Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quân Mỹ thiếu 1.500 phi công chiến đấu

Báo cáo mới nhất của Bộ Không quân Mỹ cho biết họ đang thiếu hơn 1.500 phi công dẫn đến những lo ngại về khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng Không quân Heather Wilson vừa ký sắc lệnh áp dụng gấp các biện pháp khích lệ để giữ và tăng số lượng các phi công quân sự, tạp chí National Interest cho biết. Sắc lệnh mới được bộ trưởng Wilson ban hành sau chuyến công du Trung Đông, nơi bà ghi nhận việc thiếu trầm trọng phi công chiến đấu.

Quân đội Mỹ đang thực hiện nhiều chiến dịch chống khủng bố trên toàn thế giới, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông. Những chiến dịch này khó có thể chiến thắng nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của không quân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, rất nhiều phi công quân sự Mỹ đã chuyển sang lái máy bay dân dụng cho các hãng hàng không thương mại. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt phi công trong các hoạt động quân sự.

Vấn đề đặc biệt đáng lo ngại đối với các phi công lái máy bay chiến đấu. Theo báo cáo của Bộ Không quân Mỹ, không quân cần khoảng 20.352 phi công, trong đó có 5.292 phi công lái máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, Không quân Mỹ hiện chỉ có 18.808 phi công.

Lĩnh vực thiếu nhiều nhất là phi công chiến đấu, tổng thiếu hụt khoảng 1.544 người. Trong ngắn hạn, không quân cần bổ sung thêm khoảng 1.211 phi công. Bộ trưởng Wilson đổ lỗi cho các hãng hàng không dân dụng đã sử dụng các “thủ đoạn” để chiêu mộ các phi công quân sự.

Khong quan My anh 1
Rất nhiều phi công quân sự đã rời quân ngũ để gia nhập các hãng hàng không dân dụng. Ảnh: USAF.

Phần lớn các hãng hàng không chỉ tuyển dụng các phi công có kinh nghiệm 1.500 giờ bay từ hãng khác nhưng nếu là phi công quân sự chỉ cần 750 giờ bay, cùng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Điều này dẫn đến việc nhiều phi công rời quân ngũ để đầu quân cho các hãng hàng không dân dụng.

Bộ trưởng Wilson đã chỉ định một tướng điều hành “đội đặc nhiệm khủng hoảng phi công”. Chuẩn tướng Mike Koscheski, người từng là trưởng Bộ phận Kế hoạch và Hội nhập chiến lược của không quân, sẽ chịu trách nhiệm trong việc tuyển dụng và giữ chân các phi công.

Trong các biện pháp cấp bách để giải quyết tình trạng thiếu phi công, Không quân Mỹ sẽ áp dụng chế độ tăng lương, thưởng trên từng chuyến bay cho phi công và cả sĩ quan điều hành. Đây là kế hoạch tăng lương đầu tiên từ năm 1999. Ngoài ra, không quân đang mở rộng chương trình để yêu cầu các phi công về hưu còn đủ sức khỏe tình nguyện trở lại nhiệm vụ để lấp đầy những vị trí thiếu.

Bên cạnh đó, không quân sẽ tăng tiền thưởng cho các phi công có từ 6 năm kinh nghiệm trở lên. Lần tăng tiền thưởng gần đây nhất được áp dụng từ năm 1980. “Chúng tôi không thể bù đắp sự thiếu hụt các phi công tài năng trong thời điểm các hãng hàng không đang thuê phi công với số lượng chưa từng thấy”, Bộ trưởng Wilson nói.

Chính sách bồi dưỡng mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10 tới. Tiền thưởng cho phi công sẽ tăng từ 840 USD lên 1.000 USD mỗi tháng đối với phi công lâu năm và từ 400 USD lên 600 USD đối với phi công mới nhập ngũ. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc đang lập lại bản đồ chi tiết các hoạt động của Không quân Mỹ trên toàn thế giới để phân bổ phi công hợp lý cho từng khu vực.

Tiêm kích F/A-18 hạ cánh trên tàu sân bay Ford Tàu sân bay lớp Ford được trang bị hệ thống cáp hãm đà tiên tiến AAG giúp bắt giữ máy bay khi hạ cánh êm hơn.

Không quân Mỹ sử dụng sát thủ F-22 đến năm 2060

Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor sẽ được Không quân Mỹ duy trì sử dụng đến năm 2060 nhằm duy trì năng lực chiếm ưu thế trên không.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm