Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không phải tấn công, phòng ngự mới là vấn đề của Pep

Ở trận gặp Arsenal tại vòng 30 Premier League, Man City chỉ có trận hòa 2-2 dù đã 2 lần vươn lên dẫn trước. Trong 2 bàn thua này, các hậu vệ của Man City đều mắc lỗi.

Những sai lầm cá nhân tại hàng thủ một lần nữa lại cướp đi chiến thắng của Man City. 3 điểm có lẽ đã ở lại với Pep và các học trò để giúp họ có lợi thế lớn trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau nếu không có những lỗi sai đáng trách của các hậu vệ.

Bàn thua đầu tiên xuất phát từ tình huống phá bóng thiếu dứt khoát của trung vệ Otamendi. Clichy sau đó dâng lên quá chậm để Walcott phá bẫy việt vị và ghi bàn dễ dàng từ cự li gần.

Sang hiệp 2, bộ tứ vệ của Man City để lọt Mustafi thoải mái đánh đầu tung lưới Caballero từ một tình huống phạt góc.

Hang thu Man City anh 1
Thống kê sau trận Arsenal - Man City. Ảnh: Soccerway.

Sau trận đấu, Pep Guardiola không giấu được sự thất vọng vì sự “ngây thơ” của đội nhà khi tuột lợi thế sớm dẫn trước: “Chúng tôi sớm dẫn trước nhưng lại mất đi sự tập trung cần thiết. Chúng tôi đến đây là để kiểm soát trận đấu và chơi bóng. Chúng tôi đã quên mất điều này. Vì thế, Arsenal là đội thể hiện tốt hơn trong hiệp 1. Thi đấu trong bối cảnh dẫn trước 1-0 là điều mà chúng tôi chưa nghĩ đến khi trận đấu bắt đầu”.

Sau trận lượt về gặp Monaco tại Champions League hơn 2 tuần trước, trong buổi họp báo, vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha cũng có những phát biểu tương tự.

Phân tích chiến thắng 3-1 của Liverpool trước Everton Chiến thắng 3-1 trước đối thủ cùng thành phố, The Kop tạm thời vượt qua Manchester City để vươn lên đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng với 59 điểm.

Trong bài trả lời của mình, điều đầu tiên mà ông nhắc đến là việc đội nhà không kiểm soát được trận đấu và tạo ra đủ số cơ hội cần thiết. Ông hoàn toàn lãng quên hàng thủ thi đấu dưới mức trung bình khi để lọt 2 bàn và chịu vô số đợt hãm thành ngay trong hiệp 1.

Vấn đề của Pep là ông đặt quá nhiều quan tâm vào mặt trận tấn công, kiểm soát bóng, làm chủ trận đấu và ghi bàn thay vì để ý đến hàng thủ. Hành động thực tế của ông thể hiện rõ ràng điều đó.

Mùa hè vừa qua, Man City của Pep đưa về hàng loạt ngôi sao tấn công đẳng cấp (Nolito, Sane, Gundogan, Gabriel Jesus) và chỉ bổ sung duy nhất John Stones cho hàng thủ đã già nua. Chính Pep thừa nhận: “Phá bóng trong vòng cấm lúc nào cũng dễ hơn. Điều khó nhất trong bóng đá là ghi bàn”.

Hang thu Man City anh 2
Trung vệ đắt giá John Stones chưa đáp ứng được kỳ vọng. Ảnh: Getty Images.

Vì thế, Pep tập trung thêm nhân lực vào nhiệm vụ “khó” hơn và xao nhãng những điều mà ông cho là dễ dàng. Trong sơ đồ 5 tiền vệ ưa thích của Pep chỉ duy nhất Fernandinho có khả năng phòng ngự còn lại là những nghệ sĩ chỉ quen với việc dâng lên phía trước. Pep gần như quên mất mình có trong tay một Fernando dẻo dai và bền bỉ.

Triết lý tôn thờ khả năng cầm bóng và lối chơi của Pep khi áp dụng vào Man City đã bộc lộ quá nhiều sai số. Bởi rõ ràng Man City không có một hàng công khủng khiếp như Barca hay Bayern Munich để có thể thường xuyên chữa cháy cho những sai lầm của tuyến dưới.

Man City tấn công đẹp mắt nhưng lại quá dễ bị tổn thương. Từ đầu mùa, The Citizens đã đánh rơi những điểm số quan trọng khi gặp Chelsea, Tottenham, Stoke, Everton… dù là đội bóng mở điểm trước.

Hang thu Man City anh 3
Hồi tháng 12, Man City thua ngược Chelsea 1-3 dù là đội dẫn trước. Ảnh: Getty Images.

Hiện tại, có thể khẳng định mùa giải 2016-2017 là mùa giải thất bại của Man City khi bị loại sớm ở Champions League và không thể bắt kịp Chelsea tại Premier League.

Pellegrini mùa trước dù làm tốt hơn thế vẫn mất việc tại Etihad. May mắn cho Pep khi ông vẫn được các ông chủ lắm tiền đặt niềm tin. Thế nhưng, ở Premier League, sự kiên nhẫn là có hạn, Pep cần phải giúp Man City làm tốt hơn những gì đã thể hiện trong thời gian vừa qua nếu không muốn sớm bị mất việc.

Mùa hè này, Clichy, Sagna, Zabaletta sẽ hết hạn hợp đồng với đội chủ sân Etihad. Kompany cũng gần như chắc chắn sẽ ra đi. Có lẽ Pep hiểu dòng tiền của những ông chủ người Ả Rập cần đổ về đâu khi thị trường chuyển nhượng mở cửa vào ngày 1/6 tới đây.

Hang thu Man City anh 4
BXH Premier League trước trận Chelsea vs Man City (2h ngày 6/4).

Tiến Thành (Theo ESPN)

Bạn có thể quan tâm