Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiatisak sàng lọc mạnh mẽ lực lượng HAGL

Nhà cầm quân người Thái Lan gần như hoàn tất việc lựa chọn lực lượng để chuẩn bị tăng cường "làn gió mới" khi V.League 2021 trở lại vào tháng 2/2022.

HAGL dẫn đầu giải V.League 2021 với khoảng cách 3 điểm nhiều hơn đội Viettel sau 12 vòng đấu. Đội bóng của bầu Đức có mạch trận ấn tượng khiến giới chuyên môn đánh giá cơ hội lên ngôi của họ ở mùa này là rất cao.

Thầy trò Kiatisuk Senamuang có 9 trận thắng, 2 trận hòa và chỉ chịu thua 1 trận. Sức mạnh của CLB phố núi được duy trì một cách ổn định. Dẫu vậy, cựu HLV tuyển Thái Lan không có ý định dừng lại hay hài lòng với chính mình.

Kiatisak sang loc luc luong HAGL anh 1

HAGL chủ động làm việc sớm nhất khi V.League 2021 tạm dừng. Ảnh: Quang Thịnh.

Trước khi về Thái Lan hôm 10/8, HLV sinh năm 1973 dành nhiều thời gian rà soát lại lực lượng từ đợt tập trung từ giữa tháng 6. Qua nhiều buổi làm việc và dự báo tình hình mùa giải, Kiatisuk bỏ bớt 5 cầu thủ, trong đó có 1 tiền đạo nhập tịch và 4 nội binh.

HAGL thanh lý Nguyễn Trung Đại Dương, nhiều khả năng anh sẽ chuyển sang khoác áo CLB Công An Nhân Dân ở giải hạng Nhất Quốc gia 2021. Đội bóng này đang đóng quân tại Pleiku và có nhiều thành viên của HAGL thi đấu trong màu áo của họ.

Đại Dương là tên tiếng Việt của tiền đạo người Nigeria Suleiman Abdullah. Anh chơi không nhiều nhưng được Kiatisuk sử dụng hiệu quả trong 5 trận với 145 phút, trung bình 29 phút/trận. Tiền đạo 35 tuổi làm tường, phá sức, lôi kéo đối thủ theo chiến thuật.

Một cầu thủ khác cũng sang CLB Công An Nhân Dân là trung vệ Phan Đức Lễ. Anh gần như không có cơ hội cạnh tranh cùng bộ ba trung vệ của HAGL ở V.League 2021. Chỉ là phương án dự phòng, nên cầu thủ quê Gia Lai được đội bóng đem cho mượn đến hết mùa.

HAGL đăng ký 26 cầu thủ ở giai đoạn 1, nghĩa là họ có thể bổ sung 4 ở giai đoạn 2 miễn sao không quá 30 người. Bên cạnh đó, đội bóng còn có quyền thay thế 3 cầu thủ nữa trong giai đoạn này. Nhưng trước mắt để giảm quỹ lương, HAGL "cắt" thêm 3 cầu thủ nữa.

Tiền vệ Châu Ngọc Quang, Trần Hữu Đông Triều và Dụng Quang Nho lần lượt chuyển sang biên chế CLB Hải Phòng. HLV Kiatisuk duy trì bộ khung chắc chắn cho hầu hết trận đấu. Cả ba đều có ít thời gian thi đấu ở giai đoạn 1 cho đội chủ sân Pleiku.

Kiatisak sang loc luc luong HAGL anh 2

Nhiều cầu thủ HAGL ít được thi đấu đều được cho đi để tích lũy kinh nghiệm theo tính toán của Kiatisuk. Ảnh: Quang Thịnh.

Bộ ba này sẽ được CLB Hải Phòng trả lương cho nửa sau của mùa giải. Đó là kết quả của chuyến tập huấn dài hạn của đội bóng thành phố cảng tại Trung tâm Thể thao Hàm Rồng hồi tháng 6, sau khi tân Chủ tịch Văn Trần Hoàn thương thảo với bầu Đức.

Như vậy, đội bóng HAGL còn 21 cầu thủ trong đội hình. Thậm chí, nếu không giữ trung vệ Damir Memovic, HAGL có thể còn 20 người, trở thành một trong những đội bóng ít nhân sự nhất lúc này. Ở góc độ kinh tế, họ tiết kiệm kha khá lương tháng cho 5 cầu thủ đã thanh lý hoặc đem cho mượn.

Điều quan trọng hơn là Kiatisuk tối ưu được nhân sự trong tay, ngay cả khi để họ sang đội bóng khác. Dù quân không đông, cốt yếu CLB cần những con người tinh nhuệ. Do mùa giải sẽ kéo dài sang tháng 2/2022, HAGL sẽ làm việc lại với một số cầu thủ.

Lãnh đạo HAGL cho biết: "Mùa giải kéo dài hơn dự kiến, nên chúng tôi cũng phải tính toán kế hoạch nhân sự trong thời gian sắp tới. Kim Dong-su tiếp tục gắn bó vào năm sau, còn những cầu thủ khác chúng tôi sẽ làm việc để có thể sớm ổn định đội hình".

Tất nhiên, người đi, thì phải có người đến. HAGL không thể bước vào giai đoạn tranh vô địch với lực lượng mỏng manh 21 cầu thủ. Đội bóng phố núi có tính toán để có vài sự bổ sung chất lượng. Ít nhất 2 bản hợp đồng ghi nhớ đã hoàn tất cho mùa giải tiếp theo.

Kiatisuk và trợ lý dự kiến trở lại Việt Nam vào tháng 12. Ông đứng trước cơ hội lớn để hoàn thành mục tiêu là giúp HAGL giành suất dự AFC Champions League mùa giải 2022.

Công Phượng khóa tay Xuân Trường để Văn Toàn úp bánh kem Trong ngày sinh nhật 28/4, đội trưởng của HAGL bị các đồng đội thực hiện màn úp bánh kem quen thuộc. HLV Kiatisuk Senamuang cũng tham gia cùng học trò.

Hoàng Đức, Minh Vương thách thức tuyến giữa tuyển Việt Nam

Hành trình 3 tuần tại UAE đã mang lại cho HLV Park cái nhìn khác về Hoàng Đức và Minh Vương, những tiền vệ thừa tài năng, nhưng thiếu cơ hội ở đội tuyển.

Tương lai nào chờ Lee Nguyễn?

Lee Nguyễn không ngờ mình đã trở về Mỹ sớm hơn dự kiến khi mùa giải 2021 vẫn còn trước mắt do V.League được dời sang tháng 2/2022.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm