Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Không thể có chuyện máy sai ở vụ Go-Viet ẩn từ Hoàng Sa, Trường Sa'

Một số chuyên gia lập trình cho rằng không có chuyện ứng dụng tự lỗi và ẩn từ khóa "Hoàng Sa", "Trường Sa" như cách đại diện Go-Viet trả lời.

Ngày 21/11, tài khoản của quản trị viên diễn đàn xe ôm công nghệ Techbike.vn đăng tải thông tin ứng dụng Go-Viet tự động ẩn từ "Hoàng Sa" và "Trường Sa".

Theo bài viết này, người dùng cho biết họ không thể nhắn cụm từ "Hoàng Sa" và "Trường Sa" trên ứng dụng. Ngay sau đó, quản trị viên diễn đàn đã thử đặt hai chuyến xe đến đường Hoàng Sa và Trường Sa để kiểm chứng.

Trong phần trò chuyện với tài xế, người này nhắn “Tôi đang đứng tại 110 Trường Sa”. Ngay lập tức ứng dụng chuyển đoạn tin nhắn thành “Tôi đang đứng tại 110 *********”.

Trả lời Zing.vn, đại diện truyền thông Go-Viet cho biết phía kỹ thuật của hãng có ghi nhận sự cố này vào sáng 21/11.

go viet an hoang sa truong sa anh 1
Ứng dụng Go-Viet tự động ẩn từ khóa Hoàng Sa, Trường Sa. Ảnh: Techbike.

“Đây chỉ là lỗi nhỏ của ứng dụng và hiện đã được sửa chữa”, đại diện Go-Viet cho biết. Theo Go-Viet, hiện người dùng đã có thể nhắn những nội dung này bình thường.

Tuy vậy, cộng đồng những người lập trình ứng dụng lại không đồng ý cách giải thích này của phía Go-Viet.

"Không có chuyện máy tự động sai, người tạo ra máy thì người sai thôi. Đây là tính năng lọc từ khóa tiêu cực, tục tĩu... Hai từ khóa Hoàng Sa, Trường Sa có trong bộ từ điển lọc nên mới tự động ẩn đi khi nhắn", Nguyễn Thế Vinh - lập trình viên của một công ty công nghệ lớn tại quận 7, TP.HCM - cho biết.

Theo ông Vinh, những từ khóa này sẽ do quản trị viên nhập vào ứng dụng trong lúc thử nghiệm. Sau đó, người này có thể quên tắt từ khóa hoặc cố tình giữ lại.

Việc lập trình các ứng dụng có chức năng chat thường có một đoạn lệnh thực hiện nhiệm vụ lọc từ khóa. Đoạn code này sẽ truy xuất thông tin từ kho từ điển những từ khóa nhạy cảm, tục tĩu do quản trị viên tạo ra. 

"Các công ty nhỏ, thiếu nguồn lực có thể sử dụng lại bộ từ khóa của những ứng dụng khác để tối ưu nguồn lực. Tuy vậy, với các công ty lớn như Go-Viet, bộ từ điển này thường được tự nhập và kiểm tra khá kỹ lưỡng", Thái Sơn - lập trình viên ứng dụng di động tại quận 3, TP.HCM - nói.

Cũng theo ông Sơn, quy trình chọn lựa từ khóa kiểm duyệt thường được thực hiện nghiêm túc bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. "Những từ khóa này được kiểm duyệt, lựa chọn rất chặt chẽ. Ngoài ra, các công ty cũng phải theo dõi thị trường để cập nhật liên tục những từ khóa mới, đặc biệt là với ngôn ngữ phức tạp như Việt Nam", ông Sơn giải thích.

Về việc ứng dụng Go-Viet bị lỗi như chia sẻ của hãng, các lập trình viên không đồng ý bởi họ cho rằng máy tính không thể tự sai, lại với chỉ 2 từ khóa đó.

Trong bài thử nghiệm của quản trị viên diễn đàn Techbike.vn, ngoài từ khóa Hoàng Sa, Trường Sa viết đúng chính tả, các từ tương tự khác như: Hoang Sa, Hoàng Sa, HOÀNG SA, TRƯỜNG SA, Truong Sa, Trường Sa.... đều không thể hiển thị trên trong phần chat của ứng dụng Go-Viet.

Ngoài ra, sáng 22/11, phóng viên Zing.vn ghi nhận bản đồ của ứng dụng Go-Viet không hiển thị tên 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa dù khi phóng to bản đồ Biển Đông, vẫn có hình ảnh các đảo thuộc 2 quần đảo.

Khi kiểm tra cùng thời điểm trên các ứng dụng gọi xe khác như Grab và Be, tên tiếng Anh của 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vẫn hiển thị trên bản đồ.

Go-Viet tự động ẩn từ khóa Hoàng Sa, Trường Sa

Ngày 21/11, tài khoản của quản trị viên diễn đàn xe ôm công nghệ Techbike.vn đăng tải thông tin ứng dụng Go-Viet tự động ẩn từ "Hoàng Sa" và "Trường Sa".

Trọng Hưng

Bạn có thể quan tâm