", từ khách sạn Waldorf Astoria nổi tiếng ở New York, các khách sạn lớn ở San Francisco, Florida... đến các hãng bảo hiểm ở Hàn Quốc và Hà Lan, theo Bloomberg.

Ông Ngô cũng tìm cách mở rộng quan hệ chính trị tại Mỹ. Hồi tháng 11, ông gặp Jared Kushner, con rể đồng thời là cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump, để đàm phán về việc mua lại một tòa nhà văn phòng thuộc sở hữu của gia đình Kushner. Thương vụ cuối cùng bị "đứt gánh" sau khi truyền thông đưa tin.

Bảy lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc ra mắt Bảy thành viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19 được công bố hồi tháng 10/2017 là những nhân vật quan trọng nhất lãnh đạo đất nước này trong 5 năm tới.

Át chủ bài của Trung Quốc với Mỹ: Con rể Tổng thống Trump

Dù Jared Kushner là người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao, anh lại trở thành mối quan tâm hàng đầu của tình báo Bắc Kinh từ khi ông Trump còn chưa nhậm chức.

Nhận lì xì online ngày Tết, quan chức Trung Quốc mất việc

Trao "hồng bao" hay lì xì là chuyện phổ biến trong ngày Tết ở Trung Quốc và các quan chức nước này đang phải đối diện với những cám dỗ từ "hồng bao ảo".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm