Người dân chờ qua phà Cát Lái. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Trước đó, người dân phản ánh nhân viên phà Cát Lái (nối TP.HCM và Đồng Nai) thu tiền người đi phà 4.000 đồng/xe máy, 6.000 đồng/xe máy chở người lớn, mà không phát thẻ từ.
Theo quy định, từ ngày 1/7, nhân viên phải thu phí phát thẻ từ cho khách đi phà Cát Lái. Khi khách đến trụ điện tử quẹt thẻ, nhân viên sẽ thu thẻ lại và quét vào trụ để cập nhật lượt qua phà kèm chi phí để thống kê doanh thu.
Theo giải trình của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, đơn vị thu phí qua phà Cát Lái, lượng khách qua phà Cát Lái rất lớn vào giờ cao điểm gây khó khăn trong công tác tổ chức phân luồng riêng biệt giữa xe máy và ôtô, đặc biệt phía bờ từ Đồng Nai tập trung đông công nhân, học sinh đi phà, trong khi mặt bằng ở bến phà chật hẹp.
Bên cạnh đó, nhiều khách không chấp hành hiệu lệnh điều tiết, đi ngược chiều hoặc đi vào làn ôtô nên xảy ra tình trạng bán vé qua phà không đúng quy trình.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, sau khi kiểm tra đột xuất hoạt động tại bến phà, 2 bến phía TP.Thủ Đức (TP.HCM) và phía Nhơn Trạch (Đồng Nai) có lắp camera nhưng vị trí lắp ở xa nên không quan sát rõ thao tác của nhân viên trong quá trình quẹt thẻ.
Vào giờ cao điểm, lượng người và xe lưu thông qua phà tăng đột biến khiến 3 trụ quẹt thẻ hiện hữu ở mỗi đầu bến không đáp ứng được, gây ùn tắc giao thông.
Tình trạng ùn tắc ở đường vào phà Cát Lái vào giờ cao điểm (TP Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Trang. |
Sau phản ánh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đã nghiêm túc tiếp thu, chấn chỉnh từng nhân viên thực hiện nghiêm quy trình bán vé điện tử qua phà.
Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị đơn vị này bố trí thêm trụ quẹt thẻ, cụ thể là 5 trụ ở mỗi đầu bến. Trong đó, sở sẽ điều chỉnh vị trí camera giám sát quan sát và truyền dữ liệu về Lực lượng Thanh niên xung phong và Sở GTVT để phối hợp kiểm tra, giám sát quá trình bán vé điện tử qua phà tại bến phà Cát Lái và Bình Khánh. Đồng thời, các đơn vị sẽ xây nhà chờ tạm cho xe máy và người đi bộ trên đường mới để giải quyết ùn tắc trong giờ cao điểm.
Sở GTVT TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo đơn vị quản lý thu phí phà Cát Lái tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm; rà soát lại toàn bộ hạ tầng kỹ thuật tại các đầu bến.
Đồng thời, Cục Thuế TP.HCM thông qua dữ liệu kết nối từ các máy quẹt thẻ để thực hiện giám sát, kiểm soát chặt chẽ doanh thu cũng như việc bán vé điện tử qua phà tại 2 bến phà Cát Lái và Bình Khánh.
Vị trí phà Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai. Ảnh: Google Maps. |
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, trong 9 tháng đầu năm 2022, phà Cát Lái phục vụ 13 triệu lượt hành khách, trong đó có 3,8 triệu lượt hành khách đi bộ, gần 8,5 triệu lượt khách đi xe máy, 690.000 lượt khách đi ôtô.
Từ thời điểm thu phí qua phà Cát Lái bằng vé điện tử (1/7/2022) đến nay, số lượt thu phí hành khách, xe máy, ôtô đều tăng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm có hơn 47.000 khách/ngày, doanh thu hơn 202 triệu đồng/ngày. Còn từ tháng 7 đến tháng 9 có hơn 50.000 khách/ngày, doanh thu hơn 240 triệu đồng/ngày. Doanh thu tăng do lượng hành khách qua phà tăng vào dịp hè và do công ty điều chỉnh tăng giá với một số đối tượng như người đi bộ (tăng 1.000 đồng), xe đạp (tăng 1.000 đồng), ôtô dưới 7 chỗ (tăng 3.000 đồng), ôtô từ 7-20 chỗ (tăng 3.000 đồng).