Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không phải tiqui-taka, Bỉ thắng Ireland bằng giá trị khác

Kỷ lục đã được tuyển Bỉ tạo ra trong chiến thắng 3-0 trước Ireland. Nhưng đằng sau 3 điểm quý giá còn ẩn chứa một giá trị còn lớn hơn.

Trên sân Nouveau Stade de Bordeaux ở thành phố Bordeaux, tiền đạo Romelu Lukaku trở thành cầu thủ đầu tiên của Bỉ lập cú đúp ở một giải đấu lớn từ sau World Cup 1998, nơi Marc Wilmots ghi 2 bàn vào lưới Mexico.

Đó chưa phải kỷ lục ấn tượng với đội bóng có biệt danh "Quỷ đỏ". Nhiều người nhận định Họ đã sao chép công thức của lối chơi tiqui-taka trứ danh để tạo ra bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, theo Goal.

Thống kê từ Opta còn chỉ ra tuyển Bỉ thực hiện 28 đường chuyền liên tục trước khi bóng đến đúng vị trí của Axel Witsel để cầu thủ này dứt điểm bằng đầu tung lưới thủ thành Darren Randolph. Số đường chuyền tạo nên bàn thắng của "Quỷ đỏ" là một kỷ lục mới  được thiết lập kể từ Euro 1980.

Ngoài ra, việc ghi 3 bàn vào lưới Ireland cũng giúp Bỉ có trận thắng với tỷ số cao nhất ở một giải đấu lớn, sau chiến thắng trước El Salvador tại World Cup 1970.

Bi vs Ireland anh 1
Lukaku có cú đúp trong chiến thắng của Bỉ trước Ireland.

Về phần Lukaku, hôm nay là một ngày tuyệt vời của số 9 người Bỉ. Anh đã có 6 bàn sau 6 trận khoác áo đội tuyển quốc gia. Lukaku còn trở thành cầu thủ thứ 6 của Bỉ ghi bàn ở các vòng chung kết World Cup và Euro.

Trong khi đó, Kevin De Bruyne với pha kiến tạo cho người đồng đội Lukaku mở tỷ số đã để lại dấu ấn trong 10 trận gần đây của tuyển Bỉ. Anh ghi 5 bàn và thực 5 đường dọn cỗ.

Tuyển Bỉ đã lột xác thấy rõ trong trận này sau thất bại 0-2 trước Italy. Từ một đội bóng chơi theo chủ nghĩa cá nhân, HLV Marc Wilmots đã gắn kết các cầu thủ để trở thành một thể thống nhất. 

Cây bút Mark Doyle của báo Goal phân tích thắng lợi đậm của "Quỷ đỏ" hôm nay như lời đáp trả những lời chỉ trích từ dư luận. Bằng thứ bóng đá mang tinh thần tập thể cao, "Quỷ đỏ" đã xé xác đối thủ Ireland thành từng mảnh.

Điểm nhấn giúp tuyển Bỉ hạ Ireland nằm ở chiến thuật "lấy độc trị độc". Họ dùng thứ bóng đá phản công của chính đối thủ để ghi bàn. Điều này được thể hiện vào đầu hiệp 2 khi đoàn quân của HLV Martin O'Neill đẩy cao đội hình để tấn công.

Bi vs Ireland anh 2
Axel Witsel tạo ra kỷ lục về số đường chuyền tạo ra bàn thắng cho tuyển Bỉ.

Trong khi đó, Lukaku với cú đúp trong trận cũng phần nào giải tỏa áp lực đè nặng và cả những sự chỉ trích khi thi đấu rất nhạt nhòa trước Italy trong ngày ra quân.

Trong buổi trưa hè ở Bordeaux, sân Nouveau Stade de Bordeaux liên tục xuất hiện tiếng hô vang "Bỉ hãy về đi, về nhà đi về nhà đi" từ khu vực khán đài Ireland. Thế nhưng sau 90 phút, đội tuyển có nguy cơ lớn phải rời nước Pháp lại không phải tuyển Bỉ.

Tất cả nhờ vào Marc Wilmots, người bằng cách nào đó đã thay hình đổi dạng cho "Quỷ đỏ" và tạo ra một đội bóng đúng nghĩa.



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm