Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạm đội Nam Hải TQ diễn tập bay tầm thấp

Ngày 27/3, truyền hình Trung Quốc cho biết phi đội bay của Hạm đội Nam Hải đã tiến hành diễn tập bay tầm thấp trong bối cảnh căng thẳng tăng cao với các nước về vấn đề Biển Đông.

Đài CCTV không cho biết buổi diễn tập của Hạm đội Nam Hải diễn ra ở khu vực nào trên biển, cũng như không nêu thời điểm sự việc. Tuy nhiên, đài truyền hình trung ương Trung Quốc tuyên bố mục đích cuộc diễn tập bay tầm thấp nhằm tăng cường kỹ năng bay của phi công trong mọi điều kiện thời tiết và địa điểm xuất phát.

Các phi công Trung Quốc được yêu cầu bay đến khu vực được chỉ định, sau đó, giảm độ cao và duy trì bay ở mức 10 m trên bề mặt biển nhằm tránh bị radar phát hiện. Khi đến địa điểm mục tiêu, họ tăng độ cao, định vị và tấn công đối tượng.

"Việc bay tầm thấp đặt ra thách thức lớn đối với sức khỏe tâm thần của phi công, vì họ có thể rơi vào ảo giác khi độ cao giảm và tầm nhìn không tốt. Đây là bài tập rất nguy hiểm và tốn nhiều sức lực với phi công", phi công Chen Hui trả lời CCTV.

Ngoài tập luyện bay, các binh sĩ Trung Quốc cũng kiểm tra những chiến thuật hoạt động như đánh chặn, tấn công trên biển và gây nhiễu điện tử.

Khong quan Trung Quoc dien tap anh 1

Máy bay J-11 của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia

Phi đội của Hạm đội Nam Hải diễn tập bay tầm thấp trong bối cảnh nước này liên tiếp có những hành động quân sự gây lo ngại trong khu vực. Ngày 25/3, tạp chí quân sự Anh Jane's cảnh báo Trung Quốc có thể đã triển khai trái phép hệ thống tên lửa chống hạm tầm xa YJ-62 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Trước đó, Trung Quốc đã ngang nhiên triển khai trái phép hệ thống phòng không HQ-9 trên đảo Phú Lâm. Bắc Kinh còn điều máy bay tiêm kích J-11 tới đây. Những hành động liên tiếp của Trung Quốc khiến giới quan sát lo ngại Bắc Kinh đang chuẩn bị để tuyên bố lập Vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông.

Hạm đội Nam Hải được thành lập vào cuối năm 1949. Căn cứ chính của hạm đội đặt tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Hạm đội Nam Hải có nhiệm vụ phụ trách khu vực Biển Đông. Các chuyên gia đánh giá, Nam Hải là hạm đội mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc và là công cụ sức mạnh của Bắc Kinh trong tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Vai trò hạm đội Nam Hải trong tham vọng của Trung Quốc

Nam Hải được đánh giá là hạm đội mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc và là công cụ sức mạnh của Bắc Kinh trong tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Chiến hạm Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay thông báo Hải quân nước này tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đông trong vài ngày qua.

Minh Anh

Video: CCTV

Bạn có thể quan tâm