Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Khủng hoảng cơm gà' hạ nhiệt

Singapore có thể tiếp tục nhập khẩu gà ác và gà kampung từ Malaysia. Tuy nhiên, “khủng hoảng cơm gà” vẫn khiến các nhà nhập khẩu lo ngại.

Theo truyền thông Singapore, chính phủ Malaysia hôm 14/6 đã thông báo dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu gà sang nước láng giềng. Singapore đã có thể nhập khẩu trở lại gà kampong (một giống gà địa phương) và gà ác.

Tờ The Business Times tiết lộ trong một công văn của Cục Dịch vụ Thú y của Malaysia, lệnh cấm đối với các sản phẩm từ gia cầm như thịt chế biến, xúc xích cũng được bỏ. Tuy nhiên, Malaysia vẫn hạn chế xuất khẩu gà thịt, loại gà được sử dụng nhiều tại Singapore.

Theo nhiều báo cáo khác nhau, ít nhất 2 công ty Singapore là Kee Song Food và Hup Heng Pou Bird Industries đã xin được các giấy phép cần thiết và sẽ bắt đầu nhập khẩu gà ác và gà kampung sống trở lại.

Ma Chin Chew, thư ký của Hiệp hội gia cầm của Singapore kiêm giám đốc điều hành Hup Heng Pou Bird Industries trả lời Channel News Asia (CNA) rằng gia cầm sẽ được bán cho các chợ ẩm thực, hàng rong và nhà hàng từ thứ tư.

Một nhân viên của trang trại gia cầm ở Johor nói với The Business Times rằng nhiều nhà xuất khẩu ở Malaysia đang bận rộn đàm phán với chính quyền để nới lỏng hoặc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu, do nguồn cung trong nước đã bắt đầu ổn định.

“Đã 2 tuần trôi qua và các thị trường địa phương có đủ nguồn cung cấp. Nó có thể đắt hơn (so với trước đây) nhưng tôi chưa nghe nói về bất kỳ ai không thể lấy gà từ chợ địa phương" - anh nói.

Người này lưu ý rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với các loại gà cao cấp như gà kampung và gà ác sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung tổng thể của Malaysia vì phần lớn trang trại gia cầm của quốc gia này đang chăn nuôi gà thịt.

Ngày 23/5, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob công bố ngừng xuất khẩu thịt gà sống sang Singapore từ tháng 6 để đảm bảo nguồn cung trong nước. Điều này đã tạo nên một cuộc “khủng hoảng cơm gà" tại đảo quốc sư tử.

Singapore nhập khẩu từ Malaysia 1/3 số lượng gà cần thiết. Nếu không có gia cầm tươi của Malaysia, Singapore hiện chỉ còn lại nguồn cung cấp đông lạnh từ Brazil, chiếm 48% nguồn cung của cả nước, tiếp theo là 8% từ Mỹ và nhóm các nước khác chiếm 10% còn lại.

Dù việc bỏ một phần lệnh cấm có thể hạ nhiệt cơn sốt thịt gà tại Singapore nhưng các nhà nhập khẩu vẫn tỏ ra lo ngại. "Chi phí nhập gà kampung cao hơn nhiều so với gà thịt, vì vậy tôi không nghĩ người bán sẽ chịu chuyển sang bán gà kampung lâu dài", ông Ma nói với CNA.

Ngoài ra, lượng gà kampung và gà ác cũng hạn chế. "Nếu khách hàng chỉ đặt mua 20 con gà giao đến quầy, thay vì 100 hoặc 200 con thì chúng tôi sẽ tốn nhiều chi phí hơn”, ông Ma cho biết.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm