Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không vô địch SEA Games là thất bại với bóng rổ Philippines

Tuyển bóng rổ nam Philippines thừa nhận họ chịu áp lực lớn về việc phải giành tấm huy chương vàng SEA Games lần thứ 14 liên tiếp.

Ở mỗi kỳ đại hội thể thao khu vực hay châu lục, đội tuyển bóng rổ nam Philippines luôn nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ nước nhà. Bóng rổ nằm trong số những môn thể thao người dân Philippines yêu thích nhất.

Chính vì thế, tham vọng của tuyển Philippines là tiếp tục duy trì đà thống trị ở SEA Games để không phụ lòng người hâm mộ. "Không dễ dàng gì khi bạn đang là nhà đương kim vô địch", Butch Antonio, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Bóng rổ Philippines (SBP), thừa nhận trên Rappler. "Mọi đối thủ sẽ muốn đánh bại bạn, người hâm mộ thì đặt kỳ vọng lớn".

Bong ro Philippines anh 1

Tuyển bóng rổ nam 5x5 của Philippines vô địch 18 lần trên tổng số 20 kỳ SEA Games từng được tổ chức trong lịch sử. Ảnh: Reuters.

Tham vọng tiếp tục thống trị

"Mục tiêu đề ra ở SEA Games 31 là tấm huy chương vàng", Antonio cho biết. "Chúng tôi không thể để thua vì chẳng có lựa chọn nào khác ngoài chức vô địch". Lần gần nhất tuyển bóng rổ nam 5x5 Philippines không vô địch SEA Games rơi vào năm 1989, giải đấu được xem như "thảm họa" với nền bóng rổ nước này.

Ở kỳ SEA Games ấy, nước chủ nhà Malaysia bất ngờ giành huy chương vàng môn bóng rổ. Kể từ giải đấu đó đến nay, tuyển bóng rổ Philippines có 13 lần liên tiếp vô địch SEA Games. Trong 20 kỳ SEA Games có đưa nội dung bóng rổ nam 5x5 vào thi đấu, tuyển Philippines 18 lần giành HCV.

Tại SEA Games 2019 được tổ chức trên quê nhà, Philippines thống trị nội dung bóng rổ khi thâu tóm cả 4 HCV. Tuyển bóng rổ nam Philippines có lần thứ 18 vô địch SEA Games, trong khi đội nữ có lần đầu tiên bước lên bục cao nhất. Hai đội bóng rổ 3×3 nam và nữ Philippines cũng giành HCV ở SEA Games 30.

Trước đây, tuyển bóng rổ nữ 5x5 Philippines thường chịu lép vế trước Thái Lan và Malaysia ở các kỳ SEA Games. Tuy nhiên, tại SEA Games 31, đội bóng rổ nữ Philippines đề ra tham vọng bảo vệ tấm huy chương vàng, qua đó giúp nước này thống trị cả 4 nội dung môn bóng rổ.

"Bóng rổ nam Philippines rất mạnh so với mặt bằng chung của khu vực, nhưng cần nhớ rằng đội tuyển nữ của chúng ta chỉ mới một lần vô địch SEA Games", ông Antonio thừa nhận. "Chúng ta cần phải thay đổi điều đó"

Bản thân các lãnh đạo của SBP thừa nhận với một quốc gia xem bóng rổ "không khác gì tôn giáo" như Philippines, chiến thắng ở SEA Games rất quan trọng. Nếu người hâm mộ Việt Nam, Indonesia hay Thái Lan rất quan tâm đến nội dung bóng đá nam ở SEA Games, thì tại Philippines, sự chú ý thường được đổ dồn vào môn bóng rổ.

Bong ro Philippines anh 2

Tuyển bóng rổ nam Philippines sẽ triệu tập đội hình mạnh nhất cho SEA Games 31. Ảnh: Rappler.

Tuyển Philippines không chủ quan

Đó là lý do HLV trưởng tuyển bóng rổ nam Philippines, ông Chot Reyes, lên kế hoạch triệu tập đội hình tốt nhất có thể cho giải đấu tại Việt Nam. Các cầu thủ đang thi đấu tại Giải Bóng rổ Nhà nghề Nhật Bản (Japan B. League) như Thirdy, Kiefer hay Dwight Ramos chưa thể hội quân cùng tuyển Philippines.

Tuy nhiên, SBP đề nghị Ủy ban Olympic Philippines (POC) gia hạn thời gian chốt danh sách tuyển bóng rổ cho SEA Games. Ba cầu thủ hàng đầu đang chơi ở Nhật Bản dự kiến hội quân vào ngày 8/5, thời điểm môn bóng rổ nam SEA Games 31 sắp khởi tranh.

Ngoài ba cái tên đang thi đấu ở Nhật Bản, tuyển bóng rổ Philippines cũng triệu tập những cầu thủ hàng đầu của PBA như June Mar Fajardo, Troy Rosario, Roger Pogoy, Matthew Wright, Kevin Alas, Robert Bolick, Poy Erram, Kib Montalbo, Isaac Go và cầu thủ nhập tịch Mo Tautuaa.

Ba tài năng trẻ đáng chú ý của bóng rổ Philippines gồm LeBron Lopez, William Navarro và Caelum Harris cũng sẽ sang Hà Nội vào tháng tới. LeBron Lopez mới lên ĐTQG Philippines và được kỳ vọng trở thành "LeBron James" của bóng rổ nước này.

Trong khi đó, Caelum Harris là tài năng trẻ gốc Mỹ được so sánh với Jayson Tatum, ngôi sao NBA đang chơi Boston Celtics. Hiệp hội Bóng rổ Philippines cũng cho biết họ sẽ bổ sung sang Việt Nam những cầu thủ ngoài 12 cái tên trong danh sách đăng ký chính thức. SBP muốn chuẩn bị kỹ càng nhất cho tham vọng vô địch môn bóng rổ nam SEA Games lần thứ 14 liên tiếp.

Ca khúc chính thức của SEA Games 31 Tối 18/4, ban tổ chức SEA Games 31 công bố ca khúc chính thức của kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 với tựa đề "Hãy tỏa sáng" (Let's Shine).

Tham vọng của các VĐV hàng đầu Philippines

Các vận động viên (VĐV) hàng đầu của thể thao Philippines coi SEA Games 31 như bàn đạp để họ hướng đến những mục tiêu cao hơn.

Bước ngoặt khiến Schooling trở lại SEA Games

Vài tháng trước, Joseph Schooling từng tin rằng thời của anh đã hết. Nhưng rồi kình ngư Singapore bất ngờ thay đổi ý định giải nghệ vào phút chót.

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm