Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều máy bay B-52 và B-1 đến châu Âu đối phó Nga tập trận

2 máy bay ném bom siêu âm B-1B và một B-52 của Mỹ đã hạ cánh xuống Anh để chuẩn bị diễn tập, đối phó cuộc tập trận quân sự lớn của Nga.

CNN cho biết 2 máy bay ném bom chiến lược siêu âm B-1B Lancer xuất phát từ căn cứ không quân Dyess, Texas, cùng một B-52 Stratofortress từ căn cứ không quân Barksdale, Louisiana đã hạ cánh xuống sân bay Fairford ở Gloucestershire, Anh.

Theo Bộ tư lệnh châu Âu của Mỹ, các máy bay này sẽ bay qua Slovakia và Ba Lan trước khi tham gia cuộc tập trận Ample Strike 2017 do Cộng hòa Czech tổ chức. Theo NATO, hơn 30 máy bay, trực thăng và các loại phi cơ không người lái của 8 quốc gia liên minh sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật từ ngày 28/8-9/9.

“Cuộc tập trận sẽ tập trung vào huấn luyện về không quân và phối hợp với lực lượng mặt đất, cũng như tăng cường khả năng tương tác giữa các nước đồng minh trong khối NATO và các quốc gia đối tác”, Bộ tư lệnh châu Âu của Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Giới phân tích nhận xét cuộc tập trận của Mỹ và NATO được cho nhằm mục đích đối phó với cuộc tập trận quy mô lớn của Nga tổ chức tại Belarus vào tháng tới.

May bay nem bom My den chau Au anh 1
Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Ảnh: CNN.

Keir Giles, cố vấn cao cấp cho chương trình Nga và Á – Âu tại Chatham House, cho biết trong các cuộc tập trận quân sự lớn của Nga, cuộc tập trận Zapad (còn gọi là phương Tây) gây ra sự quan tâm và khó chịu nhất vì nó rất sát và mô phỏng kịch bản tấn công các nước láng giềng của Nga.

Cuộc tập trận này được tổ chức 4 năm một lần thậm chí còn để lại nhiều giai thoại. Phần lớn báo chí phương Tây từng cho biết cuộc tập trận năm 2009 kết thúc bằng đợt mô phỏng tấn công hạt nhân vào Warsaw, Ba Lan, dù không có bằng chứng cho điều này, ông Giles cho biết.

“Tại Ba Lan, Litva và đặc biệt là Ukraine, một số người lo ngại rằng cuộc tập trận Zapad năm nay có thể để chuẩn bị cho cuộc phiêu lưu quân sự khác của Nga”, Giles viết trong một bài dịch gần đây của CNN.

Mỹ và các đối tác NATO theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận quân sự của Nga kể từ khi Moscow sát nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Ngoài ra, Mỹ và NATO thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sự nhằm ngăn chặn khả năng Nga tấn công.

May bay nem bom My den chau Au anh 2
Địa điểm diễn ra cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga khiến phương Tây khó chịu. Đồ họa: Daily Star.

Trong thông báo ngày 23/8, Tổng thống Donald Trump nói xem xét gửi viện trợ cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis dự kiến gặp bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ở Kiev vào ngày hôm nay.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây tăng lên kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Ngoài ra, phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ cho phe ly khai ở phía đông Ukraine. Trong tháng 6, Mỹ đã triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 cùng 800 phi công để hỗ trợ các cuộc tập trận chung với NATO đang diễn ra trên khắp châu Âu.

B-52 có khả năng tấn công hạt nhân đã tham gia hàng loạt các cuộc tập trận chung trên vùng biển Baltic, Bắc Cực dọc theo biên giới Nga. B-52 là "át chủ bài" của không quân chiến lược Mỹ những năm Chiến tranh Lạnh. Máy bay được nâng cấp liên tục để sử dụng các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao.

Trong khi đó, B-1B Lancer cực kỳ linh hoạt, được xem là "xương sống" của lực lượng ném bom tầm xa của Mỹ. Nó là máy bay mang tải trọng vũ khí lớn nhất của Không quân Mỹ nhưng đã từ bỏ nhiệm vụ tấn công hạt nhân.

Khoảnh khắc Nga không kích 'thổi bay' 200 phiến quân IS Cuộc không kích của Nga nhằm vào Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria đã phá hủy khoảng 20 phương tiện trang bị vũ khí cỡ lớn và đạn pháo, tiêu diệt hơn 200 phiến quân.

Lo ngại Nga, quân đội Mỹ ráo riết tập trận

Một quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định quân đội nước này đang tiến hành nhiều cuộc tập trận trên toàn thế giới trong bối cảnh Nga ngày càng cứng rắn.

5 siêu vũ khí của Mỹ chưa từng tham chiến

Được tung hô là những siêu vũ khí nhưng máy bay ném bom siêu âm B-70 Valkyrie hay A-12 Avenger lại chưa một lần tham chiến và dự án bị hủy bỏ khi mới hoàn thành nguyên mẫu.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm