Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng bố ở Anh: Mối họa từ phần tử thánh chiến không thể tới Syria

Nguồn tin trong chính phủ Anh cho biết IS và al-Qaeda kêu gọi những kẻ thánh chiến nếu không thể tới Syria thì hãy ở ngay tại Anh để tấn công quốc gia phương Tây này.

Những phần tử cực đoan ở Anh cảm thấy việc đến Syria ngày càng khó hơn và đang trở thành đối tượng bị các nhóm thánh chiến khác nhau kích động gây tội ác ngay tại quê nhà. Điều này biến Anh trở thành mục tiêu dễ bị tấn công khủng bố.

Đe dọa từ mọi phía

"Cả Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda đều đang kêu gọi những người này ở lại Anh và tấn công phương Tây. Mối đe dọa này hiện nay có vẻ đang lớn hơn rất nhiều. Mối đe dọa này đang thay đổi", Guardian dẫn nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết. 

Sự trở về của một số tay súng từ Syria càng khiến cho tình hình thêm phức tạp. Như vậy là cùng lúc, các cơ quan chống khủng bố Anh phải đối mặt với những mối đe dọa tăng cao từ mọi phía. 

Moi hoa khung bo o Anh anh 1
Hiện trường vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở nhà thi đấu Manchester ngày 23/5 khiến 22 người chết. Danh tính của nghi phạm đánh bom tự sát là Salman Abedi, 22 tuổi, là người Anh gốc Libya.  Ảnh: Independent.

Giám đốc MI5 Andrew Parker vào năm ngoái đã cảnh báo rằng các cơ quan tình báo chỉ có thể ngăn chặn hầu hết chứ không phải tất cả các vụ tấn công, trong khi giám đốc MI6 Alex Younger thì cảnh báo về các cơ chế bên trong IS được thiết lập chặt chẽ để tổ chức tấn công ở bên ngoài. 

Các nguồn tin chỉ ra một thông điệp được Hamza bin Laden, con trai của Osama bin Laden, đưa ra đầu tháng này. Y thúc giục những kẻ hành động đơn độc hãy tử vì đạo ở các nước phương Tây, lặp lại lời kêu gọi mà IS thường xuyên phát ra trong bối cảnh nhóm khủng bố này đang bị tấn công mạnh mẽ ở Iraq và Syria. 

Hamza đã kêu gọi các tín đồ "trả thù" cho "những đứa con của Syria", "những góa phụ Palestine", "những phụ nữ tự do và đáng kính ở Iraq" và "những trẻ mồ côi ở Afghanistan".

Những thông điệp kiểu này đang được chúng bổ sung với những hướng dẫn chi tiết, cụ thể về cách thực hiện tấn công liều chết thông qua các dịch vụ tin nhắn như Telegram.

Raffaello Pantucci, chuyên gia chống khủng bố của Viện các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh có trụ sở tại London, nhận định: "Al-Qaeda luôn là mối đe dọa, trong khi IS vẫn tiếp tục kêu gọi tấn công".

"Có thể thấy điều này qua các cuộc bắt giữ gần đây ở Anh. Đang có nhiều âm mưu tấn công khủng bố hơn trước, không còn là việc tuyên truyền hay tài trợ (cho khủng bố) như thông thường. Tình hình còn có thể tiếp tục thay đổi", ông Pantucci nói. 

Cơ quan tình báo không đủ nguồn lực

Nước Anh phải đối mặt với ít nhất 13 âm mưu khủng bố nghiêm trọng kể từ sau vụ tấn công sát hại binh sĩ Anh Fusilier Lee Rigby hồi tháng 5/2013. Danh sách này còn tiếp tục tăng lên.

Bên cạnh đó, hầu như hàng tuần cảnh sát đều thực hiện những vụ bắt giữ nhỏ hơn liên quan đến tội tài trợ khủng bố hay tải các dữ liệu dính tới khủng bố từ các trang web thánh chiến.  

Hơn 850 công dân Anh tới Syria và Iraq để chiến đấu cho IS và các nhóm thánh chiến khác, một nửa trong số đó đã trở về, khiến cho danh sách các đối tượng bị theo dõi của MI5 đã tăng lên tới 3.000 người. Những đối tượng này sẽ bị đánh giá và sắp xếp theo các hạng mục khác nhau với mức độ nguy hiểm từ cao tới thấp.

Trước tình hình đó, ngân sách của các cơ quan tình báo Anh đều tăng nhưng MI5 chỉ có nguồn lực đủ để duy trì sự giám sát lượng đối tượng hạn chế. Có rất nhiều phần tử cần phải theo dõi trong khi lại cần nhiều người để giám sát một đối tượng suốt 24/24. 

Moi hoa khung bo o Anh anh 2
Lực lượng an ninh được triển khai tăng cường trên các tuyến phố của Anh để đảm bảo an ninh sau vụ tấn công ở Manchester. Ảnh: Reuters.

Sau các vụ đánh bom ở London (2005), MI5, từng tập trung lực lượng ở London và Belfast, đã bị phân tán và phải thiết lập nhiều trung tâm khu vực ở tây bắc cũng như các nơi khác trên khắp nước Anh.

Các cơ quan tình báo cũng nhiều lần cảnh báo rằng họ không có nguồn lực để giám sát các đối tượng khả nghi suốt cả ngày. Mặc dù vậy, sự thất bại trong việc ngăn chặn cuộc tấn công ở Manchester sẽ tạo động lực cho tất cả các cơ quan tình báo. 

"Toàn bộ MI5 đều phẫn nộ trước cuộc tấn công khủng bố đáng ghê tởm ở Machester", Giám đốc MI5 Andrew Parker nói. "Chúng tôi vẫn đang tập trung cao độ trong các chiến dịch hiện tại và làm tất cả những gì chúng tôi có thể để đối phó với mối họa khủng bố, bảo vệ sự an toàn của đất nước".

Mô phỏng vụ đánh bom tại nhà thi đấu Manchester Vụ đánh bom ngay sau buổi diễn ca nhạc ở thành phố Manchester đã làm ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Cảnh sát đang xem đây là một vụ khủng bố.

IS nhận trách nhiệm vụ khủng bố ở Manchester

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tại nhà thi đấu Manchester, Anh, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Ông Trump: Tấn công Manchester là 'những kẻ thua cuộc tàn độc'

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi "lời chia buồn sâu sắc nhất" tới các nạn nhân trong vụ nổ ở thành phố Manchester và gọi những kẻ khủng bố là "kẻ thua cuộc".

Ngụy An (Theo Guardian)

Bạn có thể quan tâm