Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không thể coi thường Haaland

Màn trình diễn tệ ở Siêu cúp Anh không phải thảm họa với Erling Haaland. Không phải ngẫu nhiên Pep Guardiola chi đậm để mua chân sút người Na Uy.

Bản hợp đồng 60 triệu bảng Haaland mới thi đấu hơn 2 tiếng đồng hồ trong màu áo Man City. Tân binh của "The Citizens" đem đến những cảm xúc trái ngược. Anh mất 12 phút để có bàn đầu tiên cho Man City khi gặp Bayern Munich, sau đó tịt ngòi trong hơn 90 phút ở Siêu cúp Anh khi đụng độ Liverpool.

Chỉ một màn trình diễn tệ, người ta quên rằng Haaland đang là một trong những tiền đạo đáng gờm ở châu Âu.

haaland anh 1

Còn quá sớm để đánh giá năng lực thật sự của Haaland. Ảnh: Reuters.

Điểm mạnh của Haaland

Ở cùng độ tuổi 21, thành tích làm bàn của Haaland vượt trội các ngôi sao như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Neymar.

Từ năm 2016, Haaland ghi tổng cộng 135 bàn qua 196 trận cho các đội bóng Bryne, Molde, Salzburg và Dortmund. Trung bình, tiền đạo Na Uy ghi 0,68 bàn mỗi trận. Trong khi đó, Neymar (0,5 bàn/trận), Lionel Messi (0,47 bàn/trận), Sergio Aguero (0,4 bàn/trận) và Ronaldo (0,23 bàn/trận) có thành tích kém hơn.

"Haaland hiếm khi bỏ lỡ những tình huống một đấu một", Uwe Rosler, phóng viên thể thao người Đức, nhận xét tân binh của Man City. "Các tiền đạo thường gặp khó khăn ở tình huống dứt điểm cuối cùng, Haaland thì không. Cậu ấy có thể ghi bàn dù ở bất kỳ góc độ hay tốc độ như thế nào".

Khi đem Haaland ra so sánh với những tiền đạo xuất chúng trên thế giới, ông Uwe Rosler cho biết: "Hãy nhìn Messi và Ronaldo. Họ đã không phát triển như Haaland. Họ không có số bàn thắng mỗi trận ở độ tuổi này. Xét về khía cạnh bàn thắng, khó ai so với Haaland".

Stale Solbakken, HLV trưởng tuyển Na Uy, khen ngợi một khả năng khác của Haaland là thoát bẫy việt vị. "Cậu ta không bao giờ bị thổi phạt những tình huống như thế. Thật tuyệt", ông nói. "Haaland quá nhanh. Cậu ấy chỉ cần chạy 5-6 m là đủ gây áp lực lên thủ môn hoặc hậu vệ đối phương".

Bên cạnh đó, Haaland dần hoàn thiện khả năng đánh đầu. Tại Dortmund mùa 2021/22, số bàn bằng đầu của tiền đạo người Na Uy tăng gấp 5 lần. Haaland hưởng lợi khi làm việc cùng cựu tiền đạo Alexander Zickler, người có 7 lần vô địch Bundesliga trong màu áo Bayern. Ông Zickler hiện là trợ lý HLV tại Dortmund. Cựu danh thủ này rèn thêm khả năng di chuyển cũng như dứt điểm bằng chân phải cho Haaland.

Ở khía cạnh khác, Haaland phát triển thần tốc về mặt thể chất. Một nguồn tin thân cận với Dortmund cho biết: "Mùa đông 2020, tôi thấy một chàng trai nhỏ bé, cơ bắp bình thường, gương mặt búng ra sữa và mái tóc ngắn. Hiện tại, trước mặt tôi là một con quái vật. Tôi ước tính Haaland tăng 10 kg cơ bắp".

Daily Mail quan sát Haaland từ khi chân sút này gia nhập Man City. "Anh ấy có vẻ đã cao hơn so với thời gian thi đấu tại Dortmund", nguồn tin này cho biết. Hiện tại, Haaland sở hữu chiều cao 1,94 m, thuộc diện cao nhất đội hình Man City.

Trung vệ Ruben Dias từng được coi là người khỏe nhất ở Man City trong phòng gym. Tuy nhiên sự thật này không còn đúng từ khi Haaland xuất hiện.

haaland anh 2

Haaland nổi bật từ ngày gia nhập Man City. Ảnh: Man City.

Haaland phải hướng lên phía trước

Siêu cúp Anh là cơ hội để CĐV kiểm chứng năng lực của Haaland, nhưng không phải thước đo đem đến nhiều giá trị. Andriy Shevchenko, bản hợp đồng trị giá 31 triệu bảng của Chelsea, từng chơi thăng hoa ở Siêu cúp Anh năm 2006. Tuy nhiên, cựu danh thủ người Ukraine chìm trong thất vọng ở sân Stamford Bridge trong 2 năm sau đó.

Didier Drogba là trường hợp khác. Anh mất đến 3 trận để có bàn đầu tiên cho "The Blues" vào lưới Crystal Palace năm 2004. Giới chuyên gia không đánh giá cao Drogba, trừ Jose Mourinho. Đáp lại niềm tin của "Người đặc biệt", Drogba trở thành tiền đạo hay bậc nhất lịch sử Chelsea với 157 bàn sau 341 trận.

Với Haaland, mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Chân sút người Na Uy bày tỏ niềm tin tuyệt đối vào HLV Pep Guardiola. "Tôi tin mình ở đúng CLB để thực hiện tham vọng nâng tầm. Tôi muốn ghi nhiều bàn, đoạt các danh hiệu và có sự nghiệp thăng tiến", tiền đạo 22 tuổi nói.

Tuần trước, Haaland thừa nhận anh chưa có thể lực hoàn hảo. Đây cũng là mối bận tâm lớn nhất của Guardiola về Haaland, chứ không phải khía cạnh chuyên môn. "Trận tới, Haaland sẽ ghi bàn", Guardiola phát biểu sau trận thua Liverpool.

Haaland nhận được sự tôn trọng từ Bryne, Salzburg hay Dortmund. Ở Đức, CĐV Dortmund có bài hát "The Haaland Song", trong đó có câu "chàng trai xuất chúng đến từ ngoài không gian". Tất cả đều chứng kiến sự nỗ lực và trưởng thành của Haaland qua năm tháng.

Để thua trước một đội bóng có hệ thống phòng ngự tốt như Liverpool không phải thảm họa với Haaland. Trong cách vận hành lối chơi khoa học và phức tạp như Man City, tiền đạo người Na Uy cần thời gian để thích nghi.

"Mọi thứ sẽ khó khăn, tuy nhiên điều này càng làm giải Ngoại hạng Anh thêm phần hấp dẫn", Haaland nói. "Là một tiền đạo, tôi không được phép căng thẳng. Nếu suy nghĩ quá nhiều, mọi thứ trở nên tệ hơn". Gia nhập Man City, Haaland sẵn sàng thoát khỏi vùng an toàn của mình.

Nếu ghi bàn vào lưới West Ham vào đêm nay (7/8), Haaland sẽ làm CĐV sẽ quên đi hơn 90 phút mờ nhạt trước Liverpool. Đó là cách tiền đạo người Na Uy giải quyết vấn đề của riêng mình.

Ngoại hạng Anh 2022/23 có gì đáng chờ đợi? Premier League được kỳ vọng tiếp tục tạo ra kịch tính với sự xuất hiện của các tân binh đắt giá và cuộc đua gay gắt cho chức vô địch.

6 ngôi sao đáng chú ý ngày khai màn Premier League 2022/23

Cristiano Ronaldo, Erling Haaland hay Darwin Nunez nằm trong số những cầu thủ được kỳ vọng ở vòng đầu tiên của Premier League mùa giải 2022/23.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm