Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm đánh bom ở Manchester có xuất thân gốc Libya

Cảnh sát Anh xác nhận nghi phạm đánh bom liều chết ở Manchester là thanh niên tên Salman Abedi, sinh năm 1994, tại Manchester trong một gia đình tị nạn từ Libya.

Danh tính của kẻ đánh bom liều chết tại nhà thi đấu Manchester tối 22/5 vừa được các báo đài Mỹ và Anh đồng loạt đăng tải. Theo đài CBS của Mỹ, Salman Abedi đã được giới chức Anh biết đến trước vụ tấn công.

Hiện cảnh sát đang cố gắng xác định xem Abedi một mình thực hiện vụ tấn công hay kết hợp với một nhóm.

Gia đình tị nạn gốc Libya

Mẹ của Abedi là Samia Tabbal, 50 tuổi, và cha là Ramadan Abedia, một nhân viên an ninh, đều sinh ra tại Libya. Nhiều khả năng họ đã đến tị nạn tại London trước khi chuyển đến sống ở phía nam Manchester, nơi họ đã sống ít nhất 10 năm.

Họ có 3 con trai và 1 con gái út 18 tuổi. Abedi lớn lên tại khu Whalley Range, cách trường trung học nữ sinh tại địa phương chỉ vài bước chân. Ngôi trường này từng gây xôn xao vào năm 2015 khi cặp sinh đôi học giỏi Zahra và Salma Halane bỏ nhà đến Syria.

ke danh bom o Manchester anh 1
Vòng hoa được đặt tại hiện trường vụ tấn công

Các quan chức Mỹ cũng nói với Reuters rằng Abedi nhiều khả năng đã đi tàu từ London đến Manchester để thực hiện vụ đánh bom. Theo Telegraph, một số nguồn tin chưa xác thực tại Manchester nói rằng cha mẹ Abedi không sống cùng hai người con trai lớn gần đây đã trở về Libya.

Ngôi nhà nơi Abedi đăng ký cư trú ở khu Fallowfield của Manchester đã trở thành trọng tâm trong cuộc điều tra của cảnh sát sau vụ tấn công. Những người hàng xóm nói họ không biết nhiều về ngôi nhà, trừ việc có người sống trong đó.

"Việc không ai xung quanh đây biết đến họ là điều bất thường", một cư dân nói với Independent. "Về cơ bản chúng tôi như đi guốc trong bụng nhau, khu này là như vậy đó. Mọi người đều quen mặt nhau cả".

Tuy nhiên, một số nguồn tin nói một nhà chứa đồ trong ngôi nhà đó thường xuyên có nhiều người khác nhau lui tới những năm qua. Nhà chứa đồ này từng bị cháy nhiều lần gần đây.

Chàng trai lễ phép

Theo Guardian, cộng đồng người Libya tại Manchester bất ngờ trước thông tin từ cảnh sát. Dù họ từng nghĩ có thể một thành viên của cộng đồng là kẻ tấn công, không ai nghi ngờ Abedi, một chàng trai "thật thà, lễ phép".

"Salman ư? Tôi bất ngờ quá!", một người nói. "Cậu ấy là một chàng trai trầm tính, luôn lễ phép với tôi. Anh cậu ấy Ismael thì hoạt bát hơn, nhưng Salman thì khá trầm. Cậu ấy đúng là kiểu người không thể làm những chuyện như vậy đó".

Người này cũng cho biết cha Abedi, được biết đến với tên gọi Abu Ismael, là một người khá nổi tiếng trong cộng đồng người Libya và vốn luôn phản đối tư tưởng "thánh chiến".

"Abu Ismael sẽ phát điên lên mất. Ông ấy vốn luôn đối đầu với tư tưởng thánh chiến mà chuyện IS này thậm chí còn không phải thánh chiến. Đây là tội ác. Cả gia đình sẽ suy sụp mất thôi".

Hiện dư luận Anh đang rộ lên tin đồn rằng người anh trai Ismael Abedi đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát ập đến căn nhà mà anh ta sống ở khu Chorlton, phía nam Manchester. Ismael cũng được cho là đã đến Tripoli, thủ đô Libya, và bị "tẩy não" tại đó.

Nhà thi đấu Manchester ở Anh hỗn loạn sau vụ nổ Một số nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn trong buổi hòa nhạc ở nhà thi đấu Manchester và nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm