Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quân Mỹ lần đầu thử thành công tên lửa siêu vượt âm

Không quân Mỹ vào hôm 12/12 tuyên bố lần đầu phóng thành công một nguyên mẫu tên lửa siêu vượt âm không đối đất, sau nhiều cuộc thử nghiệm thất bại trước đó.

Tên lửa siêu vượt âm AGM-183 là một dự án hợp tác giữa không quân Mỹ và tập đoàn chế tạo vũ khí Lockheed Martin. Ảnh: Lockheed Martin.

Theo không quân Mỹ, một nguyên mẫu thuộc chương trình Tên lửa Phản ứng nhanh Phóng từ trên không (ARRW) đã được triển khai thành công từ một máy bay ném bom chiến lược B-52 ngoài khơi bang California, CNN đưa tin.

Theo không đoàn thử nghiệm 96, tên lửa AGM-183A đã đạt tốc độ lớn hơn 5 lần vận tốc âm thanh trước khi kích nổ ở khu vực được xác định trước. Không quân Mỹ cho biết tất cả mục tiêu của cuộc thử nghiệm đều được hoàn thành.

Tên lửa thuộc chương trình ARRW bao gồm 2 giai đoạn. Sau khi phóng, động cơ đẩy sẽ được kích hoạt nhằm đưa tên lửa đạt đến vận tốc siêu vượt âm - nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Ở giai đoạn 2, một thiết bị lượn siêu vượt âm chứa đầu đạn sẽ tách khỏi tên lửa trước khi lao đến mục tiêu.

Vụ phóng vào hôm 9/12 là cuộc thử nghiệm toàn diện đầu tiên của tên lửa AGM-183A. Các cuộc thử nghiệm trước đó chủ yếu tập trung vào động cơ đẩy của tên lửa. Chương trình tên lửa ARRW đã gặp phải một loạt thất bại trong các cuộc thử nghiệm vào năm 2021, buộc không quân Mỹ phải lùi tiến độ của dự án.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang chịu áp lực lớn trong việc phát triển và thử nghiệm các hệ thống vũ khí siêu vượt âm nhằm đuổi kịp các đối thủ Nga và Trung Quốc, những quốc gia đã đưa vào trang bị và triển khai trong thực chiến các hệ thống vũ khí siêu vượt âm.

Vào tháng 5, một hệ thống vũ khí khác của Mỹ có tên gọi Hệ thống Lượn Siêu vượt âm đã thất bại trong cuộc thử nghiệm toàn diện đầu tiên. Trước đó, một dự án vũ khí siêu vượt âm do quân đội và hải quân Mỹ hợp tác phát triển cũng đã thất bại.

Sau những cuộc thử nghiệm này, Lầu Năm Góc đã đẩy mạnh tiến độ phát triển và thử nghiệm vũ siêu vượt âm của Mỹ với sự giúp đỡ từ những nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học của nước này.

Mỹ duyệt bán một tỷ USD vũ khí cho Qatar

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 29/11 công bố phê duyệt thương vụ bán vũ khí trị giá một tỷ USD cho Qatar.

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm

Lầu Năm Góc hôm 13/7 thông báo thử nghiệm thành công hai tên lửa siêu vượt âm do Lockheed Martin chế tạo ở ngoài khơi bờ biển California.

An Bình

Bạn có thể quan tâm